Sơn Phú tiến đến xã nông thôn mới

10/05/2021 - 06:37

BDK - Sau nhiều nỗ lực trong đầu tư xây dựng xã nông thôn mới (NTM), đến nay, bộ mặt nông thôn xã Sơn Phú đã thay đổi rõ nét. Hạ tầng kỹ thuật và xã hội từng bước hoàn thiện, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Hiện xã đạt 16/19 tiêu chí (TC) NTM, đang phấn đấu hoàn thành 3 TC còn lại, hướng đến xây dựng thành công xã NTM.

Công trình cầu Sơn Hòa (xã Sơn Phú) hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 1-2021.

Công trình cầu Sơn Hòa (xã Sơn Phú) hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 1-2021.

Những kết quả nổi bật

Chủ tịch UBND xã Sơn Phú Nguyễn Văn Phước cho biết, cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50 triệu đồng/năm. Hệ thống chính trị được kiện toàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc thực hiện đã có tác động tích cực đến một số lĩnh vực khác như: chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng hộ khá, nâng cao trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực…

Một trong những TC nổi bật là lao động có việc làm. Toàn xã có 4.685 người trong độ tuổi lao động, trong đó, có 4.393 người có việc làm (tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 93,75%). Xã đã thành lập hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp gồm 185 thành viên, tổng vốn điều lệ 232 triệu đồng; có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững. 

Các TC về giáo dục, y tế, môi trường, thủy lợi, thông tin và truyền thông… đều đạt chuẩn NTM. Xã có 8 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa liên tục 3 năm liền (2018 - 2020) và hàng năm đều được kiểm tra nâng chất. Xã đã không còn nhà dột nát, tạm bợ. Có 1.870 căn nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng (chiếm hơn 84,3%).

Phú Hòa là một trong những ấp đã góp phần tích cực trong xây dựng NTM. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phú Hòa Nguyễn Rô chia sẻ: Ấp có 10 tổ nhân dân tự quản (NDTQ), 219 hộ dân. Từ nguồn lực xây dựng NTM và huy động sự đóng góp của bà con, các tuyến đường trên địa bàn ấp, đường liên tổ đều được bê-tông hóa. Ấp cũng thực hiện tốt TC vệ sinh môi trường, hàng tháng các đoàn thể đều có tuyên truyền, vận động hội viên, người dân cùng tham gia thực hiện Ngày Chủ nhật NTM. Hàng năm, ấp vận động các mạnh thường quân hỗ trợ vật chất cho các hộ nghèo (hiện còn 8 hộ, trong đó có 5 hộ già yếu), hộ khó khăn vào các dịp lễ, Tết. “Điểm sáng của ấp là đường đi thông thoáng; điện thắp sáng hầu hết các tuyến đường, đảm bảo cho bà con đi lại thuận lợi, góp phần giảm tệ nạn xã hội. Người dân đồng thuận cao, tích cực đóng góp xây dựng NTM”, ông Nguyễn Rô cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Sơn Phú Nguyễn Văn Phước nhấn mạnh: “Đạt được kết quả như hiện nay là do có sự tập trung quyết liệt trong công tác chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, sự hỗ trợ nhiệt tình của các cấp, ban, ngành huyện. Đặc biệt, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp, MTTQ và các đoàn thể phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện NTM”.

Tập thể, cá nhân tiêu biểu

Trong xây dựng NTM, địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, hiến đất, hoa màu, vật chất, ngày công lao động để thực hiện các TC. Như ông Lương Văn Hải (66 tuổi) là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Ấp 3, không chỉ tích cực vận động bà con tham gia thực hiện các TC NTM mà còn gương mẫu đi đầu, hiến 75m2 đất vườn và 6 cây dừa đang cho trái. Ông tích cực đóng góp vật chất, ngày công xây dựng tuyến đường của ấp. Hiện hộ gia đình ông cũng tình nguyện làm điểm bầu cử sắp tới.

“Là người dân, tôi nghĩ cần có trách nhiệm với các phong trào xây dựng tại địa phương, xây dựng NTM, nhất là trong phục vụ cho bà con quê hương mình có đường sá đi lại dễ dàng, có cuộc sống tốt hơn”, ông Hải bày tỏ.

Trong 19 TC NTM, xã còn 3 TC chưa đạt là: số 2 - giao thông, số 5 - trường học và số 6 - cơ sở vật chất văn hóa. Xã còn 7 tuyến đường xây dựng chưa đạt chuẩn NTM (trong đó có một số tuyến đường xã đã làm hồ sơ trình tỉnh chờ phê duyệt đầu tư xây dựng).

Xã có 2/3 trường đạt chuẩn (trường mầm non và THCS). Riêng trường tiểu học được xây dựng vào năm 2014 nhưng phòng học, phòng chức năng chưa đáp ứng nên chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Xã đang chờ kết quả của tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Các nhà văn hóa ấp đáp ứng đủ trên 200 chỗ ngồi, tuy nhiên chưa có đầy đủ các phòng chức năng và sân thể thao tập trung phục vụ sinh hoạt, văn hóa, thể thao. 5/8 ấp có nhà văn hóa, 3 ấp còn lại sinh hoạt ghép.

Mục tiêu của xã là phấn đấu hoàn thành 19 TC NTM để được công nhận đạt chuẩn trong năm 2021. Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Phú Nguyễn Văn Phước, hướng tới, xã sẽ tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân thông qua tổ NDTQ. Phát huy tốt vai trò các tổ dân vận khéo, chủ động thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” trong xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng 15 phần việc hộ gia đình văn hóa phải thực hiện (3 tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa” và 7 thiết chế văn hóa hộ gia đình).

Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp đồng bộ, thống nhất từ cấp trên xuống cấp dưới, giữa các ban, ngành, đảm bảo đạt hiệu quả cao trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng xã NTM, nhất là hệ thống chính trị từ xã đến ấp. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Nêu cao vai trò trách nhiệm, tâm huyết của người đứng đầu cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện nâng chất các TC NTM.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN