Tập trung giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm

29/11/2021 - 06:14

BDK - Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 10 tháng năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 91 người, 31 người bị thương. Nếu so với cùng kỳ giảm 36% số vụ, giảm 36,81% số người chết, giảm 49 người bị thương. Tuy tình hình TNGT có giảm nhưng chưa thật bền vững do những tháng vừa qua tỉnh thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Chở hàng hóa cồng kềnh che khuất tầm nhìn rất dễ gây tai nạn giao thông.

Chở hàng hóa cồng kềnh che khuất tầm nhìn rất dễ gây tai nạn giao thông.

Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm

Theo dự báo những tháng cuối năm 2021, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Nguyên nhân do lưu lượng các loại phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhằm tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả hơn công tác đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm 2021, Ban ATGT tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả một số nội dung như sau:

Chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải gắn với tình hình thực tế của từng địa phương. Có phương án phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép. Cương quyết xử lý, trấn áp theo quy định của pháp luật những đối tượng manh động chống người thi hành công vụ. Chỉ đạo các nhà thầu thi công, bảo dưỡng thường xuyên, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, sửa chữa, bảo trì, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên các tuyến. Ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến. Xử phạt nghiêm các hành vi xây dựng công trình trái phép trong hành lang và đất dành cho giao thông dọc các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, đặc biệt là các trường hợp tái lấn chiếm đất đã đền bù, thu hồi. Xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo trật tự ATGT cao điểm trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội Xuân 2022. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến cuối năm gắn với thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT bám sát chủ đề năm ATGT 2021, chuyên đề ATGT cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Phà tạm Rạch Miễu hoạt động trở lại

Sau 4 tháng ngưng hoạt động, 4 giờ sáng ngày 19-11-2021, Bến phà tạm Rạch Miễu đã hoạt động trở lại. Theo kế hoạch, phà chạy liên tục kể từ ngày 19-11-2021 nhưng do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nên người dân ngại đi lại, vì vậy phà rất vắng khách và các loại phương tiện qua lại trong ngày hoạt động trở lại.

Trước khi đưa vào hoạt động trở lại, Ban Quản lý Bến phà tạm Rạch Miễu đã có sự chuẩn bị chu đáo từ việc dọn dẹp, làm vệ sinh khu vực nhà chờ phà, trên phà, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn phục vụ hành khách.

 Bến phà tạm Rạch Miễu được trang bị 3 phà loại 100 tấn. Trước đây, khi chưa có dịch bùng phát, có 2 phà thường xuyên hoạt động; cao điểm lễ, tết tăng lên 3 phà. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng hành khách, phương tiện qua phà không nhiều như trước đây nên bến chỉ phục vụ 1 phà loại 100 tấn. Hành khách đi bộ và xe gắn máy hoàn toàn miễn phí; chỉ thu vé đối với phương tiện 3 bánh trở lên.

Từ nay đến cuối năm 2021, nhất là dịp Tết Dương lịch sắp tới, nếu dịch Covid-19 tạm ổn, dự báo hành khách và phương tiện qua phà sẽ tăng lên. Ban Quản lý Bến phà đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, vật chất đến con người, nhằm phục vụ tốt cho hành khách qua lại phà trong thời gian tới. Việc đưa phà hoạt động trở lại góp phần tránh ùn tắc giao thông trong những ngày cao điểm sắp tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2021.

  Bài, ảnh: Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN