Sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh và 3 huyện biên giới biển  

22/05/2024 - 18:55

BDK.VN - Chiều 22-5-2024, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Huyện ủy 3 huyện biên giới biển Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm; Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đến dự.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp trong 1 năm qua. Cụ thể, việc triển khai, thực hiện Quy định số 140-QĐ/TU, Quy định số 443-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số 681-CT/ĐU của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP là chủ trương đúng đắn giúp cho BĐBP tỉnh có thêm điều kiện để tiếp xúc, gặp gỡ cấp ủy, chi bộ ấp, khu phố, các hộ gia đình khu vực biên giới biển và cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo công tác biên phòng và xây dựng lực lượng BĐBP trong tình hình mới. Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên tuyến biên giới biển của tỉnh...

Bên cạnh những kết quả tích cực, các đại biểu cũng chỉ ra một số tồn tại như việc phối hợp giữa các lực lượng chưa thường xuyên, hiệu quả và cần phải tăng cường hơn nữa. Tình hình an ninh, trật tự ở một số địa bàn biên giới biển vẫn còn diễn biến phức tạp cần có giải pháp quyết liệt hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đảng ủy BĐBP tỉnh và Huyện ủy 3 huyện biên giới biển đã đạt được trong thực hiện Quy chế phối hợp trong năm 2023. Những kết quả trên thể hiện sự quyết tâm của các cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng BĐBP ở các địa phương. Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh. Qua đó, góp phần xây dựng củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh ở địa phương ngày càng vững chắc.

Phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam.

 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu chỉ đạo.

Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cơ bản thống nhất với 10 nội dung, biện pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp trong thời gian tới được đề ra trong dự thảo báo cáo. Sau hội nghị, đề nghị Đảng ủy BĐBP tỉnh và Huyện ủy 3 huyện biên giới biển khẩn trương xây dựng kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có kết quả một số nội dung trọng tâm như: Tiếp tục phối hợp lãnh đạo quán triệt, triển khai thực hiện có kết quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia. Duy trì tốt công tác phối hợp giữa 3 lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển.

Tập trung phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp chống khai thác IUU, làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ đoàn kiểm tra lần thứ 5 của EC đối với tỉnh. Tích cực, chủ động phối hợp trong tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách bảo vệ biên giới, vùng biển. Phối hợp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu về đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác khoáng sản trái phép. Xây dựng các phương án phát hiện, ngăn chặn từ xa các hoạt động có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên khu vực biên giới biển. Phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, giúp người dân yên tâm bám biển phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển của nước ta.

Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN