Phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi

05/05/2021 - 06:11

BDK - Người dưới 18 tuổi hay còn gọi là người chưa thành niên, theo Công an tỉnh, trong quý I-2021, người chưa thành niên vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều nguyên nhân khiến người chưa thành niên dễ đi đến con đường vi phạm pháp luật, trong đó đáng chú ý là có một phần là do gia đình chưa tạo dựng được nền nếp, kỷ cương.

Học sinh THCS biểu diễn tiểu phẩm về các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em tại Diễn đàn trẻ em.

Học sinh THCS biểu diễn tiểu phẩm về các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em tại Diễn đàn trẻ em.

Quan tâm từ gia đình

Chị N.T.H ngụ phường Phú Khương, TP. Bến Tre, sinh T.A.Đ khi đã 40 tuổi. Khoảng cách tuổi tác và công việc mưu sinh khiến chị H. không có thời gian quan tâm và ít khi nói chuyện với con. T.A.Đ vào tuổi học trung học cơ sở ngày càng tỏ ra bướng bỉnh, em bị lưu ban 2 năm lớp 7 và tỏ ra chán học, thường đánh nhau với bạn. Nhà trường liên tục mời phụ huynh vào làm việc khiến chị N.T.H rất khổ tâm và bất lực nhìn con cứ cúp tiết, trốn học, đi chơi đêm, tụ tập với đám bạn xăm trổ hay đợi trước cổng trường.

May mắn thay cho chị N.T.H khi trường trung học cơ sở nơi T.A.Đ đang theo học ký kết với công an địa phương để bố trí lực lượng dân quân tự vệ túc trực trước cổng trường. Lực lượng này ngăn học sinh đánh nhau và theo dõi sát sao các trường hợp học sinh trong trường tụ tập với bạn bè xăm trổ bên ngoài để báo lại nhà trường. Mặt khác, các giáo viên trong trường tích cực hỗ trợ như bày cách cho chị H. dạy con học và động viên chị: “Nếu chị và nhà trường không thể giữ cháu ở lại trường để tiếp tục học thì cháu sẽ nghỉ học, cuộc sống ngoài xã hội sẽ tiềm ẩn nguy cơ kéo cháu vào vòng vi phạm pháp luật. Đó là vết xe đổ mà hầu hết các học sinh hay vi phạm kỷ luật ở trường rồi nghỉ học vướng vào”.

T.A.Đ lại vi phạm kỷ luật khi lấy cắp xe đạp của bạn ở trường bị phát hiện, đứng trước Hội đồng kỷ luật của trường, chị H. sững sờ vì lỗi của Đ. dày đặc, em phải đối mặt với việc cho thôi học. Bỗng lời khuyên của các giáo viên làm chị H. thức tỉnh, chị hứa với Hội đồng kỷ luật sẽ dạy dỗ Đ. tốt hơn và xin cho cháu cơ hội được sửa đổi. Hàng ngày chị giảm bớt việc để đưa đón T.A.Đ đi học, chị gửi con cho bạn là một giáo viên đã nghỉ hưu để phụ ôn dò bài cho T.A.Đ. Giáo viên của trường thấy chị H. yêu thương con và có thiện chí phối hợp với nhà trường trong việc dạy dỗ T.A.Đ, các thầy cô đã sẵn lòng bỏ qua những lỗi lầm của Đ. và nỗ lực động viên, dạy dỗ Đ. Kết quả T.A.Đ hoàn thành trung học cơ sở và đi học nghề, hiện em đã có việc làm ổn định. T.A.Đ chia sẻ: “Giờ em không ham chơi nữa vì thời gian tuổi trẻ sẽ qua đi, em chỉ ham làm việc kiếm tiền để lo cho bản thân được vững vàng và đang kiếm thêm công việc thứ hai tận dụng thời gian rảnh buổi tối”.

Phòng ngừa tội phạm

Theo Công an tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020, trên địa bàn tỉnh phát hiện 100 vụ với 168 đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, chủ yếu là các hành vi như: trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy, gây rối trật tự công cộng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, trong đó chủ yếu do môi trường sống trong gia đình có tác động ảnh hưởng sâu sắc tới quá trình phát triển nhân cách của trẻ em. Nhà trường chưa có nhiều giải pháp quản lý giáo dục và giúp đỡ các học sinh cá biệt; sự phối hợp trao đổi thông tin liên lạc giữa gia đình và nhà trường có lúc thiếu chặt chẽ; chưa có nhiều hoạt động sinh hoạt giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, từ đó các em dễ bị tác động, bị lợi dụng, lôi kéo từ các đối tượng xấu ngoài xã hội dẫn đến vi phạm pháp luật.

Mặt khác, người chưa thành niên có những đặc thù riêng, đó là nhóm đối tượng còn chưa được hoàn thiện về thể chất và tinh thần; luôn hướng tới sự mới lạ, hiếu động, muốn thể hiện bản thân; nhiều em thiếu sự tu dưỡng rèn luyện, có trường hợp chỉ vì cái nhìn thiếu thiện cảm với đối phương hay chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà sẵn sàng đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, hoặc dễ bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo vào con đường vi phạm pháp luật.

Được biết, Công an tỉnh vừa ban hành Kế hoạch Phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, một số chỉ tiêu được đưa ra gồm: đến năm 2025, có 9/9 huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật mới ban hành, có hiệu lực liên quan đến bảo vệ trẻ em.

 100% các huyện, thành phố xây dựng mô hình hoặc lồng ghép các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm về công tác phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi với phong trào phòng chống tội phạm, bảo vệ trật tự xã hội.

 Cơ quan điều tra các cấp bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với các vụ xâm hại trẻ em được tiếp nhận, phân loại, xử lý. Kiềm chế và kéo giảm từ 5 - 7% tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Trong quý I-2021, Công an tỉnh đã phát hiện 21 vụ người chưa thành niên vi phạm pháp luật, tăng 7 vụ so với cùng kỳ năm trước, gồm các tội danh: cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, đánh bạc, tàng trữ trái phép chất ma túy và những vi phạm khác. Kết quả, xử lý hình sự 3 vụ, 3 đối tượng và xử lý hành chính 18 vụ với 31 đối tượng.

Bài, ảnh: Phương Khê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN