BDK - Trong năm 2024, mặc dù các ngành, các cấp trong tỉnh đã phối hợp thực hiện quyết liệt các giải pháp về tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn tăng về số vụ và số người chết so với năm 2023 (tăng 24 vụ, tăng 18,32%; số người chết tăng 24 người, tăng 21,43%). Trong đó, có 6 địa phương tăng về số vụ và số người chết, đặc biệt 3 huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Bình Đại, số vụ và số người chết tăng cao; 3 địa phương giảm số vụ và số người chết là Mỏ Cày Nam, Chợ Lách, TP. Bến Tre.
Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 60, đoạn Mỏ Cày Nam.
Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Cao Minh Đức, các vụ TNGT xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, có các nguyên nhân chính như ý thức chấp hành pháp luật về tham gia giao thông của người dân chưa cao. Công tác tuần tra, kiểm soát chưa được toàn diện. Việc xử lý “phạt nguội” qua camera chưa mang tính răn đe, chủ yếu xử lý đối với xe ô tô, còn 20% trường hợp (TH) phát hiện qua camera nhưng chưa được xử lý. Trong các vụ TNGT đã rõ nguyên nhân, các lỗi phổ biến do đi không đúng phần đường, không làm chủ tay lái, thiếu quan sát, tránh vượt không đảm bảo an toàn, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho xe đi trên đường chính, không nhường đường cho người đi bộ qua đường, không đi bên phải theo chiều đi của mình. Trong 38.725 TH vi phạm trật tự, ATGT thì vi phạm về nồng độ cồn 10.108 TH; vi phạm về tốc độ 9.273 TH; vi phạm về tải trọng 316 TH.
Ngoài ra, còn có nguyên nhân là do lực lượng Cảnh sát giao thông còn thiếu nên việc phân công, bố trí các ca tuần tra, kiểm soát có lúc chưa khép kín địa bàn; đồng thời, kiêm nhiệm các mặt công tác khác, từ đó kết quả chưa được như mong muốn. Hiệu quả công tác tuyên truyền về trật tự, ATGT chưa cao, công tác tuyên truyền được thực hiện nhiều hơn năm 2023 nhưng chưa thật sự đổi mới, chưa phù hợp với diễn biến, tình hình trật tự, ATGT trong từng thời điểm, trên từng tuyến, địa bàn; chưa tập trung đối với các đối tượng có nguy cơ gây TNGT, vi phạm trật tự, ATGT, các đối tượng cá biệt. TNGT liên quan đến nồng độ cồn 72/155 vụ, chiếm 46,45%. Công tác xử lý vi phạm chưa toàn diện, triệt để. Việc xử lý “phạt nguội” chưa mang tính răn đe, chủ yếu xử lý đối với xe ô tô. Công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT của Công an cấp xã chưa toàn diện dẫn đến việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại địa bàn cơ sở chưa thật sự hiệu quả.
Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới
Để bảo đảm ổn định tình hình trật tự, ATGT trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban ATGT tỉnh cho phù hợp. Tập trung tuyên truyền theo chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những đối tượng vi phạm. Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ tổ chức làm việc với một số địa phương có số TH vi phạm nhiều, các địa phương còn lại giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì làm việc.
Về hạ tầng giao thông, tranh thủ nguồn vốn của Trung ương để thực hiện đầu tư xây dựng mới, duy tu sửa chữa các công trình giao thông. Ban ATGT tỉnh, đặc biệt là Công an tỉnh tiếp tục ưu tiên bố trí kinh phí lắp đặt camera, tăng việc xử phạt qua camera ít nhất là 90%. Tăng cường nguồn lực cho Công an cấp xã phương tiện, thiết bị, con người để lực lượng này làm tốt hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát trong thời gian tới.
Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc phản ánh tình hình vi phạm trật tự, ATGT qua kênh thông tin “Tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường” trên ứng dụng IOC Bến Tre. Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu tiếp tục có kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng có liên quan, các địa phương và lực lượng Cảnh sát giao thông hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang đảm bảo trật tự, ATGT và giảm ùn tắc giao thông trên tuyến; thường xuyên kiểm tra, khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên tuyến BOT.