Qua 1 năm thực hiện Đề án Chuyển đổi số đến cấp huyện, xã

22/03/2022 - 08:33

BDK - Năm 2021, tỉnh chọn huyện Châu Thành, Bình Đại và 10 xã, gồm: Long Thới (Chợ Lách), Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc), An Định (Mỏ Cày Nam), Mỹ Thạnh (Giồng Trôm), Bình Thới (Bình Đại), Phú Lễ (Ba Tri), Thạnh Phong (Thạnh Phú), Tân Thạch (Châu Thành), xã Phú Nhuận và phường An Hội (TP. Bến Tre) thí điểm triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi số (CĐS).

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân Phường 5, TP. Bến Tre sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh tư liệu

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân Phường 5, TP. Bến Tre sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh tư liệu

Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh, công tác CĐS của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh: Viễn thông Bến Tre và Viettel Bến Tre. Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động quản lý nhà nước, góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính, phương thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Các phần mềm quản lý, gửi và nhận văn bản điện tử, tổ chức hội nghị trực tuyến được triển khai thực hiện thường xuyên, thông suốt từ tỉnh đến huyện, cấp xã, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước.

Trên lĩnh vực chính quyền số, cán bộ, công chức cấp huyện, xã đã được đào tạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức về CĐS, được cấp tài khoản và sử dụng thường xuyên hộp thư điện tử công vụ, hệ thống quản lý văn bản và điều hành. UBND các huyện đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Viễn thông Bến Tre đưa 100% thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã (đối với các thủ tục đủ điều kiện) lên mức độ 3, 4, đồng thời tích hợp vào cổng dịch vụ công quốc gia và tích hợp chữ ký số vào cổng dịch vụ công tỉnh.

Trung tâm Điều hành thông minh IOC, hệ thống phản ánh hiện trường được hình thành, góp phần trong việc chỉ đạo điều hành của UBND cấp huyện trên nhiều lĩnh vực có hiệu quả, nâng cao tính kết nối giữa chính quyền và người dân, đổi mới cách tiếp cận thông tin, dữ liệu, cách giám sát và phản ứng nhanh đối với biến động về kinh tế, văn hóa, an ninh trên địa bàn.

Hầu hết người dân, doanh nghiệp được tuyên truyền các chủ trương, chính sách về CĐS thông qua nhiều hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về kiến thức CĐS để nâng dần sự hưởng ứng thực hiện. Đáng chú ý, xây dựng hoàn thành phần mềm số hóa và quản lý 4 loại cây trồng chủ lực của huyện Châu Thành (gồm dừa, bưởi, chôm chôm và sầu riêng). Tổ chức tập huấn cho các hộ sản xuất nông nghiệp để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, lựa chọn 2 doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn huyện Bình Đại để hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP…

Ngành giáo dục đã triển khai ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin. Mở rộng và nâng cấp hệ thống Cổng thông tin điện tử phòng giáo dục và đào tạo và các đơn vị trực thuộc; cầu truyền hình, dạy học trực tuyến, triển khai hệ thống cáp quang đến tất cả điểm trường. Trên lĩnh vực y tế, có bước chuyển như: Kết nối ứng dụng Teleheath cho một số trạm y tế hội chuẩn và khám chữa bệnh lên tuyến bệnh viện huyện, Trung ương, triển khai hệ thống tiêm chủng mở rộng nhắn tin nhắc lịch tiêm cho trẻ em. Triển khai hệ thống quản lý y tế cơ sở, ứng dụng chăm sóc sức khỏe thông minh, hệ thống hồ sơ sức khỏe…

Trong năm 2022, các địa phương tiếp tục bám sát chương trình, đề án và kết quả đạt được để nâng chất lượng CĐS của địa phương trên cả 3 trụ cột. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân cùng tham gia vào CĐS.Mục tiêu cuối cùng là tạo lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

“Qua 1 năm triển khai thực hiện thí điểm đã đạt kết quả bước đầu theo kế hoạch đề ra trên cả 3 trụ cột. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quản lý nhà nước làm đổi mới diện mạo nền hành chính. Tác phong làm việc của công chức, viên chức có chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN