
Thảm lại toàn bộ mặt đường bằng bê-tông nhựa hạt mịn.
Được biết, công trình sửa chữa nền, mặt đường từ ngã tư Tân Thành đến vòng xoay Phường 6, TP. Bến Tre là một trong những công trình sử dụng xe cào bóc (một thiết bị mới, hiện đại) thay cho thiết bị máy đào truyền thống. Tổng chiều dài tuyến sửa chữa là 1.162m với tổng diện tích sửa chữa mặt đường là 25.219m2. Tổng mức đầu tư công trình là trên 11,9 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước (kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ).
Đây là công việc thường xuyên với mục tiêu đầu tư xây dựng là sửa chữa các hư hỏng nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông toàn tuyến để bảo đảm và duy trì sự làm việc bình thường, an toàn của công trình đường bộ, đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt nhằm phát huy hiệu quả khai thác của tuyến đường.
Theo đại diện Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ (Sở Giao thông vận tải), quy trình sửa chữa mặt đường bằng xe cào bóc tiết kiệm đến 2/3 thời gian thi công. Thay vì mất 3 - 4 tháng cho một công trình sửa chữa mặt đường, thì nay, với thiết bị xe cào bóc và quy trình đi cùng, đơn vị thi công chỉ tốn 1 tháng để thực hiện một công trình có cùng chiều dài. Bên cạnh đó, lớp nhựa mặt được bóc ra đạt độ chính xác về độ dày và đồng đều.
Cụ thể, quy trình sửa chữa mặt đường sử dụng xe cào bóc gồm các bước: Cào bóc lớp bê-tông nhựa hư hỏng bằng thiết bị chuyên dùng (khi mặt đường bị nứt), thiết bị này tự vận chuyển lớp bê-tông đã cào bằng băng chuyền lên xe tải. Thảm lại mặt đường bằng bê-tông nhựa hạt thô. Sau đó, thảm lại toàn bộ mặt đường bằng bê-tông nhựa hạt mịn. Sơn hoàn trả vạch kẻ đường.
Việc sử dụng xe cào bóc và quy trình sửa chữa mặt đường đi cùng đã thực hiện trên địa bàn tỉnh vào năm 2019. Đến nay, công nghệ này ngày càng được áp dụng rộng rãi ở các huyện, thành phố nhờ công trình sửa chữa đảm bảo về chất lượng và thời gian thi công rút ngắn đáng kể. “So sánh với sửa chữa mặt đường bằng máy đào và lao động thủ công như trước đây, thì sử dụng xe cào bóc chất lượng công trình được đảm bảo. Chiều dày lớp cào bóc được kiểm soát tốt, tránh được việc có thể làm hư hỏng lớp kết cấu bên dưới mặt đường. Chi phí cho xe cào bóc và quy trình đi cùng không nhiều hơn so với cách làm truyền thống. Mặt đường nhanh chóng được hoàn trả cho xe lưu thông...” - đại diện Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ chia sẻ.
Tin, ảnh: Thạch Thảo