Tăng cường truyền thông về dịch vụ công trực tuyến

29/10/2021 - 06:13

BDK - Thời gian qua, mặc dù các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia hay Cổng DVC của tỉnh đã bắt đầu được người dân, doanh nghiệp (DN) đón nhận, tuy nhiên, số người sử dụng chưa thật sự nhiều. Do đó, cần tăng cường công tác truyền thông để tạo niềm tin cho người dân, DN sử dụng DVCTT.

Dịch vụ công trực tuyến đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: ST

Dịch vụ công trực tuyến đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: ST

Tăng mức độ cung cấp DVCTT

Bến Tre xác định hiện đại hóa nền hành chính để kiến tạo, phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Vì vậy, bên cạnh các mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử thì Đề án số 01 của Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu đến cuối năm 2021 có 100% thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã thực hiện cung cấp DVCTT mức độ 4.

Để thực hiện mục tiêu này, UBND tỉnh đã thành lập Tổ giúp việc, có sự tham gia phối hợp của Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) để tổ chức thực hiện theo hình thức tập trung. Bên cạnh việc cung cấp DVCTT trên Cổng DVC của tỉnh thì với sự hỗ trợ tích cực từ Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT, tỉnh cũng đã thực hiện tốt việc tích hợp Cổng DVCTT của tỉnh với các hệ thống thông tin, một cửa điện tử cấp bộ; tích hợp hệ thống thanh toán PayGov vào Cổng DVCTT của tỉnh; cấu hình e-form cho DVCTT mức độ 4.

Theo Sở TT&TT, từ ngày 1-1-2021 đến 28-9-2021: tổng số TTHC của tỉnh là 1.758 thủ tục, trong đó cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 là 1.481 dịch vụ, đạt 85%; số DVCTT mức độ 3, 4 tích hợp Cổng DVC quốc gia là 912 dịch vụ đạt 62%; số lượng DVCTT mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ là 674 dịch vụ đạt 46%; số hồ sơ được thực hiện qua DVCTT mức độ 3, 4 là 86.253 hồ sơ.

Trong các tháng còn lại của năm 2021, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với các ngành, các cấp khẩn trương để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt là để hạn chế tiếp xúc trực tiếp thực hiện TTHC trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc tăng cường giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến mức độ 3, 4 là giải pháp cải cách hành chính hiệu quả, thiết thực.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Mặc dù các đơn vị rất nỗ lực, các cơ quan báo chí, truyền thông đã tích cực tuyên truyền nhưng nhiều người dân chưa biết hết các DVC của Cổng DVC quốc gia hoặc chưa nắm hết quy trình thực hiện. Kết quả giải quyết TTHC mức độ 3, 4 vẫn đang còn thấp, thậm chí có lĩnh vực không phát sinh hồ sơ... Do vậy, các ngành, các cấp phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân, DN hiểu rõ tầm quan trọng và tiện ích của việc giao dịch hành chính qua DVCTT để cùng thực hiện.

Tuyên truyền để người dân và DN hiểu rằng so với việc thực hiện dịch vụ hành chính công truyền thống, việc sử dụng DVCTT có những lợi ích sau: cung cấp các DVCTT là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số; giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước. Công dân khi đăng ký DVCTT sẽ giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại. Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công...

Cần tăng cường và đa dạng hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông, trên mạng xã hội để tạo sự an tâm cho người dân khi sử dụng DVC và khi thanh toán trực tuyến. Đẩy mạnh tuyên truyền về các DVC trên các nền tảng, các phương tiện thông tin khác nhau. Mỗi DVC cần có kế hoạch tuyên truyền cụ thể, bao gồm các video clip ngắn giới thiệu về từng dịch vụ để lan tỏa, tạo niềm tin hơn nữa cho người dân khi sử dụng DVC.

Công tác truyền thông quan trọng nhất là tạo niềm tin, người dân có thể an tâm về sự an toàn, bảo mật của hệ thống. Trong công tác tuyên truyền cần nhấn mạnh các DVC là một trong các giải pháp để phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là một trong những biện pháp để phòng chống tham nhũng.

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN