Quan tâm thực hiện giám sát hoạt động tư pháp

24/09/2019 - 20:06

Cử tri Phường 1, 2 (TP. Bến Tre) tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: H.Hiệp

Cử tri Phường 1, 2 (TP. Bến Tre) tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: H.Hiệp

Trong quá trình lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị khóa IX về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, các cấp ủy đảng luôn quan tâm đến hoạt động của các cơ quan tư pháp (CQTP), thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng tính độc lập, tuân thủ quy định pháp luật của các CQTP. Các cấp ủy đảng đã xây dựng các quy chế về sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tổ chức, cán bộ và hoạt động của các CQTP.

Vai trò giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp được tăng cường đối với hoạt động của các CQTP. Ngoài việc báo cáo và trả lời chất vấn của các đại biểu tại các kỳ họp HĐND, định kỳ, hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch và tăng cường giám sát đối với lãnh đạo các CQTP về tình hình và kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành và những vấn đề nổi cộm, bức xúc; những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng còn dư luận xã hội chưa đồng tình. Qua đó, yêu cầu cơ quan chức năng có báo cáo, giải trình làm rõ từng vấn đề cụ thể. Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát đối với các CQTP về tình hình và kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, giám sát Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh; chỉ ra mặt còn hạn chế, thiếu sót và kiến nghị đơn vị được giám sát có giải pháp khắc phục.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện về: kết quả thực hiện các đề án của Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; tình hình tội phạm, quản lý người nghiện ma túy và công tác cai nghiện tại cộng đồng; các hoạt động tư pháp, thực hành quyền công tố, giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình...; việc tuân thủ pháp luật trong thi hành bản án, quyết định của tòa án, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; tình hình an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội...

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh và HĐND tỉnh tổ chức cho Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri để nghe phản ánh về tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội. Phối hợp cùng các ngành chức năng giám sát việc thực hiện các quy định, chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam, các phạm nhân chấp hành hình phạt tù và việc tổ chức thi hành án dân sự…

Qua kết quả giám sát hoạt động của các CQTP cho thấy: chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, giải quyết và thi hành án các loại có chuyển biến tích cực (nhất là những vụ án hình sự đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật), các vụ án trọng điểm, các vụ án giết người, xâm phạm an ninh quốc gia, vụ án phức tạp dư luận xã hội quan tâm... đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết và xét xử kịp thời được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình.

Đình Hiếu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN