Sôi nổi hoạt động Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Bến Tre

14/04/2021 - 06:16

BDK - Những năm gần đây, phong trào sáng tác ảnh nghệ thuật ở Bến Tre phát triển khá mạnh mẽ, tại các cuộc thi, liên hoan ảnh cấp khu vực hay toàn quốc đều có tác giả của tỉnh tham gia và đoạt giải. Bên cạnh lực lượng nòng cốt là nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) thuộc Chi hội NSNA Việt Nam tại tỉnh còn có các câu lạc bộ (CLB) ở các huyện, thành phố.

Tác phẩm “Vẽ ước mơ” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trung Hiếu.

Tác phẩm “Vẽ ước mơ” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trung Hiếu.

Lan tỏa đam mê

Cuối năm 2020, CLB Nhiếp ảnh Bến Tre trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh được thành lập và hoạt động khá sôi nổi, góp phần tích cực vào một số cuộc triển lãm ảnh tại huyện và tỉnh.

 Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Nguyễn Hoài Anh cho biết: CLB hiện có hơn 30 thành viên, gồm những người yêu thích nhiếp ảnh ở nhiều lứa tuổi và ngành nghề khác nhau. Trong đó, Chủ nhiệm CLB là NSNA Nguyễn Trung Hiếu - hội viên Hội NSNA Việt Nam và hai phó chủ nhiệm là NSNA Cao Mách và NSNA Trần Công Đoan. Thành viên CLB có người đã có nhiều năm kinh nghiệm và cũng có người chỉ mới bắt đầu làm quen. Nhiều thành viên từng tham gia và đạt giải các cuộc thi ảnh trong tỉnh, khu vực và toàn quốc. Trong đó, điển hình là NSNA Nguyễn Trung Hiếu.

Anh Trung Hiếu đã “bén duyên” nghiệp cầm máy 27 năm, có nhiều ảnh đạt giải và trưng bày ảnh tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh, khu vực, toàn quốc và quốc tế. Trong đó, có tác phẩm “Vẽ ước mơ” đã đạt giải bình chọn của khán giả tại cuộc thi ảnh “Tương lai tôi muốn” do Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức trong năm 2020. Ảnh được triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Ngày thành lập Liên hợp quốc (24-10). Tác phẩm đã ghi lại khoảnh khắc một người cha bị cụt cả hai cánh tay đang vẽ những bàn tay và người con trai bé nhỏ đang say mê xem cha vẽ. Bức ảnh nói lên ước mơ bình dị của những người khuyết tật.

Ngoài NSNA Trung Hiếu còn có nhiều NSNA đã từng tham gia sáng tác nhiều năm. Các tác phẩm ảnh do thành viên CLB sáng tác được đánh giá cao như: Cù lao đất quê tôi (Trung Hiếu), Công viên tạp vụ (Cao Mách), Cuộc sống miền biển (Nguyễn Cường), Nhộn nhịp ngày mùa (Hà Tôn Hiến)…

CLB luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành viên tham gia các cuộc thi ảnh khu vực, toàn quốc và quốc tế. Từ các tác phẩm sáng tác, CLB đã tổ chức triển lãm ảnh tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh (đầu năm 2021) và chuẩn bị tổ chức trưng bày tại Thừa Đức, huyện Bình Đại (dự kiến quý II-2021).

Sôi nổi hoạt động

Khi mới thành lập, CLB đã tổ chức cuộc thi ảnh nội bộ cho các thành viên sáng tác, tìm kiếm tác phẩm dự thi. Cuộc thi ảnh do CLB Nhiếp ảnh Bến Tre phối hợp với Trung tâm FACOD tổ chức nhằm giới thiệu vùng dự án với chủ đề “Nét đẹp của đất và người vùng ven biển Thừa Đức - Bình Đại”. Bộ ảnh nhằm phục vụ truyền thông, quảng bá, tìm ra những bức ảnh đẹp giới thiệu trên trang Fanpage của Thừa Đức và huyện Bình Đại, cũng như để chọn triển lãm ảnh tại các sự kiện văn hóa trong tỉnh.

Đến nay, CLB đã tổ chức 4 chuyến đi thực tế sáng tác trong tỉnh (tại Ba Tri, Bình Đại và Chợ Lách), được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh về điều kiện hoạt động. Các tác giả sáng tác hướng đến nhiều chủ đề về quê hương, con người, thiên nhiên, sự kiện trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là bám theo các chủ trương lớn của tỉnh như: bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới…

NSNA Trung Hiếu - Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Trong tác nghiệp nhiếp ảnh, khoảnh khắc là quan trọng nhất, bởi khi người nhiếp ảnh bắt được khoảnh khắc đẹp nhất để bấm máy thì sẽ cho ra những bức ảnh đẹp và có hồn. Các tác phẩm ảnh chất lượng của các tác giả trong tỉnh nói chung và của CLB Nhiếp ảnh Bến Tre nói riêng đã góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Bến Tre. Đó là cả quá trình lao động nghệ thuật đáng tôn vinh.

Nhân dịp chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4), ngày 18-4-2021, CLB Nhiếp ảnh Bến Tre sẽ tổ chức hoạt động “Buổi Workshop Nhiếp ảnh - Thi ảnh Marathon”, có hai NSNA tại TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn nội dung chủ điểm trong ngôn ngữ hình ảnh, tạo hình trong nghệ thuật nhiếp ảnh, các phương pháp làm sáng tối trong photoshop. Hoạt động dành cho tất cả những người yêu thích nhiếp ảnh trong tỉnh, mở rộng cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh Tiền Giang, Long An cùng về tham dự.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN