Thi đua “Đồng khởi mới”, bài 1

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 - 2025

19/02/2024 - 05:32

BDK - Phát huy kết quả đạt được trong năm 2023 và khí thế phấn khởi của những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh ra sức thi đua (TĐ) “Đồng khởi mới” nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực phụ trách trong năm 2024 - 2025. Trong đó, huyện Mỏ Cày Bắc tiếp tục quyết tâm phấn đấu xây dựng nông thôn mới (NTM) và huyện Chợ Lách xây dựng NTM nâng cao.

Huyện ủy Mỏ Cày Bắc khen thưởng nhiều tổ chức đảng đạt thành tích trong thi đua “Đồng khởi mới”. Ảnh: Phan Hân

Huyện ủy Mỏ Cày Bắc khen thưởng nhiều tổ chức đảng đạt thành tích trong thi đua “Đồng khởi mới”. Ảnh: Phan Hân

Tác động toàn diện

3 năm qua, quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 17-10-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với phương châm “Ngành ngành TĐ, nhà nhà TĐ, người người TĐ”, nhiều địa phương trong tỉnh tạo nguồn cảm hứng thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội. Tại huyện Mỏ Cày Bắc, tinh thần TĐ “Đồng khởi mới” đã lan tỏa sâu rộng, tạo động lực to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển của huyện. Phong trào TĐ “Đồng khởi mới” mang bản sắc riêng của quê hương Đồng Khởi đã tác động toàn diện đến đời sống trong huyện.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Châu Anh Cần cho biết: Sau 3 năm thực hiện, phong trào TĐ “Đồng khởi mới” đạt được những kết quả khá toàn diện. Đến nay, các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, có 9/22 chỉ tiêu đạt và vượt, 11/22 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên, còn 3 chỉ tiêu đạt dưới 50%. Trong 64 đầu việc, có 41 nội dung đạt 100% trở lên và đạt yêu cầu đề ra; 8 nội dung đạt 50% trở lên và 15 nội dung đạt dưới 50%. Tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng phát triển. Trong xây dựng NTM, đời sống văn hóa có nhiều bước chuyển. Có 9/12 xã công nhận xã NTM, 1/9 xã đạt xã NTM nâng cao (Tân Thành Bình). Xây dựng huyện NTM đã đạt 5/9 tiêu chí.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Phạm Thị Thanh Thảo đánh giá: Phong trào TĐ “Đồng khởi mới” đã thật sự mang đến luồng sinh khí mới cho quê hương, tạo động lực cho sự phát triển của huyện trong 3 năm qua; là động lực cho những năm tiếp theo.

Tại huyện Chợ Lách, tinh thần TĐ “Đồng khởi mới”, với phương châm, cách làm mới đã tạo nguồn cảm hứng cho toàn đảng bộ, nhân dân trong huyện phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao. Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức phong trào TĐ “Đồng khởi mới” trên địa bàn huyện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, chú trọng xây dựng nội dung TĐ theo “Hai chân - Ba mũi” có lộ trình thực hiện từng năm, chọn điển hình để TĐ và nhân rộng.

Trong từng nội dung TĐ, các địa phương tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương chọn các điển hình tiêu biểu để phát động TĐ và nhân rộng theo phương châm: Học tập “điển hình”, bắt kịp “điển hình” và vượt qua “điển hình”. Qua 3 năm thực hiện phong trào TĐ “Đồng khởi mới”, huyện Chợ Lách có gần 20 điển hình cấp tỉnh, cấp huyện, có 18 điển hình tập thể và 16 điển hình cá nhân được bình chọn là điển hình cấp xã, thị trấn trong thực hiện TĐ “Đồng khởi mới” của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Phát huy tinh thần “Đồng khởi”

Hưởng ứng đợt phát động cao điểm TĐ “Đồng khởi mới” năm 2024 - 2025 của Tỉnh ủy, Đảng bộ, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào TĐ “Đồng khởi mới” thực hiện nghị quyết của đơn vị. Trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Mỏ Cày Bắc tập trung nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Huyện ủy đã đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Phạm Thị Thanh Thảo cho biết: Huyện tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần “Đồng khởi”, ý chí tự lực, tự cường, sự năng động, sáng tạo và khát vọng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cụ thể hóa “Hai chân - Ba mũi” phù hợp, thiết thực, hiệu quả trong năm 2024 và 2025. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện sẽ có kế hoạch phát động phong trào TĐ.

Các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội cần kịp thời biểu dương, khen thưởng và có kế hoạch bồi dưỡng, nhân rộng, hỗ trợ về tinh thần, giải pháp kỹ thuật và điều kiện vật chất để các điển hình tiếp tục phát huy khả năng, sức sáng tạo trong công việc và trong cuộc sống. Tổ chức thực hiện lượng hóa, phân công cho từng tập thể, cá nhân, có thời điểm bắt đầu và kết thúc; có giải pháp, biện pháp tổ chức thực hiện sát tình hình thực tế, tạo mọi điều kiện để các nhân tố sớm trở thành điển hình.

Phát động hưởng ứng phong trào TĐ đầu năm mới, Bí thư Huyện ủy Chợ Lách Nguyễn Văn Đảm cho biết: Huyện tập trung thực hiện quyết liệt chủ đề hành động năm 2024 “Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển” là phải tập trung, tăng tốc, duy trì đà tăng trưởng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào TĐ “Đồng khởi mới” trên các lĩnh vực theo hướng sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm theo tinh thần “Hiểu đúng - Nhận thức sâu - Đồng thuận cao - Tích cực hưởng ứng thực hiện”, chú trọng công tác chọn điển hình trong TĐ và biểu dương khen thưởng kịp thời.

Chợ Lách đề ra các chỉ tiêu cụ thể như: Huyện phấn đấu kết nạp mới 100 đảng viên, kéo giảm 10% đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Xây dựng 30 chi bộ ấp, khu phố đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện. Trên 90% tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Xây dựng cán bộ làm công tác dân vận, MTTQ Việt Nam và đoàn thể các cấp đạt yêu cầu “4 tốt” (nhận thức tốt chủ trương, pháp luật; tuyên truyền, vận động tốt; tham mưu đề xuất tốt; phối hợp hoạt động tốt) và công tác dự báo, nắm tình hình nhân dân với phương châm “Công tác dân vận luôn đi trước một bước”, góp phần tạo sự đồng thuận và tham gia của nhân dân trong việc triển khai, thực hiện các công trình, dự án. Phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao, hoàn thành 4 xã NTM, 1 xã NTM kiểu mẫu, ít nhất 1 mô hình xã thông minh; xây dựng và khai thác có hiệu quả Làng văn hóa du lịch, Trung tâm giống cây trồng, hoa kiểng quy mô quốc gia. Lãnh đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, nhất là chỉ tiêu trọng tâm, đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác phòng chống hạn mặn.

“Mục tiêu chung của phong trào “Đồng khởi mới” là nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần vượt khó, khát vọng vươn lên, sáng tạo trong công tác, lao động sản xuất và chiến đấu, học tập của mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và mỗi người dân. Phấn đấu đưa từng ngành, lĩnh vực, từng địa phương, đơn vị và toàn huyện phát triển nhanh, bền vững. Mục tiêu cụ thể là huy động tối đa nguồn lực, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2025”.

 (Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Phạm Thị Thanh Thảo)

A.Nguyệt - T. Đồng - Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN