Quốc hội Liban lần thứ ba bỏ phiếu vẫn không bầu được tổng thống mới

20/10/2022 - 19:48

Ngày 20-10-2022, Quốc hội Liban tiếp tục không bầu được tổng thống khiến quốc gia Trung Đông này ngày càng có nguy cơ rơi vào tình trạng bế tắc chính trị trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri (giữa, phía trên) chủ trì phiên bỏ phiếu bầu Tổng thống mới tại Quốc hội ở Beirut, ngày 29-9-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri (giữa, phía trên) chủ trì phiên bỏ phiếu bầu Tổng thống mới tại Quốc hội ở Beirut, ngày 29-9-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc bỏ phiếu mới, chính trị gia Michel Moawad - nhân vật được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc chạy đua vào ghế tổng thống, chỉ nhận được sự ủng hộ của 42 nghị sĩ trong tổng số 119 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu. Có đến 55 nghị sĩ bỏ phiếu trắng. 

Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri thông báo cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 24-10 tới để tìm người kế nhiệm Tổng thống Michel Aoun trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 31-10. 

Đây là cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống lần thứ 3 bị thất bại. Các cuộc bỏ phiếu diễn ra trước đó vào các ngày 29-9 và 13-10. Trong trường hợp không có ứng cử viên nào giành được sự ủng hộ đa số trước khi ông Aoun mãn nhiệm, vị trí Tổng thống Liban sẽ bị bỏ trống khi nhiệm kỳ của ông Aoun kết thúc. Trước đây, Liban cũng vài lần rơi vào tình trạng không có tổng thống.

Liban đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Hiện đồng nội tệ của Liban đã mất hơn 90% giá trị và số người nghèo đang tăng đến mức chiếm gần như toàn bộ dân số.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN