Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

27/01/2021 - 07:13

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến quốc lộ 60. Ảnh: Q.Duy

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến quốc lộ 60. Ảnh: Q.Duy

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ ngày 25 đến mùng 5 Tết), toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn, 1 vụ va chạm giao thông, làm chết 10 người, bị thương 2 người. Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021, chỉ trong 3 ngày (từ ngày 1-1 đến 3-1-2021) đã xảy ra 2 vụ tai nạn, 1 vụ va chạm giao thông làm chết 2 người, bị thương 1 người. Điều đó cho thấy vào những đợt nghỉ Tết hay lễ hội, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) của người tham gia giao thông cao hơn. Vì vậy, việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là hết sức cần thiết.

Đa phần nguyên nhân của các vụ tai nạn, va chạm giao thông xuất phát từ sự chủ quan của người tham gia giao thông. Mặc dù pháp luật đã quy định xử phạt nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ rượu, bia quá mức cho phép và cảnh báo về nguy cơ gây TNGT cao do hành vi này gây ra, thế nhưng lỗi vi phạm về trật tự ATGT liên quan đến rượu, bia vẫn còn tăng cao. Ngoài ra, lượng hàng hóa cần trung chuyển vào dịp Tết nhiều nên các trường hợp vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ trên tuyến quốc lộ vẫn thường xuyên xảy ra, kéo theo đó là tình trạng kẹt xe, ùn tắc kéo dài. Hành vi tổ chức đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu… cũng xuất hiện nhiều hơn các thời điểm khác.

Nhằm chủ động phòng ngừa và kéo giảm TNGT trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trong đó, cơ quan chức năng sẽ thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền về các nguyên nhân thường dẫn đến TNGT, ùn tắc giao thông, hậu quả tác hại của TNGT gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội để mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Thực hiện cao điểm này, Công an Bến Tre sẽ tập trung xử lý triệt để các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT và ùn tắc giao thông, như: vi phạm về nồng độ cồn; đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm về tốc độ; chở hàng hóa quá khổ, quá tải; các hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trong thanh thiếu niên...

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức ứng trực 24/24, giải quyết kịp thời các trường hợp phức tạp về trật tự ATGT và sẵn sàng phối hợp xử lý các hành vi vi phạm khác trên các tuyến đường như cướp giật tài sản, ma túy, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, pháo, hàng cấm, hàng lậu… Bảo vệ, điều tiết luồng xe, luồng người tại các điểm vui chơi, giải trí, lễ hội xuân để đảm bảo trật tự, tránh ùn tắc cho người dân được thuận tiện đi lại mua sắm, vui chơi.

Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh khuyến cáo mọi người khi tham gia giao thông vào dịp Tết cần lưu ý: “Vào dịp Tết, tình hình trật tự ATGT dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm trật tự ATGT, ùn tắc giao thông và TNGT sẽ tăng cao. Lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, phức tạp, thường xảy ra TNGT để xử lý các hành vi vi phạm. Ngoài ra, mọi người dân khi tham gia giao thông cần tự giác chấp hành và vận động người thân cùng chấp hành tốt luật giao thông; khi lái xe cần tập trung, chú ý quan sát, phán đoán và xử lý các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra và đặc biệt phải có văn hóa khi tham giao thông. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm đề nghị thông báo với cơ quan chức năng để xử lý, góp phần ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn”.

Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN