
Xây cất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 60, đoạn Mỏ Cày Nam. Ảnh: Hữu Hiệp
Nguyên nhân hạn chế
Nguyên nhân do tình hình tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, diễn biến phức tạp qua từng năm. Ùn tắc giao thông tại khu vực cầu Rạch Miễu tiếp tục là “điểm nóng”, nhất là vào các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết. Công tác phối hợp của các cấp, các ngành chưa thường xuyên, kịp thời, chưa phát huy hết hiệu quả của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Các điều kiện đảm bảo về kinh phí, trang thiết bị, phương tiện còn gặp nhiều khó khăn. Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân chưa cao, thiếu kiến thức, biện pháp, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, còn biểu hiện đối phó, né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
Hạ tầng giao thông trên một số tuyến, địa bàn tỉnh chưa đảm bảo, nhiều vấn đề bất cập trong tổ chức giao thông chậm được khắc phục do hạn chế về kinh phí như mặt đường hẹp, chưa được nâng cấp, sửa chữa kịp thời, thiếu hệ thống đèn chiếu sáng. Việc thực hiện một số mặt công tác bảo đảm trật tự ATGT đôi lúc còn hạn chế, nhất là công tác tuần tra, kiểm soát.
Thực hiện Đề án điều động lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã nên thiếu lực lượng. Ban ATGT một số huyện chưa thật sự quan tâm triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là cấp xã.
Nhiệm vụ, giải pháp năm 2021
Với chủ đề Năm ATGT 2021 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về ATGT” và giai đoạn năm 2021 - 2025”, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác bảo đảm trật tự ATGT, bám sát tình hình địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo đồng bộ, đồng loạt, hiệu quả. Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập trung tại các tuyến, địa phương phức tạp, chú trọng tuyên truyền cá biệt, nhất là nhóm đối tượng gây tai nạn.
Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; gắn với thực hiện các chuyên đề, kế hoạch phối hợp lập lại trật tự hành lang ATGT, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.
Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên, liên tục giữa các cấp, các ngành, địa phương… để kịp thời chia sẻ, cung cấp, trao đổi, xử lý thông tin có liên quan đến trật tự ATGT, trật tự xã hội, tội phạm và các vi phạm pháp luật hoạt động trên các tuyến giao thông; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an.
Chỉ đạo lực lượng chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã phải chủ động phối hợp với lực lượng quân sự, dân phòng xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, gắn với bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến xã, liên ấp, góp phần ổn định tình hình tại địa bàn cơ sở.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa; tăng cường công tác phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với lực lượng làm nhiệm vụ; đảm bảo hậu cần, kỹ thuật phục vụ công tác.
Tập trung, ưu tiên xử lý những điểm bất cập có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy; tranh thủ nguồn kinh phí phân bổ có mục tiêu để lắp đặt hệ thống camera giám sát ATGT và an ninh trật tự trên các tuyến trọng điểm.
Phong Cao