Phòng Tham mưu Công an tỉnh nỗ lực tham mưu triển khai thi hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

11/10/2024 - 06:52

BDK - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (LLTGBVANTTCS) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, vững chắc, toàn diện cho việc xây dựng, củng cố, duy trì LLTGBVANTTCS; kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới. Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, ban hành các văn bản triển khai thi hành luật và ghi nhận những kết quả ban đầu.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở hỗ trợ công an xã tuần tra ở xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú. Ảnh: CTV

Khẩn trương triển khai thực hiện

Công an tỉnh là đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ trong việc xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật LLTGBVANTTCS. Trong đó, Phòng Tham mưu (Công an tỉnh) là đơn vị đảm nhận vai trò tham mưu xây dựng các văn bản, làm cơ sở cho việc đưa Luật LLTGBVANTTCS vào cuộc sống.

Từ tháng 2-2024, Ban lãnh đạo và cán bộ Phòng Tham mưu Công an tỉnh đã chủ động đề xuất Ban lãnh đạo Công an tỉnh, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Luật LLTGBVANTTCS. Tham mưu ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, cùng phương án kiện toàn thống nhất các lực lượng nói trên. Đến tháng 4-2024, Phòng Tham mưu tiếp tục tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành quyết định về việc thành lập Tổ giúp việc triển khai thi hành Luật LLTGBVANTTCS, do Phó giám đốc Công an tỉnh phụ trách xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) làm tổ trưởng; cùng với 17 thành viên là lãnh đạo công an các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.

Đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 3 nghị quyết để triển khai thi hành Luật LLTGBVANTTCS. Cụ thể, Nghị quyết số 07/2024/NQ-HĐND ngày 18-6-2024 quy định tiêu chí thành lập Tổ bảo vệ ANTT và tiêu chí về số lượng thành viên Tổ bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết 08/2024/NQ-HĐND ngày 18-6-2024 Quy định chế độ, chính sách bảo đảm điều kiện hoạt động đối với người tham gia LLTGBVANTTCS trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND ngày 18-6-2024 quy định mức chi bảo đảm điều kiện hoạt động đối với LLTGBVANTTCS trên địa bàn tỉnh. Ngày 21-6-2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND quy định số lượng Tổ bảo vệ ANTT và số lượng thành viên Tổ bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh.

Trung tá Nguyễn Thị Thu Thủy - Đội trưởng Đội Pháp chế và quản lý khoa học, thuộc Phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: “Mỗi dự thảo văn bản triển khai thi hành Luật LLTGBVANTTCS chỉ 2 - 3 trang, nhưng chúng tôi cố gắng nghiên cứu, thu thập số liệu thực tế và trong 2 tháng mới hoàn thành dự thảo để trình cấp lãnh đạo xem xét thông qua”.

Chế độ, chính sách

Luật LLTGBVANTTCS quy định cụ thể về nhiệm vụ của LLTGBVANTTCS, gồm những nhiệm vụ lớn như: Hỗ trợ xây dựng phong trào TDBVANTQ; hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ quản lý hành chính về trật tự xã hội; hỗ trợ vận động, giáo dục người đã có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở; hỗ trợ tuần tra bảo đảm ANTT, an toàn giao thông; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT khi được điều động.

Điểm được đông đảo LLTGBVANTTCS quan tâm nhất, chính là Nghị quyết số 08/2024/NQ-HĐND ngày 18-6-2024 quy định chế độ, chính sách bảo đảm điều kiện hoạt động đối với người tham gia LLTGBVANTTCS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, người tham gia LLTGBVANTTCS được hưởng tiền hỗ trợ thường xuyên hàng tháng. Cụ thể, tổ trưởng tổ bảo vệ ANTT 2,2 triệu đồng/người/tháng; tổ phó 2 triệu đồng/người/tháng; tổ viên 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Người tham gia LLTGBVANTTCS được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm y tế hàng năm; hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mức tiền bồi dưỡng khi thực hiện nhiệm vụ. Người tham gia LLTGBVANTTCS khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ theo sự phân công của cấp có thẩm quyền hoặc khi được điều động, huy động thực hiện nhiệm vụ được hưởng mức tiền bồi dưỡng 100 ngàn đồng/người/ngày và một số chế độ khác.

Ông Nguyễn Văn Huy hiện là Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT Khu phố 3, Phường 4, TP. Bến Tre chia sẻ: “Từ ngày 1-7-2024, khi Luật LLTGBVANTTCS có hiệu lực, tôi và những anh em rất yên tâm vì Luật quy định rất chặt chẽ, chúng tôi biết rõ nhiệm vụ mình làm những gì. Kế đó là chúng tôi có tiền lương, dù không nhiều nhưng góp phần lo cho gia đình. Đặc thù  công việc của chúng tôi là thường đi làm nhiệm vụ ban đêm, nên khi được Nhà nước mua cho bảo hiểm y tế, tôi rất yên tâm”. 

Một số kết quả bước đầu

Đánh giá tình hình, kết quả qua hơn 2 tháng triển khai thực hiện, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến, quán triệt và sơ kết triển khai, thi hành Luật LLTGBVANTTCS với điểm cầu của Công an 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Đại tá Phạm Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Sau thời gian triển khai thực hiện Luật LLTGBVANTTCS, công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là công an cấp xã đã tập trung tham mưu kiện toàn, xây dựng 953/953 Tổ bảo vệ ANTT, với 2.886/2.930 thành viên (theo Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND ngày 21-6-2024 của UBND tỉnh). Đồng thời, giải quyết các chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư, thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định mới; xây dựng, triển khai quy chế hoạt động; phân công, giao việc, hướng dẫn LLTGBVANTTCS thực hiện nhiệm vụ theo quy định; có 2.886 lực lượng đã tham gia tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Ngoài ra, LLTGBVANTTCS đã hỗ trợ Công an xã nắm tình hình về ANTT, tham gia tuần tra bảo đảm ANTT 4.145 cuộc, giải tán 2.219 lượt thanh thiếu niên tụ tập về đêm; mời làm việc, răn đe 345 trường hợp. Phát động phong trào TDBVANTQ 289 cuộc, có 6.132 lượt người tham dự, góp phần hỗ trợ tích cực cho công an cơ sở trong đảm bảo ANTT tại địa phương.

Được biết, hiện tỉnh đã phân bổ kinh phí thực hiện chế độ, chính sách bảo đảm điều kiện hoạt động đối với người tham gia LLTGBVANTTCS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, phần chế độ cho người tham gia LLTGBVANTTCS khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ theo sự phân công của cấp có thẩm quyền hoặc khi được điều động, huy động thực hiện nhiệm vụ được hưởng mức tiền bồi dưỡng 100 ngàn đồng/người/ngày là chưa được thực hiện.

“Từ khi Luật LLTGBVANTTCS được ban hành, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Lực lượng Công an toàn tỉnh đã cố gắng, nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị các nội dung, điều kiện triển khai thi hành Luật. Cùng với sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình của các sở, ban, ngành có liên quan, nhất là Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh, đã cùng đồng hành với Công an tỉnh trong thời gian qua, để Luật LLTGBVANTTCS được thi hành, đi vào cuộc sống”.

(Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh - Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh)

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN