Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh: Xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại II

13/06/2018 - 07:19

BDK - Sau gần 10 năm tập trung thực hiện các tiêu chí đô thị loại II, bộ mặt thành phố ngày càng khang trang và sạch đẹp hơn. Đó là kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Bến Tre đã không ngừng nỗ lực, tập trung phấn đấu xây dựng thành phố và khẳng định là đô thị trung tâm.

Một góc TP. Bến Tre.

Một góc TP. Bến Tre.

Những kết quả đạt được

Xây dựng TP. Bến Tre đạt đô thị loại II là một trong những mục tiêu đảng bộ tỉnh đề ra tại Đại hội X, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Thời gian qua, quá trình xây dựng và phát triển đô thị được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Bến Tre.

Hiện có 49 tuyến phố chính khu vực nội thành đều được chiếu sáng. Việc vận động xã hội hóa lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng trong nhiều năm qua được người dân thành phố đồng tình hưởng ứng. 312/324 tuyến đường ngõ, hẻm khu vực nội thành được chiếu sáng. Thời gian qua, thành phố rất chú trọng xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Nhờ đó, môi trường cảnh quan đô thị ngày càng khang trang; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng cao, nhất là ở các khu không gian công cộng; tỷ lệ chất thải rắn được thu gom đạt khá cao 98,5%.

Sau gần 10 năm xây dựng và phát triển, kể từ khi được công nhận là đô thị loại III (năm 2009), thành phố đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng phát triển đô thị, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị. Thu nhập bình quân đầu người đạt 64,52 triệu đồng/năm, bằng 1,41 lần so với thu nhập bình quân cả nước. Tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm 2015 - 2017 là 7,37%. Đối chiếu với các quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị, TP. Bến Tre đã cơ bản đạt 55/59 tiêu chuẩn của đô thị loại II với tổng số điểm 88/100 điểm.

Tập trung xây dựng đô thị loại II

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Bến Tre đã không ngừng nỗ lực, tập trung phấn đấu xây dựng thành phố và khẳng định thành phố là đô thị trung tâm, là trung tâm hành chính, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật của tỉnh. Đạt được những kết quả đó là nhờ sự đồng thuận cao của người dân. Ông Sáu Be, ngụ Phường 2, TP. Bến Tre nói: “Tôi rất đồng thuận thành phố mình xây dựng đô thị loại II, bởi hạnh phúc nhất của người dân là có được cầu, đường, trường, trạm khang trang. Nhìn vào phường mình và các phường lân cận, lộ, hẻm nào cũng bê-tông cao ráo sạch đẹp và thoáng mát, bộ mặt thành phố chuyển biến rất rõ trong những năm qua”.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh, sự tập trung thực hiện của hệ thống chính trị TP. Bến Tre, công tác quy hoạch và quản lý đô thị trên địa bàn thành phố ngày càng được chú trọng và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tình hình trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, lòng đường và vệ sinh đường phố có chuyển biến. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: cấp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và các công trình công cộng được đầu tư. Kinh tế, môi trường sống đang phát triển theo hướng hiện đại, văn minh nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa đặc trưng.

Ông Nguyễn Hồng Khích, 83 tuổi, cán bộ hưu trí ở Phường 4 bày tỏ cảm xúc: “Khi được đảng ủy phường triển khai chủ trương thành phố xây dựng đô thị loại II, người dân ở đây rất đồng tình. Nghị quyết ra đời phù hợp với tình hình hiện nay, đem lại lợi ích cho người dân. Nhờ đó, thành phố có nhiều thay đổi trong hạ tầng cơ sở như mở rộng vỉa hè, nâng cao mặt lộ, hẻm, thành phố sạch sẽ, đời sống người dân được nâng lên”.

Bên cạnh kết quả đạt được, những thay đổi về quá trình phát triển kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa hiện nay đã đặt ra cho thành phố nhiều vấn đề mới cần có giải pháp quản lý phù hợp, giải quyết các phát sinh ảnh hưởng đến sự phát triển như: tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ; quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc; quản lý kết cấu hạ tầng; phòng chống các tệ nạn xã hội; đảm bảo trật tự công cộng, cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn

Giai đoạn đến năm 2020, thành phố tiếp tục hoàn thiện việc lập quy hoạch điều chỉnh thành phố, nâng cấp các tiêu chuẩn còn thiếu, cụ thể: hoàn thiện tuyến đường đại lộ Đông Tây; tổ chức nạo vét, khai thông các hệ thống sông, các tuyến cống theo các tuyến đường trên địa bàn thành phố; xây dựng nhà hỏa táng; ưu tiên xây dựng các công viên cây xanh trong các khu dân cư nội thị hiện có, cây xanh dọc các tuyến đường, tiếp tục đầu tư các khu cây xanh. Xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao. Kiến trúc cảnh quan đô thị: đầu tư các khu đô thị mới. Xây dựng các khu nhà ở xã hội như khu nhà ở xã hội.

Giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục hoàn thiện đầu tư các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố, xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh, thực hiện các dự án phát triển nhà ở. Đầu tư xây mới các công viên theo chủ đề; cải tạo nâng cấp các tuyến cống thoát nước; mở rộng nâng cấp các tuyến đường trong đô thị cũng như các khu dân cư; tuyên truyền và khuyến khích người dân sử dụng hình thức hỏa táng nhằm cải thiện môi trường; đầu tư xây dựng thêm và bổ sung hệ thống cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất; xây dựng các giải pháp phòng chống thiên tai, xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu toàn cầu cũng như tác động đến môi trường do quá trình đô thị hóa tạo ra.

Với những nỗ lực xây dựng đô thị loại II, thành phố đã khẳng định xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh, là một trong những động lực chủ đạo góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa của toàn tỉnh.

“Là đô thị loại II, TP. Bến Tre sẽ được xếp trong nhóm các đô thị lớn của quốc gia, trong số 45 đô thị loại II, I và đặc biệt; có vai trò và ảnh hưởng không chỉ là đô thị tỉnh lỵ mà là vai trò liên vùng các tỉnh, sẽ tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút đầu tư phát triển đô thị và kinh tế - xã hội. TP. Bến Tre trở thành đô thị loại II, là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức bộ máy quản lý đô thị, nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn; phát huy tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Bến Tre”.

(Ông Huỳnh Vĩnh Khánh - Phó chủ tịch UBND thành phố)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN