World Cup 2022:

Ramos 'lên đồng', Bồ Đào Nha hẹn Morocco ở tứ kết

07/12/2022 - 05:51

Trận đấu cuối cùng thuộc vòng 1/8 World Cup 2022 giữa Bồ Đào Nha vs Thụy Sỹ đã diễn ra không kịch tính khi đội bóng đến từ bán đảo Iberia tỏ ra quá mạnh. Nhờ màn trình diễn chói sáng của Goncalo Ramos, Bồ Đào Nha đã đè bẹp Thụy Sỹ với tỷ số giống với 1 set tennis.

Bước vào trận đấu với Thụy Sỹ, HLV Fernando Santos đã thay đổi tới 8 vị trí trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha. Đáng chú ý, tiền đạo lừng danh Cristiano Ronaldo bên phía đội bóng áo đỏ chỉ có tên trong danh sách dự bị. 

Như vậy, CR7 đã chấm dứt chuỗi 31 trận liên tiếp được đá chính ngay từ đầu cho Bồ Đào Nha ở một giải đấu lớn (EURO và World Cup). Chuỗi trận này được khởi đầu từ cách đây 14 năm (2008) cũng ở trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Thụy Sỹ. 

Được thay cho Ronaldo, tiền đạo trẻ Goncalo Ramos đã không làm HLV Santos phải thất vọng. Phút 16, anh đã khai thông thế bế tắc của trận đấu bằng pha xử lý rất đẳng cấp. Có bóng trong vòng cấm đối phương, cầu thủ mới 21 tuổi này đã xoay người dứt điểm căng từ góc cực hẹp làm tung nocs lưới ĐT Thụy Sỹ.

Pepe đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0

Pepe đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0

Việc Bồ Đào Nha có được bàn mở tỷ số là phần thưởng xứng đáng dành cho họ. Lý do là bởi Bồ Đào Nha đã làm chủ cuộc chơi với thời lượng kiểm soát bóng và tần suất dứt điểm trúng đích tốt hơn hẳn đối phương. Trong hiệp đấu thứ nhất, Bồ Đào Nha oanh tạc cầu môn đối phương 6 lần thứ có đến 5 lần bóng đi trúng mục tiêu.

Một trong số đó chính là cú đánh đầu dũng mãnh của trung vệ lão tướng Pepe hạ Sommer sau tình huống đá phạt góc vào phút 33. Pha lập công này giúp Pepe đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ già nhất ghi bàn ở vòng knock-out tại một kỳ World Cup (39 tuổi 283 ngày).

Hầu như không gây ra được khó khăn cho hàng thủ Bồ Đào Nha trước giờ nghỉ, Thụy Sỹ cũng chẳng cải thiện được thế trận trong hiệp 2. Phút 51, cuộc chơi coi như đã sớm ngã ngũ khi Ramos có pha "xâu kim" Sommer sau đường căng ngang từ cánh phải của Dalot mang về bàn thắng thứ 3 cho Bồ Đào Nha.

Chỉ 5 phút sau, đến lượt Guerreiro thoát xuống đánh bại chốt chặn cuối cùng chủa Thụy Sỹ bằng cú đá chân trái không thể cản phá trong tư thế thoải mái. Tạo ra cách biệt quá lớn, Bồ Đào Nha thi đấu có phần chủ quan và họ đã để cho hậu vệ Akanji rút ngắn tỷ số xuống còn 1-4 cho Thụy Sỹ ở phút 58.

Ramos tỏa sáng rực rỡ với một cú hat-trick

Ramos tỏa sáng rực rỡ với một cú hat-trick

Tuy nhiên, đây đã là tất cả những gì mà Thụy Sỹ làm được. Phút 67, họ lại để cho Bồ Đào Nha tái lập khoảng cách 4 bàn. Nhận đường chọc khe của Felix, Ramos băng xuống sục bóng qua người thủ môn Sommer để hoàn tất cú hat-trick đáng nhớ.

Trong thời gian đá bù giờ, tiền đạo vừa vào sân thay người Rafael Leao còn ghi thêm 1 bàn cho Bồ Đào Nha bằng siêu phẩm cứa lòng khiến Sommer chỉ biết chôn chân nhìn bóng bay vào lưới. Trước đó, Ronaldo sau khi được thế chỗ cho Ramos cũng hạ được Sommer, nhưng bàn thắng bằng chân trái của anh không được công nhận vì lỗi việt vị.

Hủy diệt Thụy Sỹ, Bồ Đào Nha đã có được thắng lợi đậm nhất ở vòng 1/8 World Cup 2022. Đối thủ của họ ở vòng tứ kết là Morocco, đội đã xuất sắc vượt qua Tây Ban Nha sau loạt đá luân lưu 11m (2 đội hòa nhau 0-0 sau 120 phút).

* Trận đấu vòng 1/8 World Cup giữa Morocco vs Tây Ban Nha đã kết thúc đầy bất ngờ. Một Morocco đầy quả cảm đã cầm chân Tây Ban Nha suốt 120 phút trước khi đánh bại đối thủ 3-0 trên chấm luân lưu để lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào tứ kết.

Hãy cho ĐT Tây Ban Nha cầm bóng, nhưng để họ không biết phải làm gì. Đó là những gì mà HLV Walid Regragui phát biểu rất ngắn gọn trước giờ bóng lăn. Và vào trận, Morocco thi đấu với một hàng phòng ngự dày đặc và đội hình lùi sâu để hạn chế không gian chơi bóng của thầy trò Luis Enrique. Tuy phòng ngự, nhưng thi thoảng Morocco vẫn có những đợt tấn công nhanh bên cánh phải, với tốc độ và sự lắt léo của bộ đôi Hakimi - Ziyech.

Tây Ban Nha chủ động kiểm soát bóng, nhưng vẫn chưa tạo được tình huống đáng chú nào. Và trong hơn 20 phút đầu, Tây Ban Nha gặp rất nhiều khó khăn khi tổ chức tấn công. Họ tỏ ra hoàn toàn bế tắc khi tiếp cận với khung thành của thủ môn Bounou. Ngay cả khi Bounou có 2 pha xử lý lỗi nghiêm trọng, thì các cầu thủ Tây Ban Nha cũng không tận dụng được cơ hội để ghi bàn. Đặc biệt ở phút thứ 26, từ đường chuyền lỗi của Bounou, La Roja đã có cơ hội dứt điểm rất nguy hiểm. May cho Morocco là trọng tài đã căng cờ báo việt vị với Ferran Torres.

Trước các đợt tấn công của Tây Ban Nha, các cầu thủ Morocco giữ cự ly đội hình khá tốt để khắc chế được lối chơi tiqui-taca. Họ luôn áp sát rất nhanh trong mỗi tình huống mà La Roja có bóng. Dù bị đánh giá là cửa dưới, nhưng đội bóng Bắc Phi thi đấu rất tự tin, chắc chắn và triển khai được nhiều pha tấn công sắc sảo. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 0-0. Morocco đã thành công với kế hoạch kiềm chế lối chơi tiqui-taca của Tây Ban Nha.

Morocco gây rất nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha

Morocco gây rất nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha

Sang hiệp 2, Tây Ban Nha chủ động tăng tốc độ, liên tục ép sân Morocco. Tuy nhiên, họ lại hớ hênh trong phòng ngự và suýt phải trả giá khi thủ thành Unai Simon và các cầu thủ phòng ngự của La Roja không hiểu ý nhau ở pha bóng phút 50. ĐT Morocco đã khóa chặt mọi con đường dẫn đến khung thành của thủ môn Bounou. Phút thứ 63, HLV Enrique thay cùng lúc 2 vị trí: Asensio và Gavi lần lượt nhường chỗ cho Morata, Soler; nhằm gia tăng sức mạnh cho hàng công và tìm kiếm bàn thắng.

Song, các pha tấn công của Tây Ban Nha vẫn thiếu tốc độ, thiếu ý tưởng sáng tạo. Những phút cuối, Tây Ban Nha liên tục vây hãm khung thành Bounou, nhưng Morocco vẫn đứng vững để kéo trận đấu sang hiệp phụ. Trong 30 phút hiệp phụ, cả Tây Ban Nha và Morocco đều có cơ hội giải quyết trận đấu nhưng không bên nào tận dụng được, đặc biệt là pha sút chạm cột dọc của Sarabia (120+3’).

Ở loạt sút luân lưu, cả 3 cầu thủ Tây Ban Nha được chọn thực hiện là Sarabia, Soler và Busquets đều thực hiện không thành công. Trong khi đó, Morocco chỉ sút hỏng 1 quả và giành chiến thắng chung cuộc 3-0.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN