
Lực lượng Cảnh sát giao thông đang tiến hành kiểm tra tốc độ các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 60. Ảnh: Thủy Tiên
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Công an tỉnh, trong quý I-2018, đơn vị đã phát hiện và xử lý 1.619 trường hợp người điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định. Để kiểm soát việc người điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu phòng ngừa TNGT xảy ra, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bằng hình thức kiểm tra tốc độ trên các tuyến, địa bàn có tình hình giao thông phức tạp, đặc biệt là vào ban đêm.
Tăng cường kiểm soát
Chúng tôi có mặt tại Km16 trên quốc lộ 60, nơi tổ kiểm tra tốc độ Phòng CSGT đường bộ chọn để tiến hành kiểm tra tốc độ xe cơ giới. Lúc này là 22 giờ đêm, đường vắng, nhiều tài xế thường chủ quan chạy xe với vận tốc cao. Khi lái xe, nếu người điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Lái xe với tốc độ cao sẽ rất khó kiểm soát được tay lái và gặp phải những chướng ngại vật hay gặp sự cố bất ngờ người lái xe không phản ứng, xử lý tình huống kịp thời dễ dẫn đến tai nạn.
Các ngành chức năng đã áp dụng nhiều hình thức khác nhau để kiểm soát tốc độ của người điều khiển xe cơ giới đang lưu thông trên đường. Ngành giao thông vận tải sử dụng thiết bị giám sát hành trình gắn trên phương tiện để kiểm tra tốc độ. Riêng đối với lực lượng CSGT thì sử dụng máy đo tốc độ được Bộ Công an trang cấp để trực tiếp kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm ngay tức thời.
Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh cho biết: Một tổ bắn tốc độ khoảng 6 - 8 thành viên, khi tiến hành bắn tốc độ thì tổ tuần tra thường bố trí thành 2 nhóm, nhóm đứng trực tiếp sử dụng máy để bắn tốc độ các xe đang chạy, nhóm còn lại đứng cách đó vài trăm mét để dừng xe ở một khoảng cách tuyệt đối an toàn. Hình ảnh về phương tiện vi phạm được truyền tải đến máy tính do tổ trưởng phụ trách để cho người vi phạm xem. Trong đó bao gồm hình ảnh về người điều khiển, biển số và tọa độ vị trí bị đo tốc độ…
Thượng úy Đỗ Hoàng Duy Thắng - Tổ trưởng tổ tuần tra, kiểm soát về tốc độ cho biết: Thời gian gần đây, tình trạng tai nạn do xe chạy nhanh, vượt ẩu diễn ra rất phức tạp nên Ban Chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra tốc độ vào ban đêm để xử lý các trường hợp vi phạm. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là người điều khiển xe ô tô. Có ngày đội phát hiện và xử lý gần 50 trường hợp người điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định.
Có nhiều trường hợp TNGT xảy ra nguyên nhân do phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ. Như vụ TNGT xảy ra vào lúc khoảng 7 giờ 10 phút, ngày 16-4-2017, tại km 16+700 quốc lộ 60 thuộc ấp Bình Thành, xã Bình Phú, TP. Bến Tre, hậu quả làm 2 người đi xe gắn máy chết tại chỗ. Lúc xảy ra tai nạn, tài xế điều khiển xe ô tô buýt lưu thông chạy với vận tốc cao, khi phía trước có xe chuyển hướng bất ngờ thì không xử lý kịp thời xảy ra TNGT.
Thượng úy Thắng cho biết thêm: Vào ban ngày thì việc kiểm tra tốc độ dễ hơn vì khi dừng phương tiện lái xe rất dễ nhìn thấy, còn vào ban đêm thì chúng tôi phải lựa chọn điểm dừng xe ở các vị trí có ánh sáng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lái xe và người thi hành công vụ.
Chuyển biến nhận thức
Các trường hợp vi phạm về tốc độ thường do người điều khiển phương tiện chủ quan. Anh T.L.K là lái xe ô tô biển số 51G-529.01 bị tổ tuần tra lập biên bản vi phạm về hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định (69/60km/h) giải thích: “Tôi cũng biết trong khu vực đông dân cư là xe tôi chỉ được phép chạy với tốc độ tối đa là 60km/h nhưng do ban đêm thấy đường vắng nên tôi mới chạy nhanh”.
Đồng tình với việc bắn tốc độ vào ban đêm của lực lượng CSGT, anh Nguyễn Thanh Sang ở ấp Chợ Xếp, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc nói: “Vào ban đêm, xe ô tô ngoài tỉnh chạy trên tuyến quốc lộ 60 rất đông, có một số tài xế chạy rất ẩu, phóng nhanh, xử lý tình huống không kịp mà xe lao vào nhà dân hay lao vào dải phân cách giữa đường. Từ khi lực lượng CSGT bắn tốc độ vào ban đêm thì việc lái xe phóng nhanh, vượt ẩu đã giảm”.
Anh Hồ Anh Thức - Giám đốc Taxi Mai Linh Bến Tre bày tỏ: “Tôi thấy việc lực lượng CSGT triển khai kiểm tra tốc độ, nhất là vào ban đêm là rất cần thiết. Điều này tác động đến ý thức của lái xe rất nhiều. Là một người quản lý doanh nghiệp vận tải kinh doanh taxi, chúng tôi luôn yêu cầu nhân viên tuân thủ các quy định của pháp luật khi lái xe”.
Việc kiểm tra tốc độ trên các tuyến giao thông có tác động tích cực đến nhận thức cũng như ý thức của người tham gia giao thông. Cụ thể, trên những tuyến đường có lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra tốc độ, các phương tiện tham gia lưu thông cũng có sự tự giác hơn, xe chạy đúng với tốc độ quy định, từ đó tình trạng TNGT vào ban đêm trên tuyến cũng được kéo giảm.
“Sắp tới, lực lượng CSGT tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường việc kiểm tra tốc độ vào ban đêm trên các tuyến, địa bàn phức tạp về giao thông nhằm ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, hạn chế TNGT xảy ra” - Thượng tá Võ Văn Nghĩa cho biết thêm.
Khoản 11, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm người tham gia giao thông điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu. Nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định thì có thể bị phạt tiền đến 4 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 3 tháng. Người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định bị xử phạt tiền đến 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 4 tháng. |
Thủy Tiên - Thanh Đồng