Tăng cường công tác hòa giải cơ sở

20/12/2017 - 08:20
Chủ tịch UBND xã Hưng Lễ (Giồng Trôm) kiêm Chủ tịch hội đồng hòa giải kết phương án hòa giải tại ấp Hưng Nghĩa. Ảnh: P. Tuyết

Làm tốt công tác hòa giải cơ sở (HGCS) không chỉ thực hiện tốt việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân mà còn góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện tốt vai trò phối hợp của mình nhằm nâng cao hiệu quả công tác HGCS. 

Chú trọng công tác phối hợp

Là một trong những địa phương có tỷ lệ HGCS thành khá cao, trên 89% (18/21 đơn hòa giải thành), xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm có nhiều giải pháp khá hiệu quả. Ông Võ Văn Măng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cho biết, để hòa giải đạt hiệu quả, công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể là rất quan trọng, trong đó Ủy ban MTTQ có vai trò nòng cốt. Khi nhận đơn, xã sẽ chỉ đạo giải quyết ngay, tránh sự tác động nhiều chiều làm ảnh hưởng đến đương sự khi để vụ việc kéo dài.

Thực hiện quan điểm trên, ngay khi nhận đơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ sẽ phân loại hồ sơ. Tiến hành xác minh vụ việc, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng nguyên đơn, bị đơn. Tùy vào vụ việc cụ thể, khi hòa giải phải đi xuống tại hiện trường như: tranh chấp ranh đất, tranh chấp lối đi, ô nhiễm môi trường...

Trước khi tiến hành hòa giải, thành viên hội đồng hòa giải (HĐHG) họp bàn hướng hòa giải. Khi vào hòa giải, các thành viên sẽ thuyết phục, giải thích đi theo hướng đã xác định vậy thì hiệu quả sẽ đạt cao. Khi kết thúc buổi hòa giải, chủ tịch HĐHG sẽ chốt lại ý đã hòa giải và cho thời gian để hai bên suy nghĩ. Trong quá trình này, hòa giải viên tiếp tục tác động, giải thích, phân tích để đương sự hiểu hơn vấn đề, đồng ý hướng của HĐHG đưa ra. “Hòa giải trên cơ sở khách quan, đúng người, đúng việc tránh thiên vị” - ông Võ Văn Măng nhấn mạnh.

Cũng như Hưng Lễ, xã Quới Thành, huyện Châu Thành cũng là địa phương thực hiện tốt công tác này. Chị Lê Minh Lệ Thủy - cán bộ Tư pháp, kiêm thành viên HĐHG xã cho biết, làm tốt công tác phối hợp sẽ góp phần thực hiện tốt công tác HGCS. Với vai trò của mình, ngay khi nhận đơn khiếu nại của người dân, cán bộ tư pháp xuống tận nơi xem xét; với những trường hợp tranh chấp lối đi, có thể vẽ sơ đồ, in ra để khi họp HĐHG sẽ phát cho các thành viên hội đồng xem qua. Song song đó, chị sẽ tìm hiểu một số điều luật có liên quan để đề xuất hướng hòa giải vừa hợp tình, hợp lý, vừa đảm bảo tính khách quan. Qua đó, sẽ không mất tình làng nghĩa xóm giữa các hộ gia đình có tranh chấp.

Ông Trương Văn Nguyền - Chủ tịch UBND xã Hưng Lễ cho rằng:  mâu thuẫn trong nhân dân rất đa dạng, nhiều vấn đề. Một khi làm tốt công tác phối hợp sẽ có những sáng kiến hay, cách làm hiệu quả. Do đó, tùy lĩnh vực, tùy trường hợp sẽ cử cán bộ thuộc lĩnh vực đó hỗ trợ, tham mưu hướng giải quyết phù hợp, đúng quy định pháp luật mà vẫn đảm bảo hài hòa quyền lợi của người dân.

Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Chào nhau ra về trong nụ cười và cái bắt tay nhẹ nhàng, anh Nguyễn Hữu Danh (xã Quới Thành) và bà Lê Thị Thủy Lệ (xã Tường Đa), huyện Châu Thành xem như hòa nhau, sau thời gian “bất hòa” kéo dài. Từng là con rể, sống cùng nhà với bà Thủy Lệ, anh Danh được mẹ vợ giúp đỡ khá nhiều, trong đó có việc cho mượn tiền xây nhà. Sau thời gian, cuộc hôn nhân của con gái bà Thủy, anh Danh không đi đến đâu, hai người ly hôn. Tòa xử, anh Danh phải hoàn lại số tiền trước đây đã mượn. Tuyên án khá lâu nhưng anh Danh lại không thi hành. Nhiều lần gặp gỡ lấy lại tiền nhưng không kết quả, hai người lời qua, tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn. Bà Thủy Lệ gửi đơn nhờ xã Quới Thành giải quyết vấn đề.

Chị Lê Minh Lệ Thủy - cán bộ Tư pháp kiêm thành viên HĐHG xã Quới Thành cho biết, sau khi được HĐHG tuyên truyền, giải thích, bà Lệ đồng ý để anh Danh trả dần mỗi tháng thay vì phải trả cùng lúc số tiền lớn. Ngược lại, anh Danh cam kết trả đúng theo thỏa thuận và không sai phạm như trước đây. Nhân buổi hòa giải, anh Danh xin lỗi bà Lệ và mong giữ nghĩa xưa để khi có điều kiện được thăm viếng.  

 Trường hợp của bà Trần Thị Nữa với ông Nguyễn Văn Chặt ở xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm cũng là một minh chứng về hiệu quả của công tác HGCS. Bà Nữa khiếu nại ông Chặt bắt trăn của bà nuôi đi bán và yêu cầu ông bồi thường. Ông Chặt cho rằng con trăn ông bắt được là trăn rừng, không dấu hiệu nào chứng minh trăn nuôi. Khi bắt được trăn, ông Chặt đã thông báo tìm “chủ nhân”, sau một tuần không ai nhận ông mới bán, giờ bà Nữa đòi bồi thường là không hợp lý.

 Ông Võ Văn Măng chia sẻ: Qua xác minh tìm hiểu sự việc, HĐHG tiến hành hòa giải nhưng cả hai không ai đồng ý phương án hội đồng đưa ra, chỉ muốn được hướng dẫn để gửi đơn lên cấp trên. Thấy tình thế khó khăn, HĐHG đề nghị bà Nữa, ông Chặt sử dụng tiền bán trăn để ủng hộ 2 hộ nghèo khó khăn trên địa bàn xã. Nghe hợp lý, cả ông Chặt, bà Nữa đều đồng ý và hứa sẽ không cãi vã làm mất tình chòm xóm.

Đánh giá về hiệu quả công tác HGCS, ông Võ Văn Hoanh - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Chỉ tính riêng trong năm 2017, công tác HGCS đạt trên 89%. Có những vụ khiếu nại mà ngay khi nhận đơn, hòa giải viên đã thuyết phục bà con suy nghĩ rút đơn để giữ lại tình nghĩa xóm giềng, tránh được tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Qua đó, tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

“Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc Mặt trận các cấp thực hiện tốt công tác HGCS. Tiến hành kiểm tra, củng cố tổ hòa giải ấp, tập huấn cho hòa giải viên nhằm củng cố thêm kiến thức pháp luật và kinh nghiệm trong công tác hòa giải. Một khi mâu thuẫn ở cơ sở được giải quyết thấu tình, đạt lý sẽ thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Qua đó, người dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương”-  ông Võ Văn Hoanh cho biết thêm.

“Để buổi hòa giải thành công cần nhiều yếu tố, trong đó yếu tố tiên quyết là chọn người tham gia tổ hòa giải. Đó phải là những người có uy tín, am hiểu pháp luật. Có như vậy, tiếng nói của hòa giải viên sẽ thuyết phục, hiệu quả công tác hòa giải sẽ đạt cao hơn”.

(Ông Võ Văn Hoanh - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh)

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN