Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Quyết tâm xây dựng đất nước phồn vinh, giàu đẹp

16/10/2024 - 05:25

BDK - Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra từ ngày 16 đến 18-10-2024 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, thể hiện sự quyết tâm của đồng bào Việt Nam ở trong nước và nước ngoài đoàn kết chung sức xây dựng đất nước phồn vinh, giàu đẹp. Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh có 10 đại biểu tham dự đại hội. Với niềm tin nhiệm kỳ mới có nhiều đổi mới với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Đột phá - Phát triển”, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung về nội dung trên.

Lãnh đạo tỉnh trao hoa chúc mừng đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại đại hội. Ảnh: P. Tuyết

* Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, xin đồng chí chia sẻ đôi điều về sự kiện có ý nghĩa quan trọng này?

- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung: Ngày 16, 17 và 18-10-2024, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân cả nước sẽ hướng về Thủ đô Hà Nội theo dõi Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này và hướng về đại hội, nhiều phong trào, công trình phục vụ dân sinh đã được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng với trên 412 công trình chào mừng Đại hội, tổng kinh phí vận động thực hiện trên 193 tỷ đồng. Tổ chức bàn giao và khởi công 1.000 căn nhà “Đại đoàn kết”, tích cực thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm bợ, nhà dột nát đến năm 2025”.

Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên của Mặt trận, công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được chú trọng. Qua đó, đã cụ thể hóa và phối hợp thực hiện có hiệu quả 5 chương trình hành động bằng những việc làm cụ thể, nhằm phát huy vai trò của nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; đồng thời, MTTQ Việt Nam cũng phát huy được vai trò của mình trong công tác giám sát và phản biện xã hội, nắm dư luận xã hội và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…

Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tỉnh mong muốn báo cáo chính trị sẽ đánh giá sát tình hình thực tế, đáp ứng được những tâm tư, tình cảm, những kiến nghị liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Hy vọng những kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đã gửi gấm sẽ được Trung ương tổng hợp đưa vào văn kiện và sẽ có hướng dẫn thực hiện trong nhiệm kỳ mới; đồng thời, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết ngày càng vững mạnh.

* Những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà gửi đến đại hội?

- Trước đại hội, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức các hội nghị, diễn đàn để cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp văn kiện; đồng thời, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với đại hội.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Đột phá - Phát triển”, nhân dân đã mạnh dạn gửi gắm đến đại hội một số vấn đề như: Với vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, MTTQ Việt Nam cần xác định các giải pháp quyết liệt hơn để góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, công tác xây dựng Đảng. Bởi Đảng có mạnh mới lãnh đạo được đất nước, mới xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân; tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế MTTQ Việt Nam; góp ý với Quốc hội cải tiến vấn đề chăm sóc y tế, đặc biệt là quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đội ngũ nhà giáo; chế độ, chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách, các cán bộ ở ấp, khu phố; quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc gặp khó khăn; tạo điều kiện ổn định đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp để người dân nâng cao cuộc sống.

* MTTQ Việt Nam các cấp làm gì để Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029 đi vào cuộc sống?

- Để triển khai thực hiện thắng lợi các chương trình hành động của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 trong hệ thống Mặt trận và triển khai đến đoàn viên, hội viên và nhân dân. Phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí tuyên truyền; thông qua các công cụ tuyên truyền của MTTQ Việt Nam tỉnh như: Chuyên mục “Đại đoàn kết” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre; trang thông tin điện tử, Fanpage của MTTQ Việt Nam tỉnh; chuyên trang Báo Đồng Khởi, thông qua các cuộc hội nghị, họp chi hội, tổ hội, Ban công tác Mặt trận để tuyên truyền kết quả và nghị quyết Đại hội đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội bằng các chương trình hành động, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận, các phong trào thi đua, các cuộc vận động triển khai trong hệ thống MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên, tập hợp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh xác định nội dung cụ thể mang tính trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá góp phần tham gia tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tiếp tục phát động trong hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện các công trình, phần việc chào mừng thành công đại hội; tích cực cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” trong 2 năm 2024 - 2025; nhân rộng các mô hình hiệu quả, thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực “Chung tay xóa nhà tạm bợ, dột nát” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đến năm 2025. Phát huy vai trò các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam, cán bộ Mặt trận nỗ lực, đi đầu trong công tác triển khai, thực hiện nghị quyết.

* Xin cảm ơn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung!

P. Tuyết (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN