Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ

04/06/2023 - 19:06

BDK - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để giải quyết mâu thuẫn cá nhân luôn được Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ) tỉnh quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả.

Cơ quan chức năng chuyển vũ khí, công cụ tự chế của đối tượng giao nộp, thu gom trong nhiều năm để tiêu hủy. Ảnh: H. Đức

Cơ quan chức năng chuyển vũ khí, công cụ tự chế của đối tượng giao nộp, thu gom trong nhiều năm để tiêu hủy. Ảnh: H. Đức

Năm 2022, qua công tác nghiệp vụ, BCĐ huyện Chợ Lách xác định trên địa bàn huyện tồn tại 1 nhóm có khoảng 7 đối tượng hoạt động với tính chất giản đơn, không có tổ chức chặt chẽ. Hoạt động chủ yếu là gây mất an ninh trật tự, vi phạm an toàn giao thông đường bộ, do đối tượng N.T.L cầm đầu. Ngoài ra, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ (vào tháng 7-2022 và tháng 11-2022) do 2 đối tượng dùng công cụ hỗ trợ và dao tự chế gây thương tích cho người khác. Cuối tháng 1-2023, xảy ra vụ 2 đối tượng T. và Tr. dùng súng bắn đạn cao su cố ý gây thương tích cho người khác do mâu thuẫn cá nhân.

BCĐ huyện Chợ Lách đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ tập trung quản lý, đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng. Hiện đối tượng N.T.L. đã bị khởi tố và các đối tượng khác cũng đã bị xử lý theo quy định pháp luật. Trong năm 2022, qua công tác tuyên truyền, vận động đấu tranh phòng chống tội phạm của các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương, các đối tượng đã giao nộp 43 loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an huyện xử lý.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chợ Lách không còn băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức. Trong từng lúc và từng thời điểm, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của BCĐ huyện, các vụ việc xảy ra đều được lực lượng công an các cấp phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng và các đối tượng vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

BCĐ huyện tiếp tục lãnh đạo lực lượng Công an huyện tăng cường công tác quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ. Công an các cấp tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, nhất là bưu điện, đơn vị vận tải, công ty chuyển phát nhanh trong quản lý hoạt động bưu chính; không để các đối tượng lợi dụng việc giao - nhận bưu phẩm để trao đổi, mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Công an các cấp tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan trong hoạt động rà soát, phát hiện và quản lý đối tượng có xu hướng hoạt động theo “băng, nhóm” và chủ động triệt phá. Thường xuyên mời gọi giáo dục, răn đe các đối tượng hình sự, nhất là các đối tượng thường gây mất trật tự công cộng, tụ tập đánh nhau; có biện pháp hiệu quả trong răn đe phòng chống tội phạm. Tiếp tục thực hiện tốt và phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xử lý kịp thời các đơn, thư tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Đồng thời, chủ động mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN