Tăng cường công tác phổ cập bơi ở các xã bãi ngang, xã đảo, xã khó khăn

05/12/2022 - 05:39

BDK - Trong công tác phổ cập bơi (PCB) phòng chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em (TE), Ban Quản lý (BQL) Đề án PCB tỉnh đã chú trọng nhiều nội dung, trong đó, quan tâm đầu tư hỗ trợ cho công tác PCB ở các xã bãi ngang, xã đảo, xã còn nhiều khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh, vì tỷ lệ TE ở những địa phương này còn khá cao. Các địa phương thuộc các khu vực nêu trên cũng đã nỗ lực trong triển khai thực hiện Đề án PCB, góp phần tích cực trong công tác PCB PCĐN cho TE.

Các em học sinh Trường Tiểu học Hưng Phong được kiểm tra phổ cập bơi trong đầu tháng 12-2022.

Các em học sinh Trường Tiểu học Hưng Phong được kiểm tra phổ cập bơi trong đầu tháng 12-2022.

Để tăng cường công tác PCB cho các xã bãi ngang, xã đảo, xã khó khăn, từ năm 2018, BQL Đề án PCB tỉnh đã trang bị bể bơi và hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức các lớp bơi cho các khu vực tại đây. Đến nay, đã lắp đặt 17 bể bơi di động tại các trường trên địa bàn các xã (hiện toàn tỉnh có 134 hồ bơi cố định, bể bơi di động các loại trên khắp các huyện, thành phố).

Trong tháng 12-2022, BQL Đề án PCB tỉnh sẽ tiếp tục lắp đặt hoàn thành thêm 6 bể bơi di động ở các trường tiểu học (TH): TH Moncada (xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm), TH Cao Thành San (xã Định Trung, huyện Bình Đại), TH Bùi Sĩ Hùng (xã Bình Thới, huyện Bình Đại), TH An Thủy 1 (xã An Thủy, huyện Ba Tri) và Trường THCS An Thới (xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam), Trường THCS Thạnh Hải (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú).

Xã Hưng Phong (Giồng Trôm) là một trong những địa phương nhiều khó khăn nhưng đã tích cực trong triển khai công tác PCB PCĐN cho TE tại đây. Bể bơi di động tại Trường TH Hưng Phong được đưa vào sử dụng từ năm 2019 từ nguồn phân bổ của Đề án PCB tỉnh.

 Hiệu trưởng Trường TH Hưng Phong Huỳnh Trung Trực cho biết, do hồ bơi được BQL Đề án PCB tỉnh cấp nên trường miễn phí dạy bơi 100% cho các em. Kinh phí mua thuốc xử lý nguồn nước được trường vận động xã hội hóa, cán bộ dạy bơi và quản lý, xử lý hồ bơi trên tinh thần tự nguyện, không lấy tiền. Về thời gian dạy học bơi, trường xếp thời khóa biểu cho các lớp học chính khóa những  ngày trong tuần. Ngoài ra, trường còn bố trí cho 3 giáo viên dạy kèm ngày thứ Bảy; đối tượng là các em biết bơi nhưng chưa đảm bảo đạt cự ly theo quy định.

Từ năm học 2021-2022 đến nay, trường đã mở 8 lớp bơi với 226/286 học sinh (đạt 79%), trong đó, có 92 em đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận PCB và 163 em Trường THCS Hưng Phong tham gia kiểm tra PCB đạt điều kiện cấp giấy chứng nhận. Thuận lợi của trường là sự quan tâm nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường trong công tác PCB, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, đội ngũ giáo viên dạy bơi tâm huyết, hồ bơi được đặt tại trường nên thuận lợi cho các em học bơi.

“Khó khăn là trên địa bàn xã chưa có nước máy nên nước hồ bơi phải lấy thẳng từ dưới sông lên nên phụ thuộc vào con nước, phải xử lý nhiều lần tốn thời gian và thuốc xử lý, đặc biệt là thời gian nước mặn thì không thể lấy được”, thầy Huỳnh Trung Trực cho biết thêm. Đầu tháng 12-2022, BQL Đề án PCB huyện đã phối hợp với Trường TH Hưng Phong tổ chức kiểm tra PCB và cấp giấy chứng nhận cho các em đạt yêu cầu. Kết quả, có 53 em khối TH và 6 em khối THCS đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận PCB.

Em Võ Nguyễn Tuấn Kiệt, học sinh lớp 5A, Trường TH Hưng Phong chia sẻ: “Em học bơi hơn 3 năm. Trước đây khi chưa có hồ bơi ở trường, em được gia đình hướng dẫn tập bơi ở khúc sông gần nhà dưới sự giám sát của người lớn. Từ khi có hồ bơi ở trường, em đã được hướng dẫn bơi đúng kỹ thuật hơn, đến nay, em đã bơi khá vững và hoàn thành tốt cự ly 25m, đủ điều kiện nhận giấy chứng nhận PCB”.

BQL Đề án PCB tỉnh đã có các đợt kiểm tra công tác PCB tại các huyện, thành phố để nắm rõ chất lượng, hiệu quả của công tác tổ chức thực hiện PCB PCĐN cho TE giai đoạn 2021 - 2022.  Theo định hướng của BQL Đề án PCB tỉnh, các đơn vị tiếp tục sử dụng có hiệu quả và nâng cấp sửa chữa các trang thiết bị đã được ngân sách hỗ trợ. Tiếp tục đầu tư trang bị bể bơi cho các xã khó khăn, bãi ngang (từ 5 - 6 bể bơi di động/năm; huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng các hồ bơi cố định (từ 1 - 2 hồ/năm theo từng cụm khu vực) để đảm bảo cho TE có điều kiện được học bơi và phục vụ công tác PCB lâu dài và bền vững.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN