Tăng cường các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

13/07/2021 - 13:54

BDK.VN - Ngày 13-7-2021, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố có ngư trường và tàu thuyền đánh cá.

Tham dự tại cầu Trung ương có Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Điểm cầu Bến Tre có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bến Tre.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bến Tre.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia IUU, sau gần 4 năm triển khai thực hiện, phía EC đã đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị, nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng. Kết quả triển khai các quy định về chống khai thác IUU đã có sự chuyển biến hơn so với trước; kết quả lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, đánh dấu tàu cá có sự tiến bộ rõ rệt. Công tác thực thi pháp luật trong xử phạt đối với hành vi khai thác IUU đã được chú trọng, đặc biệt là xử lý vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài…

Tại tỉnh năm 2020: Tính đến 10-6-2021 có 2 tàu cá/12 ngư dân khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển nước ngoài. UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 9 chủ tàu cá, số tiền 7,4 tỷ đồng về hành vi khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia khác mà không có giấy phép hoặc giấy chấp thuận. Đề nghị Cà Mau xử lý 1 chủ tàu cá, đang củng cố hồ sơ, xác minh đối với 3 chủ tàu cá. Tỉnh cũng đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá.

Phát biểu tại cuộc họp, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền với bà con ngư dân và toàn hệ thống chính trị nâng cao nhận thức tuân thủ quy định về khai thác hải sản. Đây không chỉ là tuân thủ pháp luật mà còn là bảo vệ hình ảnh quốc gia. Hoàn thiện thể chế pháp luật, hành lang pháp lý; đặc biệt là việc thực thi pháp luật; xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm. Theo chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành, địa phương cần có sự quan tâm nhiều hơn đến công tác này, trong đó quan tâm rà soát, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hiệu quả và đầu tư cơ sở vật chất; đảm bảo thiết bị hành trình vì không chỉ phục vụ cho việc giám sát mà còn để theo dõi phòng tránh bão.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích