Tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em

29/06/2022 - 05:36

BDK - Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 15 vụ xâm hại trẻ em, chủ yếu là xâm hại về tình dục, trong đó có 1 vụ hiếp dâm, giết người và cướp tài sản của trẻ em; đã khởi tố 2 vụ, 2 bị can, đang tiếp tục điều tra làm rõ 13 vụ, 14 đối tượng.

Lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các em học sinh.

Lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các em học sinh.

Nhiều vụ xâm hại trẻ em

Thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ việc xâm hại trẻ em, trong đó phần lớn do nhiều bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ em không nhận thức đầy đủ kiến thức cũng như hậu quả của các hành vi xâm hại trẻ em. Nhiều gia đình thiếu sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ về tâm tư, tình cảm, chỉ chăm lo cho các em về mặt vật chất, chủ quan trong việc quản lý hoặc do gia đình không được hạnh phúc cũng ảnh hưởng phần nào đến tâm lý các em, khiến cho các em dễ bị dụ dỗ, sa ngã và bị lợi dụng xâm hại.

Mặt khác, trong độ tuổi mới lớn, chưa hoàn thiện cả về tâm lý, sinh lý, nhận thức và hiểu biết về giới tính còn hạn chế, thiếu kỹ năng nhận biết và tự bảo vệ mình trước các hành vi hoặc nguy cơ xâm hại nhưng các em lại có sự tò mò, ham thích mới lạ, thích thể hiện bản thân, sẵn sàng có quan hệ yêu đương một cách tự nguyện nên đây chính là cơ hội để các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Điển hình như vụ việc của em M, 13 tuổi, ngụ huyện Chợ Lách có quen biết với đối tượng Võ Hoàng Khang, sinh năm 1996, cùng ngụ huyện Chợ Lách. Ngày 13-6-2022, Khang dụ dỗ em M gặp mặt để tặng quà, em M đồng ý và lấy xe máy của gia đình đi đến chỗ gặp, mà gia đình không hề biết em M đi đâu và gặp ai. Đến nơi, đối tượng Khang liền dụ dỗ đưa em M vào nhà nghỉ gần đó để ép quan hệ tình dục, em M chống cự, tri hô liền bị đối tượng Khang dùng tay siết cổ chết. Vụ việc xảy ra đã gây nhiều bức xúc trong xã hội, đây cũng là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý, theo dõi các mối quan hệ của con em, mặc dù được gia đình quan tâm chăm lo về mọi mặt, nhưng lại chủ quan trong quản lý, theo dõi, cùng với sự hiếu kỳ, nhận thức chưa đầy đủ của mình nên em M đã bị đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội, gây hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó, các văn hóa phẩm đồi trụy phát tán trên mạng Internet đã gây ra ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm lý, chuyển biến lệch lạc về đạo đức lối sống của một số người. Mặt khác, thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… các đối tượng có thể dễ dàng tìm kiếm, kết bạn, làm quen rồi dụ dỗ các em để tìm cách xâm hại. Như vụ việc xảy ra vào tháng 1-2022, em Q, sinh năm 2006 (thời điểm này chưa đủ 16 tuổi), có quen với đối tượng Trương Nguyên Trung, sinh năm 2001 qua mạng xã hội, cả 2 cùng ngụ tại TP. Bến Tre. Sau thời gian quen biết, qua những lời dụ dỗ của Trung, em Q đã đồng ý đến nhà Trung chơi và thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Khi em Q mang thai thì gia đình mới phát hiện và trình báo với cơ quan công an. Qua sự việc cho thấy, việc theo dõi, quản lý việc sử dụng mạng xã hội của con em cũng là điều đáng quan tâm.

Chủ động phòng ngừa, cảnh giác

Hậu quả của hành vi xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân của nạn nhân, ngoài việc tình trạng thể chất sức khỏe bị tổn thương, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ về tâm lý, dễ bị mặc cảm, khó hòa nhập với cộng đồng, thậm chí là nỗi ám ảnh suốt cả đời. Vì vậy, trẻ em cần phải được bảo vệ, sự chủ động ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em từ gia đình, cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Để chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm xâm hại trẻ em, Thượng tá Nguyễn Văn Dũng - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh khuyến cáo: Đối với các bậc cha mẹ, người thân trong gia đình cần quan tâm, quản lý, giáo dục con em mình, nhất là về tâm tư, tình cảm, các mối quan hệ xã hội, những hoạt động sinh hoạt thường ngày và những biểu hiện bất thường ở trẻ… để giáo dục, chia sẻ cũng như giải đáp những vấn đề về tâm sinh lý, giới tính ở tuổi mới lớn, định hướng cho các em trong các mối quan hệ, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại. Riêng bản thân các em phải có sự chủ động phòng ngừa, cân nhắc các mối quan hệ, nhất là đối với người khác giới; mạnh dạn tâm sự, chia sẻ các mối quan hệ của mình với cha mẹ, người thân trong gia đình; học các kỹ năng phòng vệ cho bản thân, biết phân biệt rõ các cử chỉ thân mật, gần gũi với các hành vi tán tỉnh, gạ gẫm, sàm sỡ, tránh bị dụ dỗ đến các nơi vắng vẻ, nhà nghỉ, khách sạn. Chủ động trình báo với cơ quan công an khi trẻ bị xâm hại để kịp thời can thiệp xử lý.

Cùng với những nỗ lực của cơ quan công an, cần phải có sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, đẩy mạnh phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, lên án các hành vi xâm hại trẻ em. Thông tin các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, nhất là các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để dụ dỗ, lôi kéo, lợi dụng trẻ em để thực hiện hành vi xâm hại cho các hộ gia đình nắm… qua đó, nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa, cảnh giác và tố giác tội phạm xâm hại trẻ em trong nhân dân.

Bài, ảnh: Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN