Tăng cường hoạt động Tổ chuyển đổi số cộng đồng

06/11/2023 - 06:39

BDK - Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình Tổ chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã từng bước hình thành được mạng lưới triển khai, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả công tác CĐS. Đến nay, toàn tỉnh có 9 tổ CĐS cộng đồng cấp huyện, 157 tổ CĐS cộng đồng cấp xã và 664 tổ CĐS cộng đồng ấp, khu phố, với tổng số 7.097 thành viên tham gia.

Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của tổ còn một số hạn chế nhất định. Để phát huy vai trò của Tổ CĐS cộng đồng trong thời gian tới, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung tăng cường quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sát sao. Thường xuyên kiện toàn Tổ CĐS cộng đồng, lựa chọn đúng đối tượng có nhiệt huyết, đam mê để tham gia, trong đó cần xác định vai trò của đoàn thanh niên là nòng cốt trong các hoạt động của tổ.

Các tổ CĐS cộng đồng hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngóc ngách cuộc sống, giúp người dân được tiếp cận công nghệ số theo cách “đơn giản - tự nhiên - thiết thực” tạo ra giá trị thiết thực đối với người dân. Hướng dẫn người dân sử dụng các phần mềm gần gũi với thực tế, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đến đời sống hàng ngày để giải quyết, mang lại hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Các tổ CĐS cộng đồng chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế CĐS và các điều kiện đặc thù của từng địa phương. Thực hiện chiến dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thực hiện chiến lược “mưa dầm thấm lâu” triển khai 5 nhiệm vụ cơ bản: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thiết lập mỗi người dân một tài khoản dịch vụ công trực tuyến để sử dụng dịch vụ công, chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước. Mua sắm trực tuyến gắn với việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhận diện các trang mua sắm trực tuyến tin cậy. Thanh toán trực tuyến, an toàn, tiện lợi, tránh bị lừa đảo mất tiền, gắn với việc bảo vệ dữ liệu cá nhân…

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN