Tấm lòng quân nhân trong mùa hạn mặn

03/04/2020 - 07:09

Người dân tới nhận nước ngọt tại điểm cấp nước của gia đình Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Hồng.

Người dân tới nhận nước ngọt tại điểm cấp nước của gia đình Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Hồng.

Đầu năm 2020, người dân quê hương xứ Dừa gặp vô vàn khó khăn bởi hạn hán, nước mặn xâm nhập sâu và ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19… Tình hình hạn mặn đã ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề đối với cuộc sống của người nông dân. Tại huyện Giồng Trôm, hiện nay, độ mặn trung bình hơn 12‰, có nơi trên 20‰ như xã Hưng Phong và Thạnh Phú Đông. Nước mặn xâm nhập sâu vào các tuyến kênh, mương, đồng ruộng… đã ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn héc-ta hoa màu và việc nuôi trồng của bà con nông dân, đa số người dân thiếu nước ngọt sinh hoạt.

Ứng phó với đợt mặn lịch sử này, thời gian qua, có nhiều tấm lòng vàng, tập thể, cá nhân tự nguyện chia sẻ nước ngọt giúp dân vượt qua khó khăn. Tiêu biểu trong số đó có Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Hồng - nhân viên lái xe Ban Chỉ huy Quân sự huyện Giồng Trôm.

Hơn 2 tháng nay, gia đình đồng chí Hồng đã chủ động bơm nước từ 2 giếng của gia đình để chia sẻ nước ngọt cho bà con xung quanh khu vực đóng quân (ấp Kinh Ngoài, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm). Thấy được việc làm cao đẹp đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã hỗ trợ bồn nước 2.000 lít và vận động mạnh thường quân lắp đặt tại đây hệ thống lọc nước trị giá 45 triệu đồng để đồng chí thuận tiện hơn trong chia sẻ và chất lượng nước tốt hơn (nước có thể uống ngay được). Ngoài ra, đồng chí Hồng còn xuất tiền cá nhân thêm khoảng 15 triệu đồng mua ống nhựa và thùng để lắp đặt hệ thống lọc nước cho đồng bộ và đưa vào sử dụng.

Hàng ngày, sau giờ làm việc tại cơ quan, đồng chí tranh thủ giờ nghỉ trưa bơm nước vô bồn chứa hệ thống lọc kịp chiều bà con đến lấy nước. Thậm chí nhiều ngày liền, đồng chí thức đến hơn 22 giờ bơm nước để sáng hôm sau có nước ngọt cho bà con lấy sử dụng. Trung bình gia đình đồng chí Hồng chia sẻ cho bà con hơn 10.000 lít/ngày.

Hiện nay, có nhiều điểm cấp nước ngọt miễn phí, nhưng địa điểm nhà đồng chí Hồng vẫn luôn đông đúc bà con đến lấy nước (hơn 200 người/ngày). Cô Lê Kim Thanh, là người đến nhận nước ngọt tại gia đình đồng chí Hồng cho biết: “Tôi đến đây lấy nước cũng hơn 2 tháng rồi. Nước ngọt có thể uống ngay và sử dụng trong nấu ăn. Tôi cũng là hàng xóm của cậu Hồng, từ nhỏ tính tình cậu ấy tốt lắm, bình thường hay giúp đỡ mọi người, nay hạn hán và nước mặn xâm nhập, nhờ gia đình cậu Hồng chia sẻ nước ngọt nên bà con ở đây đỡ tiền đổi nước. Việc làm của gia đình cậu Hồng thật ý nghĩa, bản thân tôi và hàng xóm rất biết ơn gia đình cậu Hồng”.

Với việc làm của mình, bà con xung quanh và chính quyền địa phương hết lời cảm ơn, nhưng đồng chí Hồng luôn nở nụ cười thân thương và tâm sự: “Bộ đội với nhân dân như cá với nước mà, giúp được mọi người qua lúc khó khăn này là đã vui lắm rồi, bà con không có gì phải cảm ơn đâu”. Cứ đến hạn mặn là gia đình đồng chí Hồng đều nhiệt tình hỗ trợ nước ngọt cho bà con, có nhiều người ngỏ ý gửi phụ tiền điện nhưng đồng chí Hồng nhất quyết từ chối.

Việc làm của đồng chí Hồng tuy không lớn nhưng mang ý nghĩa cao đẹp, rất đáng biểu dương và nhân rộng, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, tình cảm quân - dân thắm thiết. Tấm lòng và hành động của đồng chí Hồng rất đáng trân trọng và là tấm gương sáng cho lực lượng vũ trang và mọi người học tập, noi theo.

“Đồng chí Hồng là một quân nhân có phẩm chất đạo đức tốt, giản dị, hòa đồng, luôn yêu thương, giúp đỡ đồng chí, đồng đội, hăng hái, năng động, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và là một tấm gương sáng trong thực hiện tình đoàn kết quân - dân. Thời gian qua, việc đồng chí Hồng hỗ trợ nước ngọt cho bà con khu vực thật ý nghĩa, rất đáng trân trọng, góp phần xây dựng mối đoàn kết quân - dân tại địa phương nơi đóng quân”.

(Trung tá Phan Văn Mến - Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Giồng Trôm)

Bài, ảnh: Võ Hiếu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN