Rút kinh nghiệm Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

08/01/2024 - 20:15

BDK.VN - Chiều 8-1-2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An (Mỏ Cày Bắc) lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Hản Em đến dự.

Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Trên cơ sở Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư; Công văn số 3814-CV/TU ngày 13-7-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố về công tác đại hội.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch chọn xã Thành An làm điểm tổ chức đại hội cấp xã để rút kinh nghiệm chung cho toàn tỉnh; chọn MTTQ huyện Mỏ Cày Bắc làm điểm tổ chức đại hội cấp huyện để rút kinh nghiệm cho các huyện, thành phố. Theo đó, tỉnh có 9/157 đơn vị cấp xã được chọn tổ chức đại hội điểm. Theo kế hoạch của các địa phương, đến cuối tháng 1-2024 sẽ tổ chức xong đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp xã.

Sau thời gian chuẩn bị, ngày 4, 5-1-2024, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thành An diễn ra với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, đại hội đã thành công tốt đẹp. Có được kết quả này là được sự quan tâm của Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tiểu ban phục vụ đại hội của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, Đảng ủy, UBND và các ngành có liên quan trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Tại cuộc họp, đại biểu các huyện, thành phố, tập trung đánh giá toàn diện các nội dung liên quan đến đại hội. Trong đó, tập trung trao đổi về báo cáo chính trị; đề án nhân sự; báo cáo tuyên truyền; công tác tổ chức những công trình, phần việc chào mừng đại hội; tham luận, thảo luận, chương trình đại hội; chương trình phối hợp giữa MTTQ, các tổ chức thành viên sự lãnh đạo của cấp ủy và sự phối hợp của UBND cùng cấp …

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Phát biểu lưu ý tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung cho rằng: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của xã Thành An; sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp là sự kiện chính trị quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp và các tầng lớp nhân dân, đây là đại hội của nhân dân.

Với tầm quan trọng đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lưu ý những nội dung đối với các đơn vị, địa phương trong tổ chức đại hội. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phải bán sát các văn bản hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác tổ chức đại hội. Quan tâm cho công tác văn kiện đại hội. Trong từng nội dung, chương trình đạt được của nhiệm kỳ qua cần có điểm nhấn, cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả, tránh viết theo kiểu chung chung, liệt kê. Tham luận, thảo luận cần bám sát chủ đề.

Về nhân sự, đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu, nhân sự chủ chốt phải được sự phê duyệt của cấp ủy. Quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin tại đại hội, phát huy tối đa hệ thống truyền thanh cơ sở và sử dụng có hiệu quả bộ công cụ tuyên truyền trên mạng xã hội. Tham mưu bài phát biểu chỉ đạo tại đại hội cần sát tình hình thực tế tại địa phương gắn với nhiệm vụ chính trị. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn có định hướng về các nội dung như: Thời gian tổ chức đại hội, việc trưng bày sản phẩm, công tác trang trí, khen thưởng... để các đơn vị, địa phương có sự chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Tin, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN