Phú Phụng tập trung nâng chất tiêu chí nông thôn mới

21/07/2023 - 05:24

BDK - Năm 2019, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách đã hoàn thành 19 tiêu chí (TC) và được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, tiếp tục phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao (NC) cuối năm 2023.

Người dân ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng xây dựng đường giao thông nông thôn.

Người dân ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng xây dựng đường giao thông nông thôn.

Hiện xã Phú Phụng được Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và các ngành tỉnh thẩm định đạt 15/19 TC, trong đó nổi bật là các TC được người dân đồng lòng hưởng ứng. Hạ tầng thương mại nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, điện và giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND xã Phú Phụng Đoàn Hữu Đức cho biết: “Để đạt kết quả trên, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xã triển khai quán triệt sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Qua đó, được sự đồng tình hưởng ứng sôi nổi của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã. BCĐ xã có hướng đi đúng đắn, lộ trình cụ thể và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; có kế hoạch, phân công giao việc rõ ràng, thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Định kỳ hàng tháng, BCĐ tổ chức họp kiểm tra tiến độ thực hiện các TC và đề ra hướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện TC chưa đạt; xã, ấp phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng trong quá trình xây dựng NTMNC”.

Nổi bật trong thực hiện các TC xây dựng NTMNC của địa phương là sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Nhân dân xã đã tích cực trong đóng góp tiền, đất đai và hoa màu cùng xã xây dựng giao thông nông thôn, với tổng nguồn vốn trên 2 tỷ đồng và ngày công lao động.

Ông Trần Văn Mười, hộ dân ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng chia sẻ: Tuyến đường liên Tổ nhân dân tự quản số 10 và 11, ấp Phụng Đức B có chiều dài 710m, rộng 3m được xây dựng hoàn thành đầu năm 2023, tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng, người dân đóng góp 450 triệu đồng cùng mạnh thường quân ủng hộ xây dựng. Bản thân ông Mười đã hiến 120m2 đất làm đường cùng với hoa màu, ngày công lao động và đóng góp 20 triệu đồng, vận động hộ dân ở tổ cùng nhau làm tuyến đường.

“Thời gian qua, ấp Phụng Đức B tập trung cao xây dựng các TC, góp phần cùng địa phương xây dựng NTMNC. Ấp xác định công tác tuyên truyền, vận động là giải pháp then chốt, hiệu quả để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, các cuộc họp hàng tháng, quý, chi bộ quán triệt chủ trương của Đảng ủy, UBND xã về tầm quan trọng của việc xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp. Đảng viên chi bộ luôn sâu sát, gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân và tuyên truyền những chủ trương của cấp trên đến gần với người dân, từ đó nhân dân đồng tình thực hiện. Qua hơn 3 năm xây dựng NTMNC, người dân đã hiến trên 2.000m2 đất, đóng góp trên 600 triệu đồng để xây dựng giao thông và đóng góp hàng ngàn ngày công lao động”, Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Phụng Đức B Trần Quang Dần chia sẻ.

Đối với 4 TC chưa đạt, xã thực hiện theo hướng dẫn của tỉnh, huyện đảm bảo các nội dung trong xây dựng NTMNC: Về giáo dục, sẽ phối hợp các trường có kế hoạch đề xuất vốn hỗ trợ xây dựng các hạng mục còn thiếu và xây dựng đúng theo lộ trình. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn có kế hoạch kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo theo hướng dẫn, phối hợp tập huấn kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Trên lĩnh vực y tế, tập trung triển khai cập nhật sổ khám sức khỏe điện tử cho người dân. Phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện xây dựng đồ án quy hoạch chi tiết trung tâm xã, gắn với hoàn chỉnh hồ sơ xây dựng đô thị.

“Những tháng cuối năm 2023, xã Phú Phụng tập trung nâng chất các TC đã đạt, hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Đối với các TC chưa được công nhận, Ban Chỉ đạo xã tập trung cao, quyết liệt đảm bảo thực hiện đạt theo đúng yêu cầu, thời gian; phân công các thành viên, tổ giúp việc phụ trách ấp; giao trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức phụ trách TC có liên quan, hỗ trợ các ấp, ngành hoàn thành từng TC đúng tiến độ.

Tin rằng, với sự chung sức đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng tham gia của người dân, Phú Phụng sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã NTMNC trong năm 2023”.

(Chủ tịch UBND xã Phú Phụng Đoàn Hữu Đức)

Bài, ảnh: Tiều Liêu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN