Tết thắm tình quân dân

15/01/2020 - 08:29

BDK - Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên quê hương Mỏ Cày Nam, Bến Tre, một cái Tết đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức ở đây, đó là Tết quân - dân. Ở những ngõ đường quê, nhiều cán bộ, chiến sĩ tất bật với hàng loạt công trình xây dựng nông thôn mới; các gia đình chính sách, người nghèo thì hân hoan với những món quà ý nghĩa mà chương trình mang lại.

Đại tá Nguyễn Minh Triều - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn xã Định Thủy.

Đại tá Nguyễn Minh Triều - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn xã Định Thủy.

Nhiều phần việc thiết thực

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, tình đồng đội, làm đường giao thông nông thôn, là những việc làm của các tổ chức, cá nhân trên quê hương Mỏ Cày Nam nhân dịp Tết đến, xuân về. Còn khoảng tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng những ngày này, thời tiết trên quê hương Đồng khởi trở nên se lạnh, khác hẳn cái nắng gắt của mọi năm. Nhận được lệnh của chỉ huy, tôi theo đoàn y sĩ, bác sĩ và các mạnh thường quân về tặng quà cho bà con nhân dịp chuẩn bị đón xuân.

Tại Trạm Y tế xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, mới hơn 6 giờ sáng mà bà con nhân dân đã tề tựu đông đủ, ngồi ngay hàng thẳng lối đợi đến lượt gọi tên để được khám bệnh, cấp thuốc. Ông Nguyễn Văn Đảng, ấp Định Nghĩa, xã Định Thủy, năm nay 67 tuổi nói: “Nghe có đoàn bác sĩ từ thiện từ TP. Cần Thơ về nên hai vợ chồng tranh thủ dậy sớm xếp hàng đợi. Mấy năm nay, cái đầu gối nó đau, lưng cũng mỏi nhưng nhà nghèo không có tiền đi khám bệnh, nay được khám miễn phí thế này thật là mừng”.

Chiến tranh đi qua, nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Hiện trên địa bàn huyện có 102 gia đình chính sách, gia đình nghèo khó khăn về nhà ở, 432 gia đình chính sách, 481 hộ nghèo, cận nghèo cần được giúp đỡ. Trong chuỗi hoạt động Tết quân - dân này, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp cùng chính quyền địa phương 4 xã Định Thủy, Phước Hiệp, Bình Khánh Đông và Bình Khánh Tây tổ chức khởi công xây dựng 51 căn nhà cho đối tượng chính sách với kinh phí hơn 2 tỷ đồng, do Bộ CHQS tỉnh vận động các mạnh thường quân tài trợ. Theo đoàn công tác, chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Thu Thủy, xã Phước Hiệp, là con liệt sĩ được nhận nhà tình nghĩa chia sẻ: “Hôm nay được các cấp lãnh đạo đến tặng quà và trao nhà tôi thật biết ơn. Ước muốn có được ngôi nhà để ở là mong mỏi của gia đình bản thân lâu lắm rồi. Nghe cán bộ xã nói nhờ mấy chú bộ đội vận động, tôi càng quý trọng căn nhà của mình hơn”.

Thắt chặt tình quân - dân

Không khí Tết quân - dân đã ngập tràn ở các xã là cái nôi của phong trào Đồng khởi 1960, đông đảo bà con với sắc áo rực rỡ cùng đổ về khu trung tâm văn hóa xã Định Thủy. Những con đường bê-tông phẳng phiu ấy vừa được cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh góp sức hoàn thành cách đây chưa lâu, giúp chuyến xe mang theo mùa xuân của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đến với bà con thêm thuận lợi. Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Định Thủy Nguyễn Văn Rồi cho biết: Là địa phương được chọn để tổ chức Tết quân - dân lần đầu tiên tôi thấy vui và rất tự hào. Nằm trong chương trình Tết quân - dân, bà con được bộ đội và các cấp đến thăm, tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí thiết thực kết hợp với Tuần lễ văn hóa du lịch, trưng bày sản phẩm mang nét đặc trưng của địa phương giới thiệu đến bạn bè gần xa và khách du lịch thập phương. Qua đó quảng bá hình ảnh và di sản địa phương mình. Chưa có năm nào không khí Tết vui như năm nay, bà con chúng tôi rất cảm ơn các chú bộ đội.

Đại tá Nguyễn Minh Triều - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Đây là cái Tết quân - dân đầu tiên mà Bộ CHQS tỉnh phối hợp với huyện Mỏ Cày Nam tổ chức. Đây là mô hình dân vận mang tính tổng hợp với nhiều nội dung và hình thức phong phú, vừa tổ chức vui chơi giải trí, vừa chăm lo xây dựng cơ sở hạ tầng và đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, phấn khởi thắm tình quân dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam cho biết: Tổ chức vui xuân, đón Tết cho nhân dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, được duy trì và tổ chức hàng năm nhưng năm nay đặc biệt được sự phối hợp của Bộ CHQS tỉnh tổ chức Tết quân - dân cho bà con, đã góp phần tạo nên cái Tết vui tươi, đầm ấm cho bà con là điều mà chúng tôi mong muốn từ lâu.

Trong chương trình Tết quân - dân, Bộ CHQS tỉnh tiến hành nâng cấp gần 400m đường giao thông nông thôn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.300 gia đình chính sách, hộ nghèo; thăm, trao 800 suất quà tặng mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo ở 4 xã Định Thủy, Phước Hiệp, Bình Khánh Đông, Bình Khánh Tây; trao 51 căn nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo cùng nhiều hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ.

Bài, ảnh: Chiến Sĩ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích