Qua 15 ngày thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông

06/07/2022 - 06:04

BDK - Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an cùng với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại đáng tiếc do TNGT gây ra, sáng 20-6-2022, Giám đốc Công an tỉnh đã phát lệnh cho lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cùng công an các địa phương ra quân thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), thời gian từ ngày 20-6 đến 20-9-2022.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ 60.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ 60.

Cao điểm đảm bảo trật tự ATGT lần này được Bộ Công an chỉ đạo thực hiện đồng bộ ở công an 4 cấp theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phân công phụ trách. Do đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT cấp tỉnh, huyện cùng Công an các xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT.

Việc kiểm tra, xử lý được tiến hành triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, nhất là trên các tuyến, địa bàn và vào các khung giờ có nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vụ TNGT, để tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện. Trong quá trình thực hiện, các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ thường xảy ra TNGT như: từ 12 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 1 giờ ngày hôm sau, nhằm đảm bảo trật tự ATGT ở mức cao nhất.

Tham gia cùng tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh trên tuyến quốc lộ 57C, đoạn qua khu vực TP. Bến Tre, mặc dù là thời điểm cuối tuần, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá nhiều, nhưng qua công tác kiểm tra, đa phần người điều khiển phương tiện chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; đồng thời đa số người dân bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với chủ trương này.

Chị Phạm Thanh Thảo, ngụ Phường 7, TP. Bến Tre, cho biết: “Có lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra trên đường, tôi thấy yên tâm hơn. Tôi mong muốn ngành công an thường xuyên tổ chức cao điểm như thế này để giảm thiểu TNGT, kịp thời xử lý các trường hợp (TH) vi phạm, giúp người tham gia giao thông an toàn hơn”.

Cùng với lực lượng CSGT tỉnh, huyện, việc triển khai thực hiện cao điểm cũng được công an các xã, thị trấn thực hiện rất nghiêm túc. Theo đó, tùy đặc điểm tình hình mỗi địa phương sẽ tổ chức thực hiện phù hợp. Trong đó kết hợp giữa tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát giao thông, gắn với công tác đảm bảo an ninh trật tự. Theo Thiếu tá Bùi Văn Chống - Trưởng Công an xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, thực hiện cao điểm lần này, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, chủ động xác lập các kế hoạch, huy động lực lượng dân phòng, quân sự cùng tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, trật tự ATGT tại các điểm phức tạp, có nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT để phòng ngừa tai nạn ngay từ cơ sở.

Sau 15 ngày ra quân, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ ổn định, toàn tỉnh chỉ xảy ra 4 vụ TNGT đường bộ, làm chết 4 người; so với thời gian liền kề giảm 5 vụ, giảm 7 người chết và giảm 1 người bị thương. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức trên 405 cuộc tuần tra, qua đó phát hiện lập biên bản xử phạt trên 760 TH người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 445 xe ô tô, mô tô, 410 giấy tờ xe các loại; trong đó, vi phạm về tốc độ 62 TH, nồng độ cồn 82 TH, không có giấy phép lái xe 242 TH, 6 TH xe quá tải, quá khổ.

Theo Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT trong cao điểm này cũng như những tháng cuối năm 2022, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể các cấp trong việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong nhân dân. Riêng đối với mỗi người dân khi tham gia giao thông phải thực hiện đúng các quy tắc giao thông để tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người xung quanh. Đây mới là yếu tố quan trọng góp phần kéo giảm TNGT một cách bền vững.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN