Phú Đức hoàn thành 15 tiêu chí xã nông thôn mới

18/02/2022 - 06:05

BDK - Phú Đức là xã thuộc cánh Tây của huyện Châu Thành. Xã có diện tích đất tự nhiên trên 1,47 ngàn ha với hơn 918ha đất sản xuất, có 3.140 hộ dân, hơn 11,2 ngàn nhân khẩu. Đời sống của người dân xã Phú Đức chủ yếu là sản xuất nông nghiệp (chiếm hơn 80%). Công tác xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới (NTM) luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm.

Đường nông thôn xã Phú Đức.

Đường nông thôn xã Phú Đức.

Cơ bản hoàn thành 15 tiêu chí

Triển khai xây dựng xã nông thôn mới (NTM), Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (BCĐ) xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo sát sao. MTTQ xã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể bám sát quần chúng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và được sự đồng tình hưởng ứng cao trong nhân dân.

Phó chủ tịch UBND kiêm Phó trưởng BCĐ xã Phú Đức Bùi Văn Lâm cho hay: Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác vận động xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Nhưng với nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị, đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 15 tiêu chí (TC) gồm: 1, 3, 4, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 14, 15, 16, 17, 18, 19. Trong đó, 5 TC về thủy lợi, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm đã được BCĐ tỉnh công nhận, 10 TC đã gửi hồ sơ và chờ các cơ quan chức năng tỉnh thẩm định công nhận.

Năm 2021, với sự đồng loạt ra quân xây dựng NTM của cả hệ thống chính trị trên tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, Phú Đức đã đạt nhiều kết quả khả quan, hoàn thành nhiều TC. Đặc biệt là vận động nhân dân đóng góp xây dựng hoàn thành các TC thuộc phần việc của địa phương.

Đến nay, hệ thống giao thông xã đã cơ bản hoàn chỉnh. Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, với chiều dài trên 16km đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Đường ngõ, xóm (dài hơn 19,7km) sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Trong đó, nhiều hộ dân đã nhiệt tình đóng góp tiền mặt, hiến đất và hoa màu nơi công trình đi qua (trị giá hàng trăm triệu đồng). Về thủy lợi, xã hoàn thành việc nạo vét kênh mương đảm bảo cho hệ thống tưới tiêu và cấp nước cho sản xuất hơn 1,17/1,44 ngàn ha (đạt 81%), tổng chiều dài hệ thống kênh mương tưới tiêu của xã trên 38km.

Phát triển toàn diện

Phú Đức hiện đã có trung tâm mua sắm đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương. Xã có điểm phục vụ bưu chính được xây dựng và bố trí trang thiết bị phù hợp với nhu cầu của người dân, 100% ấp có hạ tầng kỹ thuật viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ, truy nhập Internet cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Xã cũng đã hoàn thành việc vận động, hỗ trợ nhân dân xây dựng nhà ở theo quy định của Bộ Xây dựng. 

Sản xuất nông nghiệp tại xã phát triển bền vững và theo đúng định hướng. MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Hiện trên địa bàn xã có 8 tổ hợp tác sản xuất theo quy chuẩn VietGAP, 1 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp (đang được củng cố, do dịch Covid-19 nên chưa tổ chức đại hội cổ đông). Xã thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách và các hoạt động an sinh xã hội. Qua đó, đã góp phần tăng thu nhập cho người dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 53 triệu đồng/năm và kéo giảm số hộ nghèo xuống còn 3,25% (toàn xã có 3.140 hộ dân).

Phú Đức hiện có 7/7 ấp đều được UBND huyện ra quyết định công nhận đạt chuẩn “Ấp văn hóa”. Hàng năm, BCĐ xã quan tâm nâng chất các ấp văn hóa và được BCĐ huyện kiểm tra, tái công nhận; Đảng bộ xã Phú Đức đều được cấp trên công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, chính quyền xã Phú Đức đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” theo quy định. Đặc biệt năm 2020, Đảng bộ Phú Đức được cấp trên đánh giá “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, chính quyền xã đạt trong sạch, vững mạnh 5 năm liền và đạt tập thể lao động xuất sắc. Trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật. Nhiều năm liền, Phú Đức đạt xã an toàn về an ninh trật tự.

Hiện tại, Phú Đức đang khẩn trương hoàn thành 4 TC gồm: TC số 2 giao thông, TC số 5 trường học, TC số 6 cơ sở vật chất văn hóa và TC số 13 tổ chức sản xuất. Theo Phó chủ tịch UBND, Phó trưởng BCĐ xã Phú Đức Bùi Văn Lâm, trong tháng 2-2022, Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Đức sẽ tổ chức đại hội cổ đông và chính thức hoạt động. Xã đã cơ bản hoàn thành các phần việc của địa phương. Các TC còn lại rất mong được cấp trên đầu tư để sớm được hoàn thành.

“Với quyết tâm cao, cả hệ thống chính trị xã Phú Đức tập trung nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn xã NTM trong năm 2022. Đảng ủy, BCĐ xã Phú Đức rất mong được sự hỗ trợ tích cực của BCĐ tỉnh, huyện và các ngành chức năng, đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng cao trong quần chúng nhân dân”.

(Bí thư Đảng ủy xã Phú Đức Nguyễn Thanh Phong)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN