Hiệu quả từ các chương trình giảm nghèo, bài 1:

Quan tâm đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn

19/08/2024 - 05:21

BDK - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm đặc biệt đến công tác giảm nghèo trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển. Các kế hoạch, chương trình, dự án giảm nghèo tại các xã được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng dần mức sống, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đoàn giám sát của Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo khảo sát tuyến đường ĐC.11 (ấp An Hội B, xã An Thuận, huyện Thạnh Phú).

Cơ sở hạ tầng cải thiện

Theo chân đoàn giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) về giảm nghèo của Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo khảo sát công trình Đường ĐA.04 ấp An Huề, xã An Qui, huyện Thạnh Phú, mới thấy được ý nghĩa của việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng (CSHT) nông thôn. Ấp An Huề, xã An Qui có trên 2 ngàn hộ dân. Trong đó, có 38 hộ nghèo, 49 hộ cận nghèo. Những năm trước, đường giao thông của ấp vẫn là đường đất, mưa lầy lội, nắng bụi. Một số ít đường đan nhỏ, chiều ngang chỉ vừa 1 chiếc xe di chuyển. Từ nguồn vốn CTMTQG về giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, ấp được đầu tư nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Riêng năm 2024, xã được đầu tư 2 tuyến giao thông, trong đó công trình Đường ĐA.04 ấp An Huề có tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND xã An Qui Phạm Hồng Lạc cho hay: Dù còn nhiều khó khăn, nhưng khi có chủ trương xây dựng tuyến đường ĐA.04, người dân đã tích cực đóng góp vốn để đối ứng xây dựng công trình. Tổng kinh phí đối ứng trong dân đạt gần 190 triệu đồng. Nhiều hộ dân trên tuyến đường đã hiến đất, hoa màu, với mong muốn tuyến đường sớm hoàn thành, tạo điều kiện đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện hơn.

Bà Trần Thị Rĩnh - hộ dân ấp An Huề, xã An Qui cho biết: “Tuyến đường ĐA.04 đưa vào sử dụng giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân chúng tôi thuận lợi, bộ mặt của ấp từ đó sẽ có nhiều thay đổi. Nhà nước hỗ trợ tiền làm đường ĐA.04. Người dân chúng tôi rất đồng tình vì đường sá mở rộng, di chuyển thuận lợi. Nhiều gia đình trong ấp có tuyến đường đi qua đã hiến đất để mở rộng đường, góp ngày công để công trình thi công đúng tiến độ”.

Tại xã An Thuận, huyện Thạnh Phú, có trên 60 hộ nghèo (cuối năm 2023). Trong năm 2024, xã tiếp nhận nguồn vốn gần 8,5 tỷ đồng từ CTMTQG giảm nghèo để duy tu, sửa chữa 2 tuyến đường. Đến nay, tuyến đường ĐC.11 đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tuyến đường ĐX.01 do UBND huyện làm chủ đầu tư và đang trong quá trình thi công. Trước khi xây dựng, tuyến đường ĐC.11 là đường đan với chiều rộng 6 tấc, nền đường thấp, bong tróc, vào mùa mưa bị ngập nước, người dân đi lại khó khăn.

Là địa phương thụ hưởng công trình đường ĐC.11, Trưởng ấp An Hội B, xã An Thuận Lê Chí Trung cho biết: “Khi triển khai thực hiện tuyến đường, người dân đồng tình cao. Đến khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, kết nối cánh đồng sản xuất lúa của người dân với tuyến đường lớn của xã, tạo điều kiện vận chuyển mặt hàng nông sản như: lúa, tôm… thuận tiện. Người dân trong ấp rất vui khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng”.

Giao thông thuận tiện

Năm 2024, huyện Thạnh Phú tiếp nhận trên 36 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển thực hiện CTMTQG về giảm nghèo bền vững để thực hiện 19 công trình. Trong quá trình thực hiện, UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn thực hiện các quy trình xây dựng theo quy định. Đến nay, huyện Thạnh Phú đã thực hiện 8 công trình duy tu bảo dưỡng. Các công trình có tiến độ thực hiện theo hợp đồng. Các hộ dân trên địa bàn thụ hưởng dự án tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động, mặt bằng xây dựng và góp vốn đối ứng.

Phó chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú Trương Thanh Hải cho biết: “Chúng tôi phân công cán bộ đôn đốc, kiểm tra việc triển khai dự án tại từng địa phương, kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng, chủ đầu tư tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Do đó, tiến độ thực hiện các dự án được đẩy nhanh. Các công trình được đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả đầu tư, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân”.           

Trong năm 2024, thực hiện dự án hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, tỉnh triển khai xây dựng 44 công trình, gồm: 11 công trình chuyển tiếp và 33 công trình khởi công mới trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển thuộc huyện Giồng Trôm, Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú, với tổng kinh phí 82,542 tỷ đồng.

 Thông qua các dự án đầu tư CSHT đã góp phần giúp các xã khó khăn trong tỉnh hoàn thiện CSHT nông thôn, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân. Khảo sát thực tế các công trình đầu tư CSHT tại huyện Thạnh Phú, Chánh Văn phòng Quốc gia giảm nghèo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phí Mạnh Thắng đánh giá: “Việc triển khai CTMTQG về giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả. Việc đầu tư CSHT đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển đã thực hiện tốt. Một số công trình hoàn thành đã phát huy được tác dụng, giúp bộ mặt nông thôn xã bãi ngang “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên”.

Trong năm 2024, tổng kinh phí thực hiện CTMTQG về giảm nghèo của tỉnh trên 1.180 tỷ đồng. Các dự án, tiểu dự án thuộc CTMTQG giảm nghèo trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả. Hầu hết, các dự án hỗ trợ thuộc chương trình đã chuyển kinh phí cho các huyện, thành phố. Đánh giá mức độ giải ngân từ 50% đến gần 90%. Riêng tiểu dự án về cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin; nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá chương trình… giải ngân đạt gần 10 - 30%. Dự kiến đến cuối năm các dự án giải ngân đạt 100%.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN