Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

19/04/2022 - 11:03

BDK.VN - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 3 tháng đầu năm 2022, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm tiếp tục được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, một số dịch bệnh nguy hiểm như: dịch tả heo Châu Phi, viêm da nổi cục, cúm gia cầm, đang xảy ra ở nhiều địa phương.

Bộ NN&PTNT nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh tiếp tục xảy ra ở phạm vi rộng là rất lớn.

Bộ NN&PTNT nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh tiếp tục xảy ra ở phạm vi rộng là rất lớn.

Nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh tiếp tục xảy ra ở phạm vi rộng là rất lớn, do: Tổng đàn gia súc, gia cầm có thể tiếp tục gia tăng mạnh, trong khi chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng lớn; các loại mầm bệnh lưu hành với tỷ lệ cao, ở phạm vi rộng, trong đó có các loại mầm bệnh tồn tại lâu ngoài môi trường, chưa có thuốc điều trị và vắc-xin phòng bệnh; thời tiết chuyển mùa, biến động và tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, lây lan; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, đặc biệt việc triển khai tiêm phòng gặp nhiều khó khăn, nhiều đàn gia súc, gia cầm đã hết thời gian miễn dịch nhưng chưa được tiêm phòng nhắc lại...

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm phát sinh và lây lan, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đề nghị: Đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp của địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT.

Trong đó chú trọng tổ chức những biện pháp sau: Khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vắc-xin phòng các bệnh, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm như: Viêm da nổi cục, cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, dại,... bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vắc-xin; đặc biệt lưu ý đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ cao, đã được tiêm vắc-xin nhưng sắp hết thời gian miễn dịch.

Chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng; đặc biệt quán triệt, yêu cầu thực hiện nghiêm việc báo cáo dịch bệnh động vật thông qua hệ thống báo cáo trực tuyến (VAHIS).

Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới; chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Khẩn trương kiện toàn và tăng cường năng lực hệ thống thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt Quyết định số 414/QĐ-TTg ngày 22-3-2021 và Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ; mới đây nhất là văn bản số 409-BC/ĐĐQH15 ngày 7-12-2021 của Đảng đoàn Quốc hội gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư về duy trì, kiện toàn và tăng cường năng lực hệ thống thú y các cấp theo quy định tại Điều 6 Luật Thú y để bảo đảm các nguồn lực tổ chức triển khai có hiệu các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh động vật.

Chỉ đạo Sở NN&PTNT, UBND các cấp thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Căn cứ công văn của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, ngày 12-4-2022, UBND tỉnh có công văn giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Tin, ảnh: T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích