Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thi đua “Đồng khởi mới”, bài 1

Tập trung các giải pháp để giảm nghèo bền vững  

11/03/2024 - 05:32

BDK - Là đơn vị được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 17-10-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua (PTTĐ) “Đồng khởi mới”, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Quới (Giồng Trôm) đã phát động thi đua (TĐ) “Đồng khởi mới” trên nhiều lĩnh vực. Với phương châm “Hai chân - Ba mũi”, nhiều PTTĐ hiệu quả đã chuyển hóa thành các công trình, phần việc cụ thể, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU.

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Sau khi tiếp thu Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 17-10-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động PTTĐ “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Quới căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, cụ thể hóa kế hoạch triển khai đến các tổ chức thành viên và Ban công tác MT các ấp kịp thời, đầy đủ, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Quới Trần Thị Út Tươi cho biết: Song song với việc lãnh đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung cho công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân những vấn đề cốt lõi của Chỉ thị số 01-CT/TU, các nội dung cụ thể phát động TĐ với nhiều hình thức, kênh tuyên truyền phù hợp thực tiễn từng đoàn thể như: Thông qua bản tin sinh hoạt chi bộ, hệ thống truyền thanh, các trang Fanpage, Facebook, nhóm Zalo… TĐ “Đồng khởi mới” theo tinh thần “ngành ngành TĐ, nhà nhà TĐ, người người TĐ”.

“Với phương châm “Hai chân - Ba mũi”, nhiều PTTĐ “Đồng khởi mới” đã được triển khai, thực hiện trong hệ thống MT trên địa bàn như: PTTĐ “Đồng khởi mới” giảm nghèo bền vững, tạo đồng thuận tham gia phát triển kinh tế - xã hội; TĐ xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ; TĐ sản xuất, kinh doanh giỏi; TĐ “phòng chống dịch Covid-19”… Đặc biệt, TĐ “Đồng khởi mới” trong tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, hưởng ứng thực hiện chủ trương, xây dựng các công trình, dự án và tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Quới Trần Thị Út Tươi nhấn mạnh.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng, để thực hiện PTTĐ “Đồng khởi mới” có hiệu quả, tạo sức lan tỏa, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu về ý nghĩa, phương châm của PTTĐ “Đồng khởi mới” lồng ghép trong triển khai, thực hiện các chương trình, các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của MT chủ trì và phát động. Thông qua tuyên truyền, người dân được tiếp cận những thông tin cần thiết, những mô hình, cách làm hay giúp người dân phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Biến nhận thức thành hành động

Chị Bùi Thị Nhâm, ấp Quy Nghĩa, xã Lương Quới, là người dân tộc Nùng theo chồng về Lương Quới sinh sống. Chị Nhâm cho biết, khi mới về địa phương, do chưa quen với hoàn cảnh hiện tại, lại không nghề nghiệp, không đất đai, cuộc sống vợ chồng chị gặp nhiều khó khăn.

“Đang không biết làm gì, gia đình được sự giới thiệu từ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiếp cận nguồn vốn vay của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát triển kinh tế gia đình. Nhờ nguồn vốn cùng với sự hỗ trợ kịp thời từ địa phương, gia đình tôi bắt đầu buôn bán nhỏ để có thu nhập. Sau thời gian tích góp, đến nay kinh tế gia đình tôi tương đối ổn định. Vừa qua, tôi được nhận hỗ trợ 15 triệu đồng từ nguồn Quỹ vì người nghèo cho người dân tộc. Với nguồn vốn này, tôi sẽ mở rộng buôn bán phát triển kinh tế gia đình”, chị Bùi Thị Nhâm cho biết.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Quới Trần Thị Út Tươi, qua tuyên truyền, địa phương đã lan tỏa trong hệ thống chính trị, đoàn viên, hội viên và người dân nhiều cách làm sáng tạo. Lương Quới đã chuyển hóa nhận thức về TĐ “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU thành những công trình, phần việc cụ thể, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các tổ chức thành viên phối hợp với UBND xã triển khai các mô hình phát triển kinh tế như: Mô hình chăn nuôi dê sinh sản, thành lập tổ hợp tác dừa xiêm xanh 3/3 ấp; mô hình “5+1” của hội viên Hội Cựu chiến binh; tổ liên kết chăn nuôi dê của đoàn viên, thanh niên… Thông qua việc xây dựng thực hiện mô hình đã có tác động chiều sâu đến công tác vận động cụ thể đối với từng công trình, phần việc mà địa phương đang quan tâm; góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu chung vì sự phát triển kinh tế - xã hội của xã nhà.

Hệ thống MT tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chăm lo lao động, sản xuất, phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19. Phối hợp tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 288 lao động, trong đó có 15 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ hộ nghèo được tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hiện tại có 507 hộ vay với số tiền trên 12 tỷ đồng.

“TĐ “Đồng khởi mới” góp phần giảm nghèo bền vững, Lương Quới đã tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo như: hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo; hỗ trợ 3 con bò sinh sản, 161 con dê sinh sản cho 41 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí trên 590 triệu đồng để phát triển sản xuất, cải thiện sinh kế, nước sạch và vệ sinh môi trường; trao tặng 7.336 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trị giá trên 2,1 tỷ đồng (đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 2,50%; hộ cận nghèo 2,24%)”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Quới Trần Thị Út Tươi cho biết.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng cho biết: Dù bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 của năm 2021, nhưng với cách làm phù hợp, biện pháp vận động tích cực, được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đồng thuận ủng hộ, từ tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021 đến thời điểm báo cáo, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của 3 cấp vận động hơn 134 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này kết hợp với các nguồn vận động khác, MTTQ Việt Nam cùng với các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn và hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí là 1.537,9 tỷ đồng.

“Kết quả thực hiện chỉ tiêu: Vận động hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở: Năm 2021 là 595/450 căn (đạt 132,2%); năm 2022 là 655/450 căn (đạt 145,6%); năm 2023 là 780/450 căn (đạt 173,3%). Vận động hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững: Năm 2021 là 380/200 hộ (đạt 190%); năm 2022 là 231/200 hộ (đạt 115,5%), năm 2023 là 765/200 hộ (đạt 382,5%). Vận động tặng quà cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn ít nhất 1 phần quà vào dịp lễ, Tết đạt 100%. Vận động 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trữ nước ngọt, nước mưa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt trong mùa hạn mặn đạt 100%; vận động hỗ trợ 4.765 dụng cụ trữ nước cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN