Phối hợp quản lý tàu cá qua hệ thống giám sát hành trình

12/07/2024 - 05:34

BDK - Theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC), việc lắp đặt, duy trì kết nối giám sát hành trình (GSHT) tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên là nội dung quan trọng, nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Liên quan nội dung này, ngày 4-4-2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8-3-2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản (TS), có hiệu lực từ ngày 19-5-2024.

Lực lượng chuyên môn theo dõi hoạt động khai thác thủy sản qua hệ thống giám sát tàu cá.   

Quy định bổ sung

Tại Điều 44 Nghị định số 37/2024/NĐ-CP có sửa đổi, bổ sung quy định về hệ thống quản lý giám sát tàu cá. Trong đó, có các quy định đối với thuyền trưởng, chủ tàu và tàu cá nước ngoài hoạt động TS trong vùng biển Việt Nam. Cụ thể, chủ tàu khi lắp đặt thiết bị GSHT trên tàu cá phải khai báo thông tin lắp đặt và kích hoạt dịch vụ thiết bị GSHT tàu cá theo mẫu (Mẫu số 01.KT Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 37/2024/NĐ-CP); được cung cấp thông tin GSHT của tàu cá từ trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá thuộc cơ quan quản lý nhà nước về TS.

Thuyền trưởng hoặc chủ tàu phải bảo đảm thiết bị GSHT tàu cá hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng. Trường hợp thiết bị GSHT mất tín hiệu kết nối phải sử dụng các thiết bị ghi lại vị trí tàu cá và báo cáo cơ quan quản lý tại cảng khi tàu cập cảng, sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác báo cáo vị trí tàu cá về cơ quan quản lý nhà nước về TS thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và cơ quan quản lý nhà nước về TS cấp tỉnh nơi đăng ký tàu cá (qua bộ phận trực, vận hành hệ thống giám sát tàu cá) 6 giờ/lần và phải đưa tàu về cảng để sửa chữa trong 10 ngày kể từ khi thiết bị GSHT tàu cá bị hỏng. Thuyền trưởng, chủ tàu cá phải chấp hành nghiêm cảnh báo của thiết bị GSHT tàu cá, không được đưa tàu vượt qua ranh giới vùng được phép khai thác TS trên biển.

Tàu cá nước ngoài hoạt động TS trong vùng biển Việt Nam phải lắp thiết bị GSHT đảm bảo phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, quản lý, sử dụng hệ thống và dữ liệu GSHT tàu cá quy định. Dữ liệu GSHT tàu cá được sử dụng làm căn cứ pháp lý để quản lý hoạt động của tàu cá, xử phạt vi phạm hành chính, xử lý các tranh chấp nghề cá trên biển, xác nhận, chứng nhận TS từ khai thác; thực hiện chi trả chính sách trong lĩnh vực TS.

Còn tàu mất tín hiệu

Hiện toàn tỉnh có 2.007/2.035 tàu cá có lắp đặt thiết bị GSHT, đạt 98,62%. Qua theo dõi trên hệ thống giám sát tàu cá của lực lượng chuyên môn, từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 844 lượt/428 tàu cá mất kết nối GSHT khi hoạt động khai thác trên biển. Trong đó, tàu mất tín hiệu 2 ngày 286 lượt/304 tàu và tàu mất tín hiệu kết nối trên biển trên 10 ngày là 14 tàu. Đa số các chủ tàu tự khắc phục sự cố hoặc đã đưa tàu vào bờ để khắc phục hư hỏng và đã có tín hiệu lại trên hệ thống giám sát tàu cá.

Để sớm khắc phục tình trạng mất tín hiệu GSHT, Ban Chỉ đạo 689 tỉnh đề nghị, Chi cục TS, phòng NN&PTNT các huyện, UBND các xã có tàu cá, đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá… tạo nhóm Zalo trao đổi thông tin kịp thời trong công tác phối hợp quản lý tàu cá. Các đơn vị như: Chi cục TS, Bộ đội Biên phòng với chính quyền địa phương có tàu cá chiều dài từ 15m đến dưới 24m, các đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá phối hợp chặt chẽ. Trong đó, đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá có báo cáo việc lắp đặt thiết bị cho tàu cá khi phát sinh mới về Chi cục TS kịp thời để Chi cục kích hoạt lên hệ thống Quốc gia.

Chi cục TS tổ chức GSHT tàu cá khi bị mất tín hiệu, vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác sai vùng… thông báo cho chủ tàu cá (đối với chủ tàu không tham gia hoạt động khai thác trên tàu) biết về thời gian, địa điểm, tọa độ để chủ tàu điều động tàu cá về vùng khai thác theo đúng quy định. Đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá kiểm tra trình trạng thiết bị bị mất kết nối để có giải pháp khắc phục; UBND xã, thị trấn có thông báo đến các chủ tàu cá biết thông tin thiết bị của tàu bị mất kết nối để chủ tàu chủ động thông báo cho Chị cục TS và các đơn vị có liên quan.

Trong trường hợp tàu cá hoạt động khai thác bị mất tín hiệu nhiều ngày, Chi cục TS sẽ tiến hành thông báo đến chủ tàu cá về thời gian mất tín hiệu 3 ngày hoặc 10 ngày để chủ tàu cá phối hợp với đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá khắc phục kịp thời. Nếu chủ tàu cá không tự khắc phục sẽ bị xử lý vi phạm theo đúng quy định hiện hành.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN