Sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

19/06/2023 - 17:21

BDK.VN - Ngày 19-6-2023, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCNT, TC) tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của BCĐ cấp tỉnh về PCNT, TC.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng BCĐ Trung ương về PCNT, TC chủ trì hội nghị. Cùng dự và chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó trưởng BCĐ; Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ; Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú - Phó trưởng BCĐ; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Phó trưởng BCĐ. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và hơn 2.500 đại biểu dự hội nghị trực tuyến kết nối đến các địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng ban Nội Chính Tỉnh ủy Lê Thanh Vân dự trực tiếp tại điểm cầu Trung ương. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến.

Hội nghị đã thống nhất đánh giá, qua 1 năm hoạt động của BCĐ cấp tỉnh về PCNT, TC cho thấy, các BCĐ đã tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCNT, TC; các kết luận của BCĐ Trung ương, của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng BCĐ Trung ương được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả hơn trước.

Đã có 2.196 văn bản được các BCĐ tham mưu, ban hành, chỉ đạo ban hành để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCNT, TC ở địa phương. Việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện kịp thời đã tạo sự nhất quán cao từ Trung ương đến địa phương nhằm đưa nghị quyết, chủ trương, quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, của đồng chí Tổng Bí thư đi vào cuộc sống. Các BCĐ đã quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều việc làm sai, phát hiện, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm. Qua kiểm tra, giám sát, thanh tra đã xử lý, kiến nghị xử lý kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên có hành vi tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chuyển 286 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, tăng gần 3 lần so với thời điểm 1 năm trước khi thành lập BCĐ cấp tỉnh.

Bên cạnh việc chỉ đạo các ngành chức năng, BCĐ cấp tỉnh đã tiến hành 147 cuộc kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc trong việc thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCNT, TC. Đã tập trung chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; các vụ án, vụ việc kéo dài, dư luận xã hội quan tâm ở từng địa phương. Đưa 444 vụ án, 156 vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo. Khởi tố mới 530 vụ án/1.858 bị can phạm tội về tham nhũng. Số cán bộ, đảng viên bị khởi tố do hành vi tham nhũng, tiêu cực là 1.132 bị can; xử lý kỷ luật 15 tổ chức Đảng, gần 80 cán bộ, công chức các cơ quan có chức năng PCNT, TC sai phạm về tham nhũng, tiêu cực, thực hiện nghiêm chủ trương xử lý không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát biểu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát biểu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng BCĐ Trung ương về PCNT, TC cơ bản thống nhất với nội dung đánh giá cũng như qua các ý kiến tham luận của các đại biểu. BCĐ các tỉnh phải ban hành Quy chế làm việc, xây dựng chương trình, kế hoạch sát hợp, lề lối, cách thức làm việc phải khoa học, chặt chẽ, bài bản. Phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phải làm đúng vai, thuộc bài, không chồng lấn lẫn nhau, không bỏ sót công việc. Tập thể BCĐ phải là một tập thể mạnh, đoàn kết thống nhất cao. Từng thành viên BCĐ, nhất là các đồng chí Trưởng BCĐ phải liêm chính, chí công, có bản lĩnh và quyết tâm cao, nói đi đôi với làm, đã làm thì phải có hiệu quả. Trước hết bản thân mình phải giữ gìn trong sạch, gương mẫu.

 “Hôm nay các đồng chí trực tiếp ngồi đây cũng như các đồng chí tham dự tại điểm cầu các tỉnh, thành đều là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong cuộc chiến chống giặc nội xâm. Tôi tha thiết mong rằng sau hội nghị, các đồng chí sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc hơn nữa trọng trách của mình trước trước Đảng, trước nhân dân và đất nước. Tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn nữa công tác PCNT, TC, nhất là tại địa phương, cơ sở mình, đáp ứng ước muốn và kỳ vọng của nhân dân về việc thành lập Ban PCNT, TC các tỉnh. PCNT, TC là cuộc chiến hết sức khó khăn, phức tạp, gian khổ nhưng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, thì tham nhũng, tiêu cực phải được ngăn chặn, sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi. Chúng ta càng phát huy mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa. Xin chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc BCĐ PCTN, TC các tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian tới có thêm ý chí mới, quyết tâm mới, kinh nghiệm mới và đặc biệt là đạt được những kết quả to lớn hơn nữa”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng BCĐ Trung ương về PCNT, TC nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN