Sáng kiến vách ngăn trên xe ca vận chuyển công dân về điểm cách ly

21/08/2020 - 07:09

BDK - Nhằm đảm bảo an toàn cho các lái xe phục vụ vận chuyển công dân về địa điểm cách ly tập trung, mới đây, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã sáng chế ra tấm vách ngăn cách ly gắn trên các xe ca. Đây được xem là một biện pháp sáng tạo, nhằm ngăn cách lái xe và công dân, ngăn ngừa và đề phòng lây nhiễm dịch Covid-19.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm vách ngăn trên xe chở công dân Việt Nam từ vùng dịch về khu cách ly tập trung.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm vách ngăn trên xe chở công dân Việt Nam từ vùng dịch về khu cách ly tập trung.

Là một trong những người đầu tiên phải tiếp xúc với các công dân trở về từ vùng dịch, do vậy, việc lắp đặt các vách ngăn cách ly sẽ tạo được sự yên tâm hơn cho đội ngũ lái xe trong thực hiện nhiệm vụ.

Thượng úy Ngô Thanh Quốc Em - nhân viên lái xe, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Qua nhiều lần tiếp xúc, đi chở công dân từ nước ngoài về khu cách ly, nói chung mình cũng ngại. Vách ngăn này tác dụng lớn nhất là đề phòng được gió phía sau luồng vào, vừa an toàn, vừa cách ly được giữa tài xế với người trở về từ vùng dịch, đồng thời vẫn đảm bảo được tầm quan sát phía sau cho tài xế”.

Vách ngăn cách ly được thiết kế khá đơn giản, gồm 1 tấm mica trong suốt chịu lực dày khoảng 3cm, chiều cao 1,24m, dài 2,24m, cùng một số thanh nhôm để làm khung. Tổng số tiền cho sáng chế này khoảng 1,7 triệu đồng.

Đại úy Hồ Minh Nghĩa - nhân viên Trạm Sửa chữa, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh, người trực tiếp thiết kế và thực hiện sáng chế cho biết: Thời gian thực hiện ngắn nên gặp một số khó khăn như công đoạn uốn, chét theo hình của chiếc xe để đảm bảo độ kín - đây là công đoạn khó nhất. Chúng tôi dựa trên thực tế của chiếc xe mà chét hình, nhưng phải đảm bảo được tính thẩm mỹ và độ an toàn cho tài xế phía trước.

Vách ngăn được dán kín bằng các lớp ron và keo xung quanh khung, bảo đảm cách ly hoàn toàn giữa lái xe và công dân ngồi phía sau; đồng thời cũng rất thuận tiện cho các lái xe có thể quan sát xung quanh trong quá trình vận chuyển, không làm ảnh hưởng đến thiết kế, cũng như không gian của xe.

Thượng tá Võ Văn Xòe - Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Sáng kiến này được các cấp quan tâm, kể cả chỉ huy đến các anh em đều rất ủng hộ, nhất là các đồng chí tài xế. Khi có ý tưởng, chúng tôi mua vật liệu về tiến hành lắp ráp, từ 4 giờ chiều cho đến 10 giờ sáng ngày hôm sau hoàn thành được 3 xe.

Tính từ cuối tháng 2-2020 đến nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quân khu 9 đã điều gần 500 lượt phương tiện để đưa hơn 8.000 công dân về các khu cách ly tập trung. Riêng Bộ CHQS tỉnh có gần 50 lượt phương tiện, tất cả đều đảm bảo an toàn tuyệt đối về giao thông, cũng như kiểm soát dịch bệnh. Bến Tre tiếp nhận 4 đợt công dân Việt Nam cách ly tập trung, với 771 người từ các nước vùng dịch về và 22 trường hợp tại xã Thừa Đức (Bình Đại).

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, số lượng công dân trở về nước thời gian tới sẽ tiếp tục tăng. Do vậy, việc chủ động bảo đảm an toàn cho những người thực hiện nhiệm vụ như cách làm ở Bộ CHQS tỉnh là rất cần thiết, góp phần cùng cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

“Đây là sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể, vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo tâm lý ổn định cho lái xe khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển công dân cách ly. Mô hình này, theo tôi nghĩ, ở các tỉnh, các đơn vị có xe ca thực hiện nhiệm vụ cách ly nên học hỏi để nhân rộng”.

(Đại tá Phan Văn Chương - Phó chủ nhiệm Hậu cần, Quân khu 9)

Bài, ảnh: Nguyễn Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN