Tân Thành Bình đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu

23/08/2024 - 07:59

BDK.VN - Xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc có 9 ấp, 147 tổ nhân dân tự quản, với 4.144 hộ. Đại bộ phận người dân thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, với 2 lĩnh vực chính là trồng trọt và chăn nuôi. Xã Tân Thành Bình được chọn là xã đầu tiên của huyện thực hiện xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu và đến nay đã hoàn thành mục tiêu này.       

Khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc).

Chủ tịch UBND xã Tân Thành Bình Nguyễn Văn Hữu cho biết: Năm 2015, xã Tân Thành Bình được công nhận xã NTM, sau thời gian phấn đấu đến tháng 12-2021 được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân xã nhà tiếp tục phấn đấu, thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025. Xã đã tiến hành thực hiện nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao, yêu cầu của bộ tiêu chí mới. Được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia, đã tạo điều kiện thuận lợi cơ bản, để xã hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Trong hơn 2 năm qua, trên nền tảng kết cấu hạ tầng hiện có, được sự hỗ trợ của cấp trên, sự đồng hành của các doanh nghiệp, đặc biệt là huy động nội lực của nhân dân, 100% tuyến đường giao thông trục xã - liên xã đã được bê-tông hóa đạt chuẩn cấp A; các tuyến đường trục ấp và liên ấp 100% được cứng hóa; tất cả tuyến đường ngõ, xóm xanh sạch, đảm bảo giao thông thông suốt. Xã có hệ thống thủy lợi đảm bảo nhu cầu tưới tiêu. 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên an toàn. Hiện tại cả 4 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1; đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Các nhà văn hóa, trụ sở ấp được nâng cấp, sửa chữa, thường xuyên tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan, liên hoan văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn. Nâng cấp Chợ Xếp xây dựng các quầy hàng văn minh, bãi giữ xe, thu gom rác thải, sắp xếp trật tự mua bán, nhà vệ sinh, bê-tông nền chợ. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 là 1,87%. Xã có 1 hợp tác xã hoạt động ổn định với 139 thành viên liên kết với các công ty để thu mua dừa, dừa hữu cơ từ các hộ dân là thành viên và các hộ dân khác để cung cấp lại cho công ty. Sản phẩm bưởi da xanh đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,78%. Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm, thu nhập bình quân đầu người năm 2024 là 74,982 triệu đồng/người.

Về mô hình ấp thông minh, xã chọn ấp Tân Long 3 để thực hiện 3 lĩnh vực số hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự đều đạt kế hoạch. Ban Chỉ đạo xã thống nhất chọn lĩnh vực số 3 về văn hóa trong Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện lĩnh vực kiểu mẫu đã đạt kết quả cụ thể. Xã có 1 câu lạc bộ võ thuật Karate; có 12 đội văn nghệ với 112 thành viên hoạt động thường xuyên, hàng năm tổ chức ít nhất 25 cuộc phục vụ liên hoan văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn.

Ông Nguyễn Minh Thanh, người dân ở ấp Tân Thiện, xã Tân Thành Bình chia sẻ: “Bản thân cảm thấy rất phấn khởi khi nhìn thấy diện mạo quê hương mình đã có nhiều thay đổi, khởi sắc. Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua Đồng khởi mới và xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được bê-tông, nâng cấp, sửa chữa, nhiều cây cầu bê-tông được xây dựng đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân; du lịch sinh thái miệt vườn được hình thành và nhân rộng, mang lại hiệu quả tích cực, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng; an ninh trật tự được giữ vững, người dân an tâm phát triển kinh tế”.

Trưởng ban Phát triển ấp Thành Hóa 2 Lê Khắc Sinh cho biết: Để đạt được những kết quả như trên, Ban Phát triển ấp đã tập trung chỉ đạo huy động sự tham gia của toàn bộ đảng viên ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Trong thời gian tới, ấp sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng cùng với xã nhà nâng chất toàn diện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

“Mặc dù xã được công nhận xã NTM kiểu mẫu, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành Bình sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, thực hiện công tác chuyển đổi số trong phát triển kinh tế song song với việc bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ. Thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm lo sức khỏe người dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu văn hóa, giải trí của người dân, góp phần xây dựng xã Tân Thành Bình ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn”.

(Chủ tịch UBND xã Tân Thành Bình Nguyễn Văn Hữu)

  Bài, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN