Tập huấn công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ 

27/08/2024 - 13:21

BDK.VN - Ngày 27-8-2024, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (LL-PBVHNT) Trung ương tổ chức tập huấn “Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới, phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm”.

Các đại biểu và các học viên tham dự khai mạc hội nghị tập huấn tại Bình Định.  

Tham dự có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng LL-PBVHNT Trung ương và các Phó chủ tịch Hội đồng, phía tỉnh Bình Định có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng 365 học viên của 49 đoàn đến từ các tỉnh, thành. 

Tham dự tập huấn, đoàn Bến Tre có 5 thành viên của các cơ quan: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng LL- PBVHNT Trung ương cho rằng, sau tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới, ngày 21-6-2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển VH- NT trong thời kỳ mới. Sự ra đời của Kết luận 84 vừa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến lĩnh vực VH-NT vừa phản ánh sự sôi động, phong phú, mới mẻ nhưng cũng có những phức tạp nhất định, nhất là những tác động từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường; của quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, chuyển đổi số, của thực tiễn đời sống VH-NT nước nhà... trong suốt 50 năm qua.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu tại hội nghị. 

“Từ đó, đòi hỏi các cơ quan VH-NT cần tăng cường hơn nữa việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn một cách toàn diện để nâng cao hiệu quả tư vấn, tham mưu giúp Đảng, Nhà nước tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, nhằm thúc đẩy lĩnh vực VH-NT phát triển. Trong thời kỳ mới, các cơ quan tuyên giáo, VH-NT, giáo dục và đào tạo, báo chí, xuất bản cần tăng cường hơn nữa việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn một cách có hệ thống, có chiều sâu để nâng cao hơn nữa hiệu quả tham mưu, tư vấn giúp Đảng, Nhà nước các cấp nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, nhằm phát triển mạnh mẽ, vững chắc nên VH-NT nước nhà những năm tiếp theo" - PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng LL-PBVHNT nhấn mạnh.

Tham gia tập huấn, các học viên được giảng viên cung cấp những kiến thức cơ bản liên quan đến việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị khoá X và Kết luận số 84-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong tình hình mới; VH-NT sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thành tựu, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển; VH-NT với sự phát triển công nghiệp văn hoá ở Việt Nam; VH-NT Việt Nam ở nước ngoài với sứ mệnh hàn gắn, kết nối và quảng bá các giá trị VH-NT Việt Nam và Vai trò của kiến trúc tại Việt Nam với sự phát triển bền vững đất nước: Xu hướng đổi mới và hội nhập hiện nay.

Tại buổi khai mạc lớp tập huấn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng có bài phát biểu chào mừng các đoàn đến tham dự tập huấn tại Bình Định. Trong khóa tập huấn, các học viên sẽ được tham quan Bảo tàng Quang Trung - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Định, nơi lưu giữ những hiện vật lịch sử liên quan tới cuộc khởi nghĩa Tây Sơn và người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN