Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

09/03/2014 - 16:34

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN). Theo đó, các doanh nghiệp phải xem công tác này là nhiệm vụ quan trọng và đưa vào chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp phải thường xuyên tự kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật lao động, trong đó có công tác ATVSLĐ; thường xuyên huấn luyện, phổ biến, nhắc nhở người lao động tự giác tuân thủ các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn và đưa nội dung này vào xem xét khen thưởng cuối năm. Định kỳ 6 tháng và cả năm, doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện công tác này về cơ quan quản lý. Đặc biệt, người đứng đầu các doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra mất ATLĐ, VSLĐ tại đơn vị, doanh nghiệp của mình. Bên cạnh việc sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp có nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý công tác ATLĐ, VSLĐ trong các lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ô nhiễm môi trường lao động. Trường hợp có nạn nhân tử vong do tai nạn lao động cần tìm hiểu nguyên nhân, đề ra giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Một trong những giải pháp đảm bảo công tác ATVSLĐ-PCCN tại các doanh nghiệp là đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, sử dụng trang thiết bị bảo đảm ATLĐ, VSLĐ, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động. Người sử dụng lao động bảo đảm có đủ phương tiện cá nhân thiết yếu, phương tiện cấp cứu, cứu hộ, các trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh và các huyện, thành phố mỗi năm thanh tra, kiểm tra 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, tập trung vào các đơn vị có sử dụng nhiều lao động, có yếu tố độc hại, nguy hiểm, có đơn khiếu nại, các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp. Qua đó, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật lao động nói chung và các quy định về ATVSLĐ nói riêng.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích