Sơn Hòa hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới

24/11/2021 - 06:33

BDK - Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐU thể hiện quyết tâm chính trị cao, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) và đăng ký với huyện, tỉnh vào năm 2021. Kết quả qua 5 năm thực hiện với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM, tháng 11-2021, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đã họp, thống nhất xã Sơn Hòa hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM.

Đường giao thông nông thôn xã Sơn Hòa.

Đường giao thông nông thôn xã Sơn Hòa.

Nằm ở cánh Tây của huyện Châu Thành, Sơn Hòa có hơn 581ha diện tích tự nhiên, 1.612 hộ dân, 5.217 nhân khẩu ở 2 ấp, sinh hoạt tại 55 tổ nhân dân tự quản. Là xã thuần nông, đời sống chính của người dân là canh tác vườn dừa và trồng xen các loại cây ăn trái (chủ yếu là bưởi da xanh). Trong những năm qua, với việc phát động phong trào cải tạo vườn cây tạp, nuôi xen, trồng xen, triển khai xây dựng các mô hình kinh tế vườn xanh - sạch - đẹp… được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Các hội, đoàn thể phối hợp với các ngành chức năng của huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, giúp bà con nông dân có kiến thức, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất.

Đến nay, xã đã thành lập được hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh với hơn 30 hộ tham gia, tổ hợp tác chăn nuôi dê (18 thành viên), tổ hợp tác bưởi da xanh (32 thành viên) và tổ hội nghề nghiệp (45 thành viên). Mô hình vườn xanh - sạch - đẹp đạt tiêu chí 70 triệu đồng/ha/năm có hơn 254ha được công nhận. Trong chăn nuôi, đàn bò và đàn dê được người dân chú trọng, tăng đàn khá nhanh, công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng trên đàn gia súc, gia cầm được quan tâm.

Trên địa bàn xã có 2 doanh nghiệp và 7 công ty đang hoạt động hiệu quả. Đây là kết quả các ngành, đoàn thể địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh cá thể, triển khai có hiệu quả Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp trong những năm qua. Với lợi thế có tuyến quốc lộ 57B đi qua, cùng với hệ thống đê bao trên sông Hàm Luông được khép kín và tuyến đường tỉnh 173 đã hoàn thành (đã đổi thành đường tỉnh 885), trong năm qua, với sự quan tâm của trên, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã khá đồng bộ. Các tuyến đường, trục đường nội bộ được kết nối thông suốt với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, mở ra “không gian phát triển mới” góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh cho địa phương.

Trên lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” đạt 94% (tăng 13 hộ so với năm 2020), 2 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa 6 năm liền. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, tỷ lệ hộ sử dụng nước máy đạt 98,3%. Việc thu gom rác thải sinh hoạt tại chợ được địa phương ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre, cùng với việc triển khai có hiệu quả “Ngày Chủ nhật NTM” và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ xã. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52 triệu đồng/năm (tăng 2 triệu đồng so với năm 2020). Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn 3,4%, hộ cận nghèo còn 2,6%.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hòa Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đảng ủy xã năm 2021, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, đến nay, Sơn Hòa đã đạt 19 tiêu chí. Đây là kết quả rất phấn khởi của toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà, góp phần cùng các địa phương khác đẩy nhanh tiến trình xây dựng huyện NTM Châu Thành trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đảng bộ xã Sơn Hòa có 6 chi bộ trực thuộc (2 chi bộ ấp), 157 đảng viên. Công tác xây dụng Đảng, chính quyền đạt được những kết quả quan trọng. Hiện nay, có 2 ấp triển khai thực hiện thành công mô hình kiêm nhiệm. Chi bộ ấp Hòa Chánh đạt cơ bản các tiêu chuẩn và điều kiện của mô hình “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”, dự kiến đầu năm 2022 sẽ hoàn tất hồ sơ để được công nhận.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN