Phú Mỹ hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới

16/08/2024 - 08:18

BDK - Xã Phú Mỹ nằm phía Bắc huyện Mỏ Cày Bắc, với diện tích đất tự nhiên là 817,42ha với 1.796 hộ, 5.471 nhân khẩu, xã có 5 ấp với 68 tổ nhân dân tự quản. Kinh tế của người dân chủ yếu là nông nghiệp, trồng dừa và cây giống, hoa kiểng, kết hợp với thương mại, dịch vụ. Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cao Minh Trang cho biết: Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Phú Mỹ luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Cổng chào xã nông thôn mới Phú Mỹ. Ảnh: CTV

Tập trung thực hiện các tiêu chí

Ban Quản lý các CTMTQG xã chủ động lập kế hoạch, rà soát từng tiêu chí phân kỳ thực hiện, tập trung những tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau; phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể cho từng thành viên Ban Quản lý trên từng tiêu chí.

Trước khi Đề án xây dựng NTM được duyệt, hệ thống đường giao thông của xã gặp nhiều khó khăn, các tuyến đường liên ấp, liên tổ chủ yếu là nền đất hạn chế đến việc đi lại và sự phát triển kinh tế của xã. Từ đó, Ban Quản lý đã tập trung vận động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Đến nay thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, đã có 4,4km đường xã, 6,8km đường liên ấp được xây dựng đạt chuẩn theo quy hoạch, 4,9km đường ngõ, xóm được cứng hóa đảm bảo 100% không lầy lội. Đang tập trung triển khai thực hiện vận động vốn trong dân để thực hiện các tuyến ĐX 02, ĐX 03 với chiều dài trên 5km. Hệ thống điện được phủ kín toàn xã, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 99%. Lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin được chú trọng, từng bước hiện đại. Công tác an sinh xã hội luôn chú trọng. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định là 98,6%%. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn vào năm 2015. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, đến nay đạt 97,8%. Giáo dục và Đào tạo luôn được quan tâm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 100%; số học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học đạt tỷ lệ 100%. Môi trường và an toàn thực phẩm được xã đặc biệt chú trọng.

Sự đồng thuận của nhân dân

Bí thư kiêm Trưởng ấp Phú Thuận Lê Minh Trí cho biết: Sự tham gia của người dân vào việc xây dựng NTM là nhân tố quan trọng, quyết định sự thành công. Xã Phú Mỹ vinh dự đón nhận bằng công nhận xã NTM với tinh thần phấn khởi, tự hào. Tuy nhiên, Ban Phát triển và nhân dân ấp Phú Thuận không chủ quan tự mãn mà sẽ tiếp tục cùng với Ban Quản lý xã nâng chất toàn diện 19 tiêu chí, góp phần giữ vững và tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Trải qua thời gian phấn đấu thực hiện, được sự quan tâm hỗ trợ từ các ngành, các cấp, sự giúp sức từ các mạnh thường quân, từ những người con quê hương sinh sống và làm việc trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là sự đồng lòng chung tay góp sức xây dựng của cán bộ và nhân dân xã Phú Mỹ. Đến nay, xã đã hoàn thành CTMTQG xây dựng NTM với tổng nguồn lực huy động thực hiện là 126,437 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chà, người dân ấp Mỹ Sơn Đông chia sẻ, sau 5 năm thực hiện CTMTQG xây dựng NTM, diện mạo của ấp Mỹ Sơn Đông có nhiều đổi mới, những con đường của ấp cũng như của xã đều đã được đầu tư xây dựng nhựa hóa và bê-tông hóa, hai bên lề lộ được trồng hoa kiểng và cây xanh. Giao thông thông thoáng thuận tiện, người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, hăng hái tham gia đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Để đạt được kết quả như hôm nay, ngoài sự đóng góp của nhân dân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh còn có sự quan tâm đóng góp rất lớn của những người con quê hương xã Phú Mỹ đang sinh sống và làm việc trong và ngoài tỉnh. Những đóng góp trên có ý nghĩa thiết thực về vật chất và tinh thần góp phần làm thay đổi diện mạo của quê hương.

“Phú Mỹ đạt chuẩn xã NTM, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, điều quan trọng là giữ vững và nâng cao thành quả đạt được trong thời gian tới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Mỹ sẽ quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 01 của Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, để vận dụng vào thực tiễn lãnh đạo, giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt ở mức cao hơn để xây dựng xã NTM nâng cao”.

(Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ Cao Minh Trang)

 Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN