Phú Lễ điển hình trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

16/06/2023 - 05:18

BDK - Nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình cơ sở, việc cụ thể hóa thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, vừa qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (BCĐ 441) đã có chuyến kiểm tra các địa phương, đơn vị. Thông qua kiểm tra, đoàn làm rõ những kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, nguyên nhân; từ đó, tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng thực hiện QCDC trong thời gian tới.

Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở hoạt động ổn định, từng thành viên thực hiện nhiệm vụ theo quy chế làm việc. Ảnh: Phạm Tuyết

Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở hoạt động ổn định, từng thành viên thực hiện nhiệm vụ theo quy chế làm việc. Ảnh: Phạm Tuyết

Phát huy tốt quyền làm chủ của người dân

Năm 2023, cùng với việc phối hợp các ngành tỉnh, huyện tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận trong thực hiện Dự án Lạc Địa, Phú Lễ còn tập trung vận động người dân xây dựng xã nông thôn mới (NTM). Để làm được điều này, Phú Lễ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân.

Xã niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, các ấp, thông báo trên đài truyền thanh, trang thông tin điện tử về: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm của xã, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án đầu tư; phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế; công khai các loại phí, lệ phí, kết quả thanh tra, kiểm tra; các chủ trương, kế hoạch vay vốn cho nhân dân biết để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; các nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức cấp xã để trực tiếp giải quyết các công việc của nhân dân; các quy định về thủ tục hành chính.

Theo Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Thị Thanh Nhanh - Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở xã Phú Lễ: Thực hiện các nội dung nêu trong Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND, các kỳ họp HĐND xã, các cuộc họp tổ nhân dân tự quản (NDTQ), các chi, tổ hội, đoàn thể, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được truyền tải đến người dân, thông qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhất là trong bàn bạc thống nhất thực hiện các công trình, dự án.

“Cụ thể như việc thực hiện dự án trong khu đất Lạc Địa, đến nay, đa số người dân đồng tình, chấp hành tốt chủ trương. Các dự án xây dựng trên địa bàn xã, ấp được nhân dân đồng tình hưởng ứng như: các tuyến đường đang xây dựng: ĐX03, ĐA06, tuyến đường Tổ NDTQ số 18 ấp Phú Lợi (kinh phí hơn 41 triệu đồng), tuyến đường từ đình Phú Lễ đến nhà hộ bà Phan Thị Ngoan (kinh phí hơn 130 triệu đồng, trong đó xã đối ứng 30%, phần còn lại người dân góp vào)”, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Thị Thanh Nhanh cho biết thêm.

Trưởng Khối vận - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lê Văn Điền cho rằng: Hàng năm, BCĐ phối hợp với Khối vận xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã với nhân dân. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được địa phương quan tâm thực hiện theo quy định. Tổ hòa giải ở xã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác hòa giải ở ấp, tổ NDTQ, góp phần tích cực trong củng cố, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Thời gian qua, Ban thanh tra nhân dân tập trung giám sát các nội dung như: Thực hiện Luật Đất đai, các công trình xây dựng NTM, vốn đầu tư, việc quản lý thu chi các loại quỹ đóng góp của nhân dân và các khoản đóng góp của nhân dân trong xây dựng NTM... Ban giám sát cộng đồng trực tiếp giám sát việc triển khai, tổ chức thi công, đóng góp đối ứng của nhân dân trong xây dựng các công trình. 

Phó trưởng ban Dân vận Huyện ủy Ba Tri Trần Văn Chu cho rằng: Điểm nổi bật của Phú Lễ thời gian qua là thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Phú Lễ là địa phương triển khai nhiều công trình, trong đó có Dự án Lạc Địa. Với dự án này, để có sự đồng thuận của người dân, Tổ tuyên truyền xã đến từng hộ gia đình. Thành phần tham dự có cán bộ từ ấp đến huyện, tỉnh và tiến hành nhiều lần, đối thoại nhiều cuộc. Trong đối thoại với người dân, cán bộ phụ trách giải thích từng trường hợp giúp người dân hiểu cặn kẽ chủ trương của tỉnh nhằm mang lại lợi ích của người dân.

Phát huy tốt vai trò của Ban Chỉ đạo

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Thị Thanh Nhanh cho biết: BCĐ thực hiện QCDC và công tác tôn giáo xã Phú Lễ được Đảng ủy quyết định thành lập năm 2015 và củng cố, kiện toàn vào ngày 22-5-2020. BCĐ gồm 15 thành viên do Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã làm trưởng ban. Sau khi được củng cố, kiện toàn, BCĐ đi vào hoạt động ổn định, từng thành viên thực hiện nhiệm vụ theo quy chế làm việc của BCĐ.

“Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương, quốc phòng - an ninh được giữ vững, quyền lợi người dân được bảo vệ, nhất là các chính sách được thực hiện tốt, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương như: Vận động vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, ổn định chính trị, giải quyết việc làm, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh xã nhà. Các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm được đưa ra dân bàn lấy ý kiến sự đồng thuận của nhân dân, khi kết thúc công trình có họp dân công khai minh bạch rõ ràng, từ đó nhân dân rất phấn khởi tham gia thực hiện các công trình ở địa phương”, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Thị  Thanh Nhanh - Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở xã Phú Lễ nhấn mạnh.

Theo Phó trưởng ban Dân vận Huyện ủy Ba Tri Trần Văn Chu: Trong thực hiện QCDC ở cơ sở, khó nhất là “dân biết”. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, thì yếu tố “dân biết” là quan trọng nhất, vì nếu dân không biết thì phương châm trên sẽ bị phá vỡ. Do vậy, cán bộ làm công tác tuyên truyền cần hiểu đúng, hiểu sát vấn đề, từng công trình, dự án cụ thể để thông tin chính xác đến người dân. Trong tuyên truyền thực hiện “một công đôi việc” vừa thông tin dự án, giải thích rõ phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân, tránh tình trạng tuyên truyền dự án xong không nói gì về phương án bồi thường, dân rất dễ dao động.

Phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại xã Phú Lễ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã, sự phối hợp điều hành của UBND xã, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là các thiết chế của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải tại ấp. Từ đây cho thấy, Phú Lễ đã triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trong toàn hệ thống chính trị từ xã đến ấp, qua đó góp phần giúp Phú Lễ thực hiện đạt kết quả trên nhiều lĩnh vực trong triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt triển khai tập trung nước rút hoàn thành việc xây dựng xã NTM, cũng như các công trình, dự án, trong đó có Dự án Lạc Địa.

“Qua thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, không phát sinh những đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên về phẩm chất đạo đức, phong cách… góp phần củng cố, nâng chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ xã đến ấp”, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia nhấn mạnh.

“Để duy trì phát huy thành quả đạt được, Phú Lễ quan tâm việc sơ kết, tổng kết, đánh giá, tổng hợp đầy đủ kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở, phát hiện khen thưởng, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo tại địa phương. Đánh giá vai trò của BCĐ, từng thành viên phải hiểu và thể hiện đúng vai trò của mình trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chú ý tính đồng bộ, bền vững, tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được quyền của mình trong thực hiện QCDC ở cơ sở”.

(Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia)

 Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN