Phước Mỹ Trung - thị trấn trong tương lai

06/10/2014 - 07:21
Cơ sở Hương Miền Tây (xã Phước Mỹ Trung) chuyên mua, cung cấp bưởi da xanh. Ảnh: Bảo Xuyên

Đến nay, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc đã hoàn thành trên 96% Đề án xây dựng thị trấn Phước Mỹ Trung trở thành khu vực trung tâm về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của huyện.

Để tạo đòn bẩy và nền tảng vững chắc đưa Phước Mỹ Trung tiến lên thị trấn, năm 2012, xã đã hoàn thành các tiêu chí đô thị loại V, trở thành đô thị văn minh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương cùng chung tay thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng phát triển thương mại, dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp, phù hợp với tiềm năng, lợi thế cũng như xu thế kinh tế thị trường. Hiện tại, lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã tiếp tục phát triển mạnh. Toàn xã có 793 điểm kinh doanh dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp.

Ông Phạm Thanh Truyền - UV.BTV Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Sau khi xây dựng thành công đô thị loại V, xã bắt tay vào xây dựng Phước Mỹ Trung trở thành thị trấn. Đây là điều không dễ, đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân địa phương. Xây dựng thành công thị trấn phải dựa vào việc phân tích, đánh giá các tiêu chuẩn cơ bản, gồm: chức năng đô thị (vị trí, tính chất đô thị và các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội), đã được cấp thẩm quyền công nhận đô thị loại V, quy mô dân số toàn thị trấn, mật độ dân số thị trấn, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hệ thống công trình hạ tầng đô thị (các tiêu chí về nhà ở, các công trình công cộng cấp đô thị, hệ thống giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện và chiếu sáng đô thị, hệ thống thông tin và bưu chính viễn thông, cây xanh, hệ thống xử lý chất thải). Trong đó, tiêu chí thứ 6 về hệ thống công trình hạ tầng đô thị được xã tập trung thực hiện và đạt kết quả khả quan”.

Thị trấn Phước Mỹ Trung được thành lập trên cơ sở điều chỉnh toàn bộ diện tích, dân số của xã Phước Mỹ Trung (831,55ha, 2.179 hộ, 8.670 nhân khẩu) và một phần diện tích, dân số của xã Thành An (Mỏ Cày Bắc), xã Vĩnh Hòa (huyện Chợ Lách). Như vậy, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, thị trấn Phước Mỹ Trung có diện tích tự nhiên 980,59ha, 2.574 hộ, với 9.676 nhân khẩu. Theo đánh giá của Đề án, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, Phước Mỹ Trung sẽ có quy mô dân số, diện tích hợp lý, có điều kiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước của chính quyền, tăng cường hoạt động quản lý an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Về việc thực hiện Đề án, bà Nguyễn Hạnh Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ Trung cho biết: “Xã đã triển khai phổ biến chủ trương xây dựng và trưng cầu ý kiến về việc đặt tên cho thị trấn đến các tầng lớp nhân dân địa phương, thông qua các cuộc họp của Mặt trận, đoàn thể và tổ nhân dân tự quản. Hầu hết nhân dân trong xã đều nhất trí cao với Đề án xây dựng thị trấn và đề xuất tên gọi “Thị trấn Phước Mỹ Trung”. Sau đó, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn cùng thực hiện các tiêu chí giao thông nông thôn, hệ thống chiếu sáng công cộng, tạo cảnh quan môi trường… và nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực. Đến nay, đường giao thông từ UBND xã đến các ấp đều đã được bê-tông hóa. 5/5 ấp đang khẩn trương xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp. 4 ấp đã hoàn thành việc thắp sáng tuyến lộ chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương cũng như góp phần đảm bảo an toàn trật tự xã hội tại xóm ấp”.

Theo lộ trình, Phước Mỹ Trung sẽ được công nhận thị trấn vào cuối năm 2014. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tạo ra một cơ hội mới, hướng đi mới cho Phước Mỹ Trung, đồng thời cũng đặt ra cho địa phương nhiều thách thức trong việc định hướng phát triển kinh tế - xã hội sao cho phù hợp với điều kiện và tiềm năng của vùng. Nói như Bí thư Đảng ủy xã Phước Mỹ Trung, việc thành lập thị trấn sẽ tạo cơ hội cho địa phương phát triển nhanh và toàn diện hơn, tương xứng là một đô thị trung tâm của huyện Mỏ Cày Bắc.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN