Phát huy truyền thống Đồng khởi trong công tác xây dựng Đảng, bài 3

Tăng cường kiểm tra, giám sát, chú trọng phát triển đảng viên trẻ

28/06/2023 - 05:25

BDK - Kiểm tra, giám sát (KT, GS) là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng. Công tác KT, GS nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên (ĐV), góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, công tác kết nạp ĐV trong đoàn viên, thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tạo nguồn kế thừa chất lượng cho đội ngũ cán bộ, ĐV, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Tuổi trẻ tỉnh nhà với hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình có công với cách mạng.

Tuổi trẻ tỉnh nhà với hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình có công với cách mạng.

Ngăn ngừa các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

Theo nhận định của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác KT, GS được tổ chức vào đầu năm 2023, thời gian qua, Ban Chấp hành (BCH) Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT, GS; kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác KT, GS, kỷ luật đảng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả ở các cấp. Công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, góp phần khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức, ĐV suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KT, GS đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan. Qua KT, GS, đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, khắc phục những bất cập, chồng chéo, sơ hở trong các quy định, cơ chế, chính sách… Nhiều địa phương, đơn vị sau KT đã quyết tâm khắc phục hạn chế, vi phạm, khuyết điểm được chỉ ra, thậm chí một số nơi đã tập trung khắc phục vi phạm, khuyết điểm ngay trong quá trình KT, GS.

Tại tỉnh, cấp ủy và UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt, thực hiện chủ đề “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” theo Nghị quyết năm 2023 của Tỉnh ủy; tăng cường công tác phối hợp lãnh đạo và tham mưu triển khai đồng bộ chương trình KT, GS. Theo ghi nhận của UBKT Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2023, ĐV vi phạm bị xử lý kỷ luật được kéo giảm 22% so với cùng kỳ (60/79 ĐV). Đơn thư tố cáo, phản ánh được xem xét, giải quyết kịp thời, không phát sinh vụ việc phức tạp dư luận xã hội quan tâm. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, một số cấp ủy cơ sở chưa nắm chắc quy định về thi hành kỷ luật Đảng; chưa chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa vi phạm, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý ĐV.

Bồi dưỡng, phát triển đảng viên trẻ

Bên cạnh công tác KT, GS, việc tạo nguồn kế thừa chất lượng cho đội ngũ cán bộ, ĐV cũng là vấn đề được cấp ủy các cấp, các ngành, các đơn vị chú trọng. Thời gian qua, công tác kết nạp ĐV trong đoàn viên, thanh niên được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Thông qua 3 phong trào: “Tuổi trẻ Bến Tre Đồng khởi khởi nghiệp và lập nghiệp”, “Tuổi trẻ Bến Tre tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ Bến Tre sáng tạo, chủ động chiếm lĩnh khoa học, công nghệ” và chương trình “Đồng hành cùng thanh niên trong học tập, kỹ năng thực hành xã hội, sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần”, Đoàn các cấp trong tỉnh đã giới thiệu 4.137/6.500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đạt 63,64% chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đoàn các cấp đã giới thiệu 1.306 đoàn viên ưu tú và có 313 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh nhận định, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển ĐV, ban tổ chức cấp ủy và Đoàn các cấp cần phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch tạo nguồn kết nạp ĐV. Cần làm cho các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, ĐV nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng và nhiệm vụ của công tác kết nạp ĐV trong giai đoạn hiện nay; nâng cao trách nhiệm trong công tác phát triển ĐV, khảo sát nguồn đang công tác trong hệ thống chính trị và quần chúng ưu tú qua các phong trào để đưa vào nguồn, bồi dưỡng; xây dựng kế hoạch kết nạp ĐV hàng năm phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị.

Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, thanh niên. Tổ chức các chương trình, hoạt động của Đoàn, các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa, lịch sử; các chương trình về nguồn, hành trình đến với địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ, sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích văn hóa lịch sử. Cụ thể hóa giá trị hình mẫu thanh niên Đồng Khởi tiêu biểu, tổ chức các chương trình nêu gương người tốt, việc tốt… Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tinh thần đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của cán bộ đoàn, đoàn viên.

Nâng cao trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Xác định các đối tượng đoàn viên ưu tú trọng tâm để phát triển Đảng theo các khu vực, địa bàn cụ thể như: trên địa bàn dân cư; trong khu vực trường học; trong doanh nghiệp; trong khối hành chính sự nghiệp; trong khối lực lượng vũ trang…

Nhiều ĐV trẻ đã góp sức trẻ trên nhiều lĩnh vực, như tình nguyện tham gia xây dựng quân đội, xung kích trên các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, các phong trào xây dựng địa phương… Qua đó, khẳng định nguồn nhân lực kế thừa đáng tin cậy cho tổ chức đảng, góp phần tích cực cho sự phát triển của quê hương Đồng Khởi anh hùng.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác KT, GS được tổ chức vào đầu năm 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (khi đó là Thường trực Ban Bí thư) đã định hướng rõ, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác KT, GS; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp mình và cấp ủy, tổ chức cấp dưới trong tổ chức thực hiện. Tập trung KT, GS cán bộ, ĐV có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm những điều ĐV không được làm. KT, GS tổ chức Đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN