Tân Mỹ đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” hiệu quả

03/09/2021 - 06:18

BDK - Xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri có 3 ấp, 1.230 hộ dân với hơn 2.800 nhân khẩu, sinh hoạt tại 35 tổ nhân dân tự quản. Một xã thuần nông với đời sống của người dân chủ yếu làm lúa kết hợp chăn nuôi bò. Địa bàn nhỏ, nằm khá tách biệt là điều kiện tốt để Tân Mỹ triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đến thời điểm này, địa phương là một trong hai xã của huyện Ba Tri bảo vệ vững chắc “vùng xanh” và triển khai thực hiện có hiệu quả việc kết nối và tiêu thụ hàng nông sản của người dân.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 của huyện tại ấp Tân Phú, xã Tân Mỹ.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 của huyện tại ấp Tân Phú, xã Tân Mỹ.

Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Nguyễn Công Luận - Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã cho biết, tính đến ngày 30-8-2021, có 268 người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh về địa phương. Trường hợp F1 phải cách ly tập trung là 2 người, đã hết thời gian, tuy nhiên, 2 trường hợp này xin được tiếp tục cách ly thêm 7 ngày. Có 9 trường hợp F2 phải cách ly tập trung, cũng đã hết thời gian; 75 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly y tế tại nhà (trong đó, có 10 trường hợp xin rời khỏi địa phương về lại địa bàn cũ).

Trên địa bàn xã có 1 chốt kiểm soát dịch của huyện với 8 lực lượng tham gia kiểm soát lượng người ra vào giáp ranh với xã Châu Bình (huyện Giồng Trôm). Địa phương cũng thành lập 1 chốt kiểm soát trên địa bàn ấp Tân Thành - có tiếp giáp với xã Tân Xuân - cửa ngõ vào xã về hướng Đông. Các tuyến đường nhỏ có liên thông với các xã trong khu vực đều được rào chắn, tuyệt đối không để người dân ra vào. Ngoài ra, Tân Mỹ còn thành lập tổ tuần tra lưu động, tổ đi chợ thay dân, tổ tuyên truyền lưu động, tổ phòng chống Covid-19 đặc biệt, tổ truy vết và 14 tổ Covid cộng đồng… với sự tham gia đông đảo của hệ thống chính trị từ xã đến ấp.

Ngay từ đầu thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hưởng ứng phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã đã đăng ký với Huyện ủy Ba Tri cam kết giữ vững “vùng xanh”. Từ đó, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, phân công rõ từng cán bộ, đảng viên theo dõi, hỗ trợ, đôn đốc các ấp, với quyết tâm giữ vững từng địa bàn là “vùng xanh”. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, thành lập nhóm Zalo, Facebook, tăng thời lượng đài phát thanh xã, cụm truyền thanh các ấp. Công tác tuần tra, kiểm soát cũng được tăng cường với sự tham gia tích cực của các lực lượng phối hợp với sự chỉ huy luân phiên của các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Công Luận cho biết, định kỳ hàng tuần, các thành viên trong Ban Chỉ đạo đều có tổ chức thăm, động viên lực lượng trực ở các chốt kiểm soát nhằm khích lệ, động viên tinh thần của anh em. Điều đặc biệt, lãnh đạo xã Tân Mỹ là cán bộ từ các xã lân cận được điều về, anh em phân công ở lại trực cùng các lực lượng 24/24 giờ để giải quyết những công việc đột xuất, phát sinh. Riêng đối với nhận thức của người dân địa phương, ý thức “phòng gian, bảo mật” của người dân là rất tốt. Những vụ xiệt điện, ý thức bảo vệ môi trường kém… là người dân điện báo về xã, vì vậy khi phát hiện người lạ vào địa bàn là người dân báo ngay cho lực lượng chức năng.

Tân Mỹ có diện tích lúa hơn 42ha và tổng đàn bò hơn 1.800 con. Theo Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ Nguyễn Quang Vinh cho biết, xã đã phối hợp với hộ ông Phạm Văn Mí có máy gặt hàng cùng với các tổ vần đổi công của bà con trong xã tổ chức thu hoạch xong. Trong việc kết nối và tiêu thụ hàng nông sản cho bà con, cũng như việc vận chuyển, cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho người dân, thức ăn cho chăn nuôi bò, nuôi gà… được đảm bảo với hoạt động của các tiểu thương trên địa bàn, sự hỗ trợ của tổ đi chợ thay. Các đoàn thể xã đã kết nối và tiêu thụ hơn 10 tấn nhãn, hơn 1.200 con gà và dừa các loại.

“Trong thời gian tới, để “mục tiêu kép” đạt hiệu quả cao hơn, trong cuộc họp mới đây, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã đã xác định, cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối và tiêu thụ các mặt hàng nông sản của bà con, nhất là dừa uống nước và dừa khô. Địa phương cũng đã kết nối được với doanh nghiệp, mọi thủ tục và công tác đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 đang được xúc tiến, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thu mua cho bà con”.

(Chủ tịch UBND - Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Tân Mỹ Nguyễn Công Luận)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN