Phú Đức phấn đấu đạt xã nông thôn mới trước thời hạn

23/04/2021 - 06:31

BDK - Xã Phú Đức (Châu Thành) hiện đạt 15 tiêu chí (TC) xã nông thôn mới (NTM). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Đức đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn xã NTM trong năm 2022.

Đường nông thôn liên ấp xã Phú Đức.

Đường nông thôn liên ấp xã Phú Đức.

Bứt phá đạt nhiều kết quả

Cuối năm 2019, Phú Đức đạt được 12/19 TC gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, thông tin và truyền thông, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, giáo dục và đào tạo, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (Ban Chỉ đạo) xã Phú Đức Ngô Thanh Quý cho hay: “Xã đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo và ban vận động. Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân”.

Các ngành, đoàn thể đã phối hợp lắp đặt nhiều pa-nô, băng-rôn tuyên truyền trên các tuyến đường chính và đầu mối giao thông, phát hành tờ bướm tuyên truyền về xây dựng 19 TC xã NTM. Ban phát triển các ấp tổ chức nhiều đoàn đến từng hộ gia đình vận động, cấp phát tài liệu về 15 phần việc mà hộ gia đình cần làm. Đài truyền thanh xã thường xuyên phát các chuyên mục, bản tin tuyên truyền xây dựng NTM; trong đó xoáy sâu các nội dung về xây dựng, nâng chất văn hóa và các nội dung về môi trường, an toàn thực phẩm.

Song song đó, Phú Đức đã thực hiện phương châm “Cán bộ, đảng viên xã gương mẫu đi đầu trong xây dựng NTM”. Qua đó, đã góp phần đưa phong trào lên cao, tạo sự lan tỏa mạnh. Người dân phát huy dân chủ ở cơ sở, thấu hiểu xây dựng NTM cũng là để chính người dân thụ hưởng và đã đồng tình hưởng ứng cao. 

Đến cuối tháng 3-2021, Phú Đức đã đạt thêm 3 TC quan trọng gồm: cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, văn hóa, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng tổng số TC đạt lên 15 TC. Xã còn 4 TC đang thực hiện gồm: TC số 2 (giao thông), TC số 5 (trường học), TC số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và TC số 13 (tổ chức sản xuất).

Đối với TC giao thông, xã đã thực hiện được trên 75%. Trong đó, đã xây dụng hoàn thành các tuyến đường trục ấp theo quy hoạch, đường từ ấp đến khu dân cư, đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm và đang tiếp tục thi công các tuyến đường tổ, xóm. Xã cũng đã hoàn thành được 6 tuyến đường cấp AH, cấp A với chiều dài 11,95km trong tổng chiều dài 15,755km (đạt 75,87%).

Phấn đấu đạt nông thôn mới

Phú Đức vừa được Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh bổ sung vào danh sách các xã đủ điều kiện đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2022 (sớm hơn 1 năm, xã Phú Đức đăng ký đạt chuẩn xã NTM vào năm 2023). Theo Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo xã Phú Đức Ngô Thanh Quý, xã đã cơ bản hoàn thành các phần việc của địa phương và đang hoàn thiện, nâng chất các TC đã đạt chuẩn. Trong năm 2021, Phú Đức phấn đấu hoàn thành TC số 2 và TC số 13.

Hiện tại, Phú Đức đang tập trung xây dựng TC giao thông, đường ĐX 01 (giai đoạn 2) dài 2,2km. Đối với TC số 13, xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và liên hệ với ngành chức năng hỗ trợ, hướng dẫn để thành lập hợp tác xã, hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã. Hiện tại, Phú Đức có các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, có 9 tổ hợp tác sản xuất và đã tổ chức các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, công nghệ cho nông dân nhưng chưa thành lập được hợp tác xã.

“Với tinh thần đoàn kết, tiến công, Đảng bộ xã Phú Đức quán triệt phương châm xuyên suốt nhiệm kỳ “Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển” quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, sẽ xây dựng Phú Đức đạt chuẩn xã NTM vào năm 2022. Đảng ủy, UBND xã Phú Đức rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng tỉnh, huyện cùng sự đồng thuận, quyết tâm cao trong quần chúng nhân dân để xã sớm xây dựng thành công xã NTM”, Bí thư Đảng ủy xã Phú Đức Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN