Sáng kiến, cải tiến trong lực lượng vũ trang tỉnh

06/03/2020 - 08:03

BDK - Những năm qua, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (CTKT) đã được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phát động và thực hiện thường xuyên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, có hàng chục sáng kiến, CTKT của các cá nhân, tập thể được ứng dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn tại các đơn vị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác quốc phòng - quân sự địa phương.

Thiếu tá Trần Văn Lam - Trưởng trạm sửa chữa Phòng Kỹ thuật thông qua sáng kiến trước Hội đồng nghiệm thu. Ảnh: Đặng Thạch

Thiếu tá Trần Văn Lam - Trưởng trạm sửa chữa Phòng Kỹ thuật thông qua sáng kiến trước Hội đồng nghiệm thu. Ảnh: Đặng Thạch

Nhiều sáng kiến hiệu quả

Thượng tá Võ Văn Xòe - Chủ nhiệm kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: Từ thực tế tại các cơ quan, đơn vị, chúng tôi đã tham mưu giúp Thường vụ Đảng ủy, Bộ CHQS các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đưa phong trào nghiên cứu sáng kiến CTKT từng bước đi vào chiều sâu, hiệu quả. Đồng thời, Phòng Kỹ thuật cũng là đơn vị nòng cốt trong công tác nghiên cứu, sáng kiến CTKT; tham gia quản lý và đánh giá nghiệm thu, tổ chức ứng dụng sản phẩm khoa học công nghệ, sáng kiến CTKT vào bảo đảm kỹ thuật. Hoạt động nghiên cứu, sáng kiến CTKT gắn với thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, trên cả 4 mặt công tác.  

Trong năm 2019, Bộ CHQS tỉnh có 6 sáng kiến CTKT, đặc biệt có 4 sáng kiến được hội đồng nghiệm thu xếp loại A, 2 sáng kiến đạt loại B, có khả năng ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn. Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Văn Lam - Trưởng trạm sửa chữa, Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh là tác giả sáng kiến, CTKT “Thiết bị bơm nhớt hộp số - cầu xe - động cơ ô tô”, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất xe máy tại đơn vị, dùng để bổ sung, thay dầu nhớt hộp số, cầu xe, động cơ ô tô. Sáng kiến có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, thời gian thao tác nhanh, an toàn trong lao động và đảm bảo vệ sinh môi trường, rút ngắn 1/2 thời gian thực hiện.

Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Văn Lam chia sẻ: Việc thay dầu nhớt các loại trên bộ phận hộp số, cầu xe, động cơ ô tô là việc làm thường xuyên trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa xe máy tại đơn vị. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn do không gian trong buồng cabin, trong gầm xe ô tô chật hẹp, dầu nhớt thường chảy ra ngoài không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Thiết bị bơm nhớt hộp số, cầu xe, động cơ ô tô khi thao tác thì dầu được bổ sung đúng số lượng vào thùng. Qua thước đo dầu, người sử dụng nhìn vào thước đến số lượng dầu vừa đủ thì dừng lại.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Có rất nhiều sáng kiến, CTKT của các cá nhân trong LLVT tỉnh được đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn, như: Cải tiến giá treo bản đồ; Mô hình dụng cụ kiểm tra mối mọt trong nhà kho và Con lăn mắc tăng võng… Đó là những sáng kiến xuất phát từ thực tế trong thực hiện nhiệm vụ của LLVT tỉnh.

Thượng tá Lê Hữu Chí - Trưởng ban Khoa học quân sự - Bộ CHQS tỉnh cho biết: Từ năm 2015 đến nay, LLVT tỉnh đã tích cực tham gia phong trào và có 11 sáng kiến, CTKT, trong đó có nhiều sáng kiến, CTKT được cấp Quân khu công nhận. Hàng năm, các sáng kiến, CTKT của LLVT tỉnh đã góp phần giải quyết công việc nhanh gọn, hiệu quả, áp dụng ở chuyên môn quân sự, hậu cần, kỹ thuật, nhiều nhất vẫn là phục vụ công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Qua các năm, chất lượng các sáng kiến, CTKT trong LLVT tỉnh đã được nâng lên và đáp ứng được các tiêu chí: đa dạng về chủng loại, dễ sử dụng, có tính ứng dụng cao trong thực tế. Một số đơn vị điển hình thực hiện tốt phong trào này là: Phòng Kỹ thuật và Trường Quân sự.

Phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, cơ quan kỹ thuật tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, triển khai có hiệu quả phong trào sáng kiến, CTKT, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thanh Sang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN