Triển khai các dự án thuộc chương trình giảm nghèo bền vững

16/10/2023 - 06:31

BDK - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đoàn Thị Phúc cho biết, việc triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2023, bởi hiện nay, việc giải ngân nguồn vốn cho các dự án thuộc chương trình này còn chậm.

Mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững từ chăn nuôi dê sinh sản ở xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm.

Mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững từ chăn nuôi dê sinh sản ở xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm.

Theo Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đoàn Thị Phúc: Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, có việc các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn triển khai thực hiện các dự án của các bộ, ngành Trung ương còn chậm, chưa thống nhất nội dung, đối tượng, địa bàn triển khai nên có nhiều sửa đổi, bổ sung. Từ đó dẫn đến việc tham mưu ban hành văn bản của tỉnh và việc tổ chức triển khai thực hiện của các sở, ngành được phân công triển khai thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, việc phân bổ nguồn vốn cho các ngành tỉnh và các huyện, thành phố cũng chậm. Ngoài ra, do việc quy định mức hỗ trợ kinh phí, tỷ lệ quay vòng, trình tự luân chuyển và quy trình theo dõi, giám sát của cơ quan, đơn vị được giao vốn thực hiện các dự án trong hoạt động phát triển sản xuất cộng đồng thuộc CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh thay đổi, cũng là nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân nguồn vốn cho các dự án chậm. Đồng thời, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo ở cấp xã thường xuyên thay đổi hoặc kiêm nhiệm nhiều công việc nên công tác tham mưu, thực hiện các hoạt động của chương trình còn chậm và chưa đạt yêu cầu.

Trong 9 tháng năm 2023, trên cơ sở việc ban hành các văn bản của các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các dự án của CTMTQG giảm nghèo bền vững trong năm đến tận cơ sở, nhất là đối với các xã vùng khó khăn, các xã bãi ngang, ven biển. Chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế dành cho các đối tượng vùng này được các địa phương thực hiện tốt, đã có hơn 30.800 người mua bảo hiểm y tế. Toàn tỉnh có hơn 15.400 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện, đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân cho gần 60 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn sản xuất, nước sạch, môi trường, học sinh, sinh viên, việc làm. Trong đó, có 356 lượt lao động vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Tổng kinh phí hơn 542 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện xã hội hóa công tác giảm nghèo cũng được các ngành, các cấp triển khai thực hiện tốt. Đã tặng hơn 128.600 suất quà; xây dựng 526 nhà tình thương, 40 nhà tình nghĩa. Triển khai thực hiện 82 công trình trên địa bàn 21 xã, chủ yếu là đường giao thông nông thôn, xây dựng 148 dự án đa dạng sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo. Tuyển sinh và đào tạo cho hơn 7.500 người. Trong đó, có hơn 1.900 lao động trúng tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đã có 1.581 người xuất cảnh; tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 25.400 lượt người, tổ chức 33 phiên giao dịch việc làm, 18 lớp dạy ngoại ngữ miễn phí cho lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. Tổ chức truyền thông về học nghề, việc làm trong và ngoài nước cho hơn 2.800 bộ đội xuất ngũ và học sinh trên địa bàn tỉnh, có hơn 17.700 người được giải quyết việc làm.

Các huyện, thành phố tổ chức 102 buổi họp mặt, đối thoại chính sách với hơn 7.400 người nghèo, cận nghèo tham dự, tổ chức 20 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho gần 2.000 cán bộ cấp huyện, xã, ấp tham dự; 15 lớp tập huấn cho 2.600 cán bộ là thành viên Ban Chỉ đạo điều tra cấp huyện, xã và điều tra viên về công tác điều tra, rà soát bình nghị hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đoàn Thị Phúc cho biết, trong những tháng cuối năm 2023, cần tăng cường công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra; kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; tập trung quyết liệt, phấn đấu giải ngân nguồn vốn được giao trong năm 2023 và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung triển khai thực hiện các dự án thuộc CTMTQG giảm nghèo bền vững năm 2023, các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo có khả năng thoát nghèo năm 2023, đảm bảo 100% hộ đủ điều kiện thoát nghèo, phấn đấu kéo giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2023 theo Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Tập trung tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023 đảm bảo đúng quy trình, công khai, khách quan, dân chủ…

“Tập trung hướng dẫn cấp xã xây dựng các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo và dự án phát triển sản xuất thuộc lĩnh vực nông nghiệp dựa vào cộng đồng. Hướng dẫn người nghèo tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn và chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người nghèo”.

(Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đoàn Thị Phúc)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN