- Về đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên: Sở
GD&ĐT đã giải quyết 75 hồ sơ thuyên chuyển giáo viên, điều động 8 trường hợp;
đang sắp xếp, điều chỉnh phân bổ biên chế cho phòng GD&ĐT huyện, thành phố,
các đơn vị trực thuộc để tuyển dụng, bổ sung theo quy định. Hiện tại, sở và
phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đang tiếp tục rà soát thực hiện quy trình
bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại CBQL theo quy định. Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng đang
triển khai tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ CBQL,
giáo viên theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; hoàn thành các lớp bồi dưỡng chính trị
hè năm 2017 cho CBQL, giáo viên toàn ngành; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng chuẩn
giáo viên tiếng Anh dạy theo chương trình mới...
Về cơ sở vật chất: Sở GD&ĐT đang tiến hành các thủ tục
thực hiện sửa chữa trường, lớp học của 6 trường trung học phổ thông (THPT), tổng
dự toán ước trên 3,5 tỷ đồng; chuẩn bị mua sắm thiết bị mầm non vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia năm 2017 kinh phí 4,4 tỷ đồng; mua sắm máy tính cho các
trường phổ thông kinh phí 21 tỷ đồng; mua sắm máy photocopy cho các trường kinh
phí 4,2 tỷ đồng. Hiện tại, Sở GD&ĐT đang tổng hợp các số liệu về đầu tư cơ
sở vật chất, kinh phí mua sắm, sửa chữa... từ các trường thuộc phòng GD&ĐT.
Tuyển sinh vào lớp 6 trung học cơ sở (THCS) thực hiện
theo Quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014 về việc ban hành Quy chế tuyển
sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Các phòng GD&ĐT có
trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra công tác tuyển sinh, ban hành quyết định thành
lập hội đồng tuyển sinh của các trường THCS và báo cáo kết quả công tác tuyển
sinh vào lớp 6 cho Sở GD&ĐT trước ngày 25-9-2017. Đến thời điểm hiện tại, Sở
GD&ĐT đã hoàn thành công tác chấm thi, xét kết quả có 232 học sinh trúng
tuyển vào lớp 10 THPT Chuyên Bến Tre và 10.182 học sinh trúng tuyển vào lớp 10
THPT công lập năm học 2017-2018.
* Phụ huynh và học
sinh đang rất quan tâm đến chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể. Sở
đã chuẩn bị triển khai chương trình này như thế nào, thưa ông?
- Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể mà Bộ GD&ĐT vừa
công bố nhìn chung đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số
29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Việc thực hiện chương trình GDPT tổng thể tại địa phương sẽ thực hiện theo lộ
trình của Bộ GD&ĐT quy định.
Hiện tại, Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức rà soát đội ngũ về
chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn CBQL; chuẩn bị chọn cử lực lượng
giáo viên cốt cán để tham dự các lớp tập huấn khi Bộ GD&ĐT tổ chức; chỉ đạo
việc nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên, mỗi CBQL để đảm bảo
chất lượng, hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT trong thời gian tới;
chỉ đạo các cơ sở GDPT chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát
triển năng lực của học sinh; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu
cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Các cơ sở GDPT tiếp tục đổi mới
phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học
sinh; xây dựng, tổ chức khai thác hiệu quả trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp
được kết nối giữa các trường với các cơ quan dự báo nguồn nhân lực, cơ sở đào tạo
nghề, doanh nghiệp nhằm giúp học sinh lựa chọn, giải đáp thắc mắc về xu hướng
chọn nghề; triển khai mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất,
kinh doanh ở địa phương.
* Trước thềm năm học
mới, thầy có nhắn gửi gì đến giáo viên và học sinh?
- Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong năm học
mới này, tôi đề nghị đội ngũ nhà giáo, CBQL và các em học sinh tiếp tục phát
huy thành tích đã đạt được, tập trung khắc phục những hạn chế, khó khăn, đồng
thời quan tâm thực hiện tốt các công việc: đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích
trong giáo dục. Tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục, coi đây là nhiệm vụ trọng
tâm, là khâu đột phá để nâng cao chất lượng GD&ĐT.
Các em học sinh phải đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; kính thầy,
yêu bạn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Không được học lệch, học tủ, có như vậy
các em mới hội tụ đầy đủ các kiến thức để phát triển toàn diện. Các em cần cố gắng
trau dồi đạo đức, đặc biệt coi trọng môn Giáo dục đạo đức công dân, thực hiện
“Tiên học lễ - Hậu học văn”; chú trọng đến học lịch sử, văn hóa của quê hương Bến
Tre - Đồng khởi anh hùng. Đây là những việc làm rất cần thiết để giúp các em
trưởng thành toàn diện, góp phần tạo dựng hành trang vững chắc để các em tiếp tục
tiến bước đến bậc học cao hơn.
Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền,
các tổ chức đoàn thể, các bậc phụ huynh cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh tiếp
tục quan tâm, đầu tư cho giáo dục; quan tâm đầu tư thích đáng cho sự phát triển
giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn nhất của tỉnh nhằm bảo
đảm thực hiện tốt công bằng xã hội trong giáo dục.
* Xin cảm ơn ông!